Sagnir - 01.06.1993, Side 56

Sagnir - 01.06.1993, Side 56
Sigríður Ingibjörg Ingadóttir • • OEGTA BORN Tvær persónur hittust, litu hvor aðra hýru auga en gengu of langt svo úr varð bam. Bamið taldist óegta því foreldrarnir voru ekki í hjóna- bandi. Fram á 18. öld hefði þeim verið refsað eftir stóradómi. En óskilgetnum börnum fjölgaði og á seinni hluta 19. aldar var fimmta hvert bam fætt utan hjónabands og því afkvæmi ólöglegs losta. Hvaða augum var litið á sambönd foreldranna, eymdi eftir af harðýðgi stóra- dóms eða er hann svo greiptur í hug okkar að við gemm ekki greinarmun á 16. og 19. öld? Eitt er víst að forsenda þess að fólk mætti eignast böm var hjónaband og forsenda hjónabands var aðgangur að jarðnæði. Islendingum fjölgaði mjög á 19. öld og þegar líða tók á öldina varð mikill skortur á jarðnæði. Sumir leystu það vandamál með því að flytjast til Vesturheims, aðrir fluttust á möhna en landbúnaður var enn aðalatvinnuvegur landsmanna og flestir bjuggu áfram í sveitum. Sagnfræðingar telja því fjölgun óskilgetinna bama tilkomna vegna jarð- næðisskorts.1 Þó hefur verið bent á að mæður óskilgetinna bama hafi verið í mismunandi aðstöðu og bamsfæðing utan hjónabands hafi verið litin mildari aug- um ef foreldramir vom i föstu sam- bandi.2 Gæti breyting á viðhorfum til barneigna utan hjónabands ekki rétt eins og jarðnæðisskortur verið orsök þess að þeim fjölgaði? Frjósemi í fimm sóknum Hér verður leitast við að svara þessari spumingu og verður notast við tvær mis- munandi aðferðir. Tölfiæðileg úttekt verð- ur gerð úr kirkjubókum nokkurra sókna, og kannaðar þær aðstæður sem óskilgetin böm fæddust við. I öðm lagi verður notast við dóma því kynlíf utan hjónabands var ólöglegt langt fram eftir 19. öld og því veita dómar vegna siðferðisbrota upplýs- ingar um viðhorf yfirvalda til óskilgetni. Fyrir þá sem eignuðust böm utan hjóna- bands hafa viðhorf almennings ekki haft minna að segja, en svör við spuminga- skrám á Þjóðháttadeild Þjóðminjasafns Islands verða notuð til að nálgast hugsun- arhátt almúgans. En fyrst er að finna börnin og foreldra þeirra. Kirkjubækur em heimildir okkar um bamsfæðingar. Hver sóknarprestur hélt sína kirkjubók sem hét öðm nafni prests- þjónustubók, þar sem hann skráði hjá sér dauðsföll, fermingar, giftingar, brottflutta og innflutta í sóknina. Þar er einnig að finna allar fæðingar, þar með talin and- vana fædd börn. Gefin er upp hjúskap- 54 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.