Sagnir - 01.04.1990, Síða 53

Sagnir - 01.04.1990, Síða 53
„Hann fékk bók en hún . . ." af úrtakinu í rannsókninni. Að hans mati er hlutur kvenna of lítill til að hægt sé að álykta eitthvað um vinnu stúlkna og uppeldi.’ Hann kyngreinir þess vegna ekki störf barna á þessu tímabili og talar ekki um aðalstarf stelpna sem var barna- gæslan. Þessi grein er því hugsuð sem nokkurs konar viðbót við grein Guðmundar. Ég mun bregða upp lifandi myndum af vinnu og upp- eldi stúlkubarna og reyni að sýna fram á að hún hafi í mörgu verið ólík því sem strákar áttu að venjast. Heimildirnar sem ég nota eru þær elstu sinnar tegundar hér á landi. Það eru ekki nema 110 ár síð- an skriftarkennslu var komið á og eru ritaðar heimildir íslenskra al- þýðukvenna ekki miklar fyrir þann tíma. Með vali mínu á heimildum fer ég ákveðna leið og með því að nota minningarrit kvenna tel ég að viðhorf þeirra sjálfra komi best fram. Uppeldi strdka og stelpna I samfélagi sem var svo til skóla- laust má segja að nær allt uppeldi hafi farið fram á heimilunum. Flest börn í íslenskum sveitum hófu starfsævi sína á snúningum á heim- ilum. Aðallega voru þetta smástörf sem auðveldað gátu fullorðnum sporin, matarsendingar á engi, kúarekstur og sendiferðir eftir ýmsu smálegu. Halldóra Bjarnadóttir (f. 1873) í Vatnsdal segist hafa verið látin vinna öll þau verk sem þóttu hæfa ungu barni s.s. að fara með mat á engjar, sækja hross og reka kýr. Sonur vinnukonunnar annaðist þessi verk líka. Halldóra bætir því við að hún hafi einnig þurft að sinna innivinnu, sópa göngin, tæja ull, vinda hnykla og ýmislegt smá- legt. Ekki fylgir frásögninni að son- ur vinnukonunnar hafi tekið þátt í þessum störfum.4 Vinna íslenskra sveitabarna fylgdi ákveðinni hringrás og hverri árstíð fylgdu ákveðin störf. „Vorið var tími sauðburðar og fráfærna, sumarið hjásetu og heyvinnu, haustið fjárrags og ullarvinnu, vet- urinn tími innivinnu og fjár- mennsku, og svo verferða þar sem Börn við Ueyskap. um slrkt var að ræða." Hjásetan var það starf sem með réttu gat kallast barnavinna í sveitum á 19. öld. Hjá- setan fólst í því að gæta mjólkur- ánna eftir fráfærur og smala þeim til kvía kvölds og morgna. Víðast hvar hófst hjásetan í lok júní. Algengast var að börn byrjuðu að sitja hjá án- um um átta ára aldur.3 í mörgum frásögnum kemur fram að átta ára aldurinn markaði þau skil að börnin fóru að vinna ákveðin verk sem þau báru ábyrgð á og voru látin sæta refsingum ef þau sinntu þeim ekki nægilega vel.6 Þó að hjásetan hafi verið aðalstarf barna í sveitum tel ég að það hafi oftar komið í hlut drengja að sitja hjá ánum. Sigríður Bjömsdóttir (f. 1891) talar um að hjáseta hafi oftast komið í hlut drengjanna. Hún minnist nokkurra daga er hún fékk að fara með bræðrum sínum og hafði gaman af. Ennfremur segir hún að aðalstarf sitt sem barn hafi verið að gæta yngri systkina sinna.7 Að gæta barna og hjálpa til við inni- störf voru störf sem stelpur sinntu nær eingöngu umfram stráka. Þannig segir Gunnþórunn Sveins- dóttir (f. 1885), að um leið og krakk- arnir gátu eitthvað hafi þau verið látin hjálpa til við verkin. Hún segir að það hafi komið í hlut elstu stelpnanna að gæta yngri systkin- anna. Tveir elstu bræður hennar voru látnir sinna skepnunum en þær systurnar áttu að hjálpa móður þeirra í bænum. Þegar búið var að borða hafi þær systur borið fram ílátin og þvegið þau upp.8 Guðrún Borgfjörð (f. 1856) var sex ára þegar Klemens bróðir hennar fæddist. Hún þurfti að gæta hans og leiddist það mjög. Hún var átta ára gömul þegar hún fór að hjálpa móður sinni með ýmislegt, aðallega gætti hún þó bræðra sinna meðan móðir þeirra var úti á túni.9 Guðrún Guðmundsdóttir (f. 1863) á Hornafirði segir svo frá: Sumarið, sem ég var á fimmta árinu, átti ég að gæta Bergs bróð- ur míns, sem þá var fárra vikna . . . Mér fannst, að Guð- mundur bróðir minn ætti að að- stoða mig við barnagæzluna, en var þá svarað því, að strákar ættu aldrei að passa börn. Ég var því alltaf inni, þegar fullorðna fólkið var úti, og orgaði oft af leiðindum. Á meðan Guðmundur, sem var tveimur árum eldri en systir hans, og vinir hans léku sér á túninu, varð Guðrún að sitja álengdar og horfa á. Hann sagði, „ að það væri skömm fyrir mig að leika mér við stráka. " SAGNIR 51
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.