Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2006, Qupperneq 46

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2006, Qupperneq 46
GUNNÞÓRUNN GUÐMUNDSDÓTTIR um hina. Hann hvetur þá sem eftir eru til að flýja en enginn trúir honum, enginn vill hlusta á hann, svo að lokum þagnar harm - gefst upp og horfir upp á þegar gyðingarnir eru fyrst lokaðir af í gettóinu og síðan sendir í útrýmingarbúðir: Moché hafði breyst. Það var engin gleði í augunum lengur. Hann söng ekki meir. Hann ræddi ekki lengur við mig um Guð og kabbala, bara um það sem hann hafði séð. Fólk neitaði ekki bara að trúa honum, það neitaði að hlusta á hann. - Hann er bara að reyna að láta okkur vorkenna sér. Hvílíkt ímyndunarafl . . . Eða jafhvel: - Greyið. Hann er orðinn geðveikur.14 Það er því augljóst að ábyrgð hlustandans, lesandans, er mikil. Lesandinn er beinlínis þátttakandi í frásögninni; í þessum aðstæðum liggur vald hans, hann getur ffelsað Levi frá martröðinni, tekið Moché trúanlegan og þar með komið í veg fyrir að þetta gerist aftur; hann verður að hlusta og jafnffamt að trúa. Mikilvægi þessa og hlutverk hlustandans gagnvart svona vimisburði hafa einmitt Shoshana Felman og Dori Laub rætt í verki sínu Testimony eins og nánar verður komið að síðar.15 En hvers vegna varð bók Wilkomirskis svona vinsæl, hvers vegna hlaut hún svona góða dóma? Eg hygg að svarið liggi víða og í raun geri viðtökur svona verka, bæði í fræðasamfélaginu og á bókamarkaðinum, blekkinguna að einhverju leyti óhjákvæmilega. Bók Wilkomirskis upp- fyllir væntingar og er t.d. í samræmi við ýmsar hugmyndir bókmennta- fræðinga. I fyrsta lagi vegna sjónarhorns síns; hér er það barnið sem segir frá, en barnið hefur aðra stöðu en hinn fullorðni sögumaður. Barnið er ófullkominn sögumaður en jaftiframt ósnertanlegur, sjónarhorn þess er að einhverju leyti ekki hægt að gagnrýna. I öðru lagi er það efnið: Barnið andspænis ofbeldi og óhugnaði höfðar til djúpstæðra tilfinninga og hér erum við stödd mitt í tráma 20. aldar, helförinni, en mörg mikilvæg bók- 14 Mín þýðing: Elie Wiesel, La Nuit, París: Les Éditions de Minuit, 1958, bls. 20-21. „II avait changé, Moché. Ses yeux ne reflétaient plus la joie. II ne chantait plus. II ne me parlais plus de Dieu ou de Kabbale, mais seulement de ce qu’il avait vu. Les gens refusaient non seulement de croire á ses histoires mais encore de les écouter. - II essaie de nois apitoyer sur son sort. Quelle imagination. . . Ou bien : - Le pauvre, il est devenue fou.“ 15 Shoshana Felman og Dori Laub, Testimony: Ciises ofWitnessing in Literature, Psycho- analysis, and Histoiy, New York og London: Routledge, 1992. 44
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.