Sagnir - 01.06.2004, Side 11

Sagnir - 01.06.2004, Side 11
runa að státa heldur tveimur. Sú hugsun leggur áherslu á íslend- inga sem sérstæðan hóp, ólíkan upprunahópunum sem blönduðust saman og mynduðu hina göfugu íslensku þjóð. Það virðist nokkuð ljóst að skrif þessara manna voru mjög í anda þjóðemishyggjunnar og má skoða sem framlag þeirra til sjálfstæð- isbaráttunnar. Þeir nýttu sér báðir söguleg rök og vísuðu þá fyrst og fremst til íslendingasagnanna og Landnámu. MANNKYNBÆTUR Á sama tíma voru önnur vísindi að öðlast auknar vinsældir á þessum tíma, einkum í Þýskalandi og Bandaríkjunum, en það var „kynbótastefnan" (eugenics).‘ Þar bættust nýir liðsmenn í hóp þeirra manna sem héldu fram göfugum uppruna fslendinga. Ólafur Ó. Lárusson, héraðslæknir, birti í Eimreiðinni árið 1925 stutta rit- gerð sem ber mjög keim af þessari stefnu þó svo að hann noti orðið „ættvísi" um sama fyrirbæri. Hann tók undir skoðanir þeirra Björns og Jóns og taldi uppruna íslendinga merkilegan: [landnámsmenn] voru allflestir af góðu bergi brotnir. Ýmsir þeirra voru af beztu ættum heimalandsins ... Þessi hrausta og harð- gera þjóð var afspringur þess norræna kyns, kvísl Germana þeirra, er leitað höfðu í norðurveg ... Kraftur landnámsmanna var runninn þeim í merg og bein frá forfeðrum hins norræna kyns, sem í margar raunir höfðu ratað, enda hafa afkomendurnir reynst ódrepandi, þrátt fyrir alt og alt, sem yfir þá hefur dunið ... Eiginleika þessa þróttmikla norræna kyns hefur íslenzka þjóðin erft, til sálar og lík- ama.’ Ólafur lauk síðan ritgerð sinni á hugleiðingu um mikilvægi þess að varðveita „hið göfuga norræna kyn“ hér á landi svo ekki hljótist af „kynspilling.“ Þarna má hugsa sér að Ólafur taki mið af skoðun- um Guðmundar Finnbogasonar, landsbókavarðar, en hann hafði þremur árum áður kynnt mannbótastefnuna ítarlega í grein í And- vara þar sem hann rakti sögu hennar og varaði við að það myndi miða „til kynspella, ef inn í landið flyzt alls konar ruslaralýður, ver ættaður en þeir, sem fyrir eru.““ Þannig mátti alls ekki spilla hinum göfuga kynþætti sem hafðist við á íslandi og hafði gert í meira en þúsund ár. Guðmundur Finnbogason birti síðan grein í Skírni árið 1925 þar sem sömu hugmyndum var haldið á lofti: Þegar land er nýfundið fjarri öðrum löndum, þá veljast þangað í fyrstu einkum þeir, sem einhver framgirni, atorka og áræði er í... [s]é nú litið til íslands, þá voru aðalmennirnir, er hingað fluttu í öndverðu, úrvalsmenn.’ Ekki taldi Guðmundur það nóg heldur staðhæfði að ,,[f]yrstu ís- lendingarnir voru fyrir ofan meðallag kyns síns eða nálega hvers annars kyns að andlegu atgjörvi: íslendingar nútímans eru enn fyr- ir ofan meðallag kyns síns.“10 Þarna blönduðust saman hugmyndir að uppruni íslendinga væri afskaplega göfugur og að fslendingar væru svo til óblandaðir öðrum þjóðum. Það þýðir samkvæmt áliti Guðmundar að íslendingar árið 1925 væru slíkt úrvalsfólk að leit- un væri á og þá sérstaklega vegna hins göfuga uppruna sem síðan hefði haldist óbreyttur allt frá landnámi. Annar Guðmundur sem einnig lét málið til sín taka var Guð- mundur Hannesson, prófessor í læknisfræði. Hann skrifaði í And- vara árið 1924 grein sem hann nefndi „Norræna kynið.“ Þar lýsti hann einkennum hinna ýmsu kynþátta og eiginleikum þeirra og að sjálfsögðu taldi hann íslendinga til hins göfuga norræna kyns. Hann rakti síðan afrek þess og taldi jafnvel að Grikkir til forna hafi verið af norrænu kyni. Hann lauk grein sinni á hvatningu til íslend- inga um að halda kynstofninum hreinum: Á síðustu árum hefir og víða sú skoðun komið í ljós, að menning og gifta þjóðanna sje að mestu bundin við norrænt kyn og að aftur- förin sje vís, ef það hverfur og blóð þess blandast svo, að það njóti sín ekki... Þessi arfur hefir hlotnast oss íslendingum og vonandi er, að hann nægi oss til nýrrar frægðar og framkvæmda." Þarna birtist hinn göfugi norræni uppruni enn og aftur. Annars lagði Guðmundur Hannesson nokkuð á sig fyrir málstaðinn því að hann gerði samanburðarmælingar á Islendingum, með aðferðum mannfræðinnar, væntanlega til þess að fá fram vísindaleg rök fyrir máli sínu. Mannfræðilegar mælingar segja því miður ekkert til um N GÖFUGI UPPRUNI hversu göfugur uppruninn er en Guðmundur Hannesson taldi þó að niðurstöður mælinganna staðfestu frásagnir fornsagnanna.12 MALDAÐ í MÓINN Ekki virtust þó allir jafn sannfærðir um hinn göfuga uppruna ís- lendinga. Jakob J. Smári, menntaskólakennari, birti í tímaritinu Eimreiðinni árið 1925 grein sem hann nefndi „Norræn sál.“ Þar vitnaði hann í rit eftir þýskan mann að nafni Dr. Clausz. Eftir að hafa haft augun hjá sér og skoðað fólkið í kringum sig með kenn- ingar Dr. Clausz í huga sagði Jakob sem svo: Hér á Islandi hefur lítið verið átt við mannfræðilegar mælingar, en mér virðist svo, sem hér séu til öll þau þrjú kyn, sem höf. talar helzt um (norræna, austræna og vestræna kynið), þótt lang-mest beri á því norræna.13 Jakob virðist því ekki jafn sannfærður um sannleiksgildi kenning- anna um hinn göfuga norræna uppruna íslendinga sem svo margir samtíðarmenn hans vildu halda fram á þessum tíma. Þarna má jafnvel segja að rödd skynseminnar heyrist til mótvægis við kenn- ingar mannkynbótamanna og að ljósi efasemdanna sé varpað á þær. Jakob hélt áfram að vitna í Dr. Clausz: Clausz tekur mönnum réttilega vara fyrir því, að hyggja, að eitt kynið sé gáfaðara eða heimskara en annað, og gerir gys að því, að mannfræðingarnir telji jafnan það kynið gáfaðast og bezt, er þeir teljist sjálfir til.14 I grein í Eimreiðinni árið 1931 var Jakob enn á sömu skoðun og sagði þar litla sögu um tvo sýrlenska stúdenta er hér voru á ferð en birtust Jakobi svo seinna sem bændur vestan úr Miðdölum. Reynd- ar var ekki um sömu menn að ræða en greinarhöfundur segir þá hafa verið nauðalíka.15 Og þá hljóta menn að fara að velta fyrir sér upprunanum og skyldleika bænda vestan af landi við Sýrlendinga. : Eru Sýrlendingar kannski forfeður íslendinga? Eiga þeir hugsan- lega sameiginlega forfeður? Hvað er þá orðið um hugmyndirnar um hið göfuga norræna kyn? Annan mann má hér einnig nefna til sögunnar en það er mann- fræðingurinn Eiður S. Kvaran. I grein í Skírni árið 1934 notaði Eið- ur aðferðir mannfræðinnar til athugunar á mannlýsingum í íslensk- um fornsögum. Hann komst að þeirri niðurstöðu að samkvæmt þeim gátu landnámsmenn: með engu móti hafa verið af einum og sama kynstofni. Megin- | þorri þeirra hefir verið af norrænum kynstofni ... en einnig hefir ÍSLENDINGA sagnir 24 árgangur 04 9
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.