Hugur - 01.06.2010, Page 111

Hugur - 01.06.2010, Page 111
Nietzsche um líkamann sem náttúru 109 líkamann er tilraun til þess að setja báða þessa heima, huga og líkama, undir einn hatt náttúrunnar sem skapandi afls, afls sem er innra með okkur og við getum stýrt og virkjað, jafnframt því sem við erum á valdi þess er það setur okkur mörk og heftir. Aður en ég sný mér að því að gera nánari grein fyrir þessari líkamsheimspeki verð ég að slá einn varnagla hvað nálgun mína á hana varðar. Eins og oft er til- fellið með túlkanir á heimspeki Nietzsches þá er þetta túlkun sem gengur út frá völdum þáttum og lítur fram hjá öðrum. Heimspeki Nietzsches er afrakstur tilraunastarfsemi. I hugleiðingum sínum prófaði hann ýmsa möguleika sem leiddi oft til þess að hann komst í mótsögn við sjálfan sig. Eg mun ekki gaumgæfa að neinu marki þá þætti hugleiðinga hans sem kunna að vera í mótsögn við túlkun mína. Ég held hins vegar ekki að andstæð viðhorf við þau sem ég geng út frá grafi undan túlkun minni á hugmynd hans um h'kama sem náttúru. Það er einkum í síðheimspeki hans sem ég leita fanga fyrir túlkun mína á h'kamanum sem nátt- úrulegu fyrirbæri sem tekur til þess hvernig líkamsveran er bæði virk og óvirk, með náttúruna á valdi sínu og á sama tíma á valdi hennar. Þessi hugmynd um líkamann leiðir þegar upp er staðið til spurninga um jafnvægi mihi þess að stjórna náttúrunni og að lúta henni. Að dómi Nietzsches veltur það að vera náttúrulegur h'kami á því hvaða stefnu við tökum. Það er verkefni. Sú staðreynd að Nietzsche staðsetur manninn sem líkama aftur í náttúrunni eins og hann staðhæfði sjálfur gefúr tækifæri til að hugleiða ekki eingöngu okkar náttúru heldur samband okkar við hana sem samband við okkur sjálf. Það er gríðarlega mikilvægt vegna þess að það er að mínu mati upphafið á siðfræði skilnings okkar og viðhorfs til náttúr- unnar sem fer út yfir það sem Nietzsche gat séð fyrir. Það er upphafsreitur fyrir hugsun um lifaða náttúru okkar, eða „lífið sjálft sem sjálf og ekki viðfang rann- sókna“.18 Vandamáhð með sérhverja natúralíska skýringu á líkama sem náttúru er nefnilega að dómi Nietzsches að náttúran er skilin sem viðfang. Lífið er ekki hægt að gera að viðfangi á sama smættandi og utanaðkomandi hátt og þegar við lítum á. okkur sem náttúruleg og lifandi sjálf.19 Líkarninn sem staður heimspekilegs sannleika Schopenhauer skildi einnig hvað það er mikil sjálfsblekking falin í því að telja að unnt sé að líta líkamann gersamlega hlutlægum augum. Hann skrifaði að þegar vísindamaðurinn heldur að hann sé hreint hugsandi sjálf sem getur rannsakað h'kamann eins og hlut er hann ekkert annað en „vængjað englahöfúð án líkama".20 Vísindamaðurinn er af þessum heimi og mótar hann í krafti hugmynda sinna af um líkamann með tillliti til spurninga um kyn og líkama. Sjá Kvenna megin (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 2001). ,K Sjá Rosi Braidotti, Transpositions. On Nomadic Etbics (London: Polity, 2006), en hún fjallar um að líta á lífið sem sjálf. 19 Sjá Elisabeth List, Grenzen der Verjugbarkeit. Die Technik, das Subjekt und das Lebendige (Wien: Passagen Verlag, 2001). 20 Arthur Schopenhauer, Die Welt als Wille und Vorstellung I/i, §18, Zúrcher Ausgabe (Zúrich, Diogenes, 1977), 142.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.