Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2006, Side 91

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2006, Side 91
TOMIÐ OG TILVERAN venjulegar konur eins og mig sem þetta skrifar - eða annan ritstjóra Rits- ins - heldur eru það dramatískar dívur sem þær velja að fyrirmynd, ýktar og stækkaðar, eins og Cher, Madonna, Tina Tumer, Dusty Springfield o.fl. Um leið varar Butler lesendur við að smætta kynið niður í það sem hægt er að sýna eða gjöminginn sem slíkan. Það sem er sýnt byggist líka og ekki minna á því sem ekká er hægt að sýna og ekki má sýna. Þarna tengir hún sálgreininguna við gjöminginn og gjömingshæfnina við þunglyndið. Odipusarflækjan byggist á því að drengurinn sem aldrei má elska föð- urinn verður að hætta að þrá viðfang siimar fyrstu ástar, þ.e. móðurina, og verður að færa þrá sína yfir á staðgengil hennar, aðra konu sem ekki er honum bönnuð, á meðan stúlkubamið verður líka að hætta að þrá móður sína til að geta samsamað sig henni og fært þrá sína yfir á föð- urinn og síðar staðgengil hans. Báðar þessar sálfræðilegu hrókeringar byggjast á því að sjálfsveran hafi þegar afsalað sér ástinni á sama kyni þegar kemur að lausn flækjunnar. „Faðirinn og staðgengill hans geta að- eins orðið viðfang þrár stúlkunnar á forsendum slíkrar afheitunar og samsömun við móðurina verður óstyrk undirstaða samsömunar.“16 Odipusarflækjan leikur aðalhlutverk í sálgreiningu Freuds, hún er sú taugaveiklun sem allar aðrar taugaveiklanir ganga út frá, hún er kjarni þeirra, ef svo má að orði komast. I henni er hins vegar gert ráð fyrir því, segir Judith Butler með réttu, að bann við samkynhneigðri þrá sé komið á undan ödipusarflœkjunni. Hvemig má það vera? Afneitun eða neitun (e. forclosure, þý. Vemeinung) er ákveðið form neitunar sem verður til í dul- vitundinni, þar sem hún máir út og neitar að gefa því birtingarmynd sem ekki má vera til.17 Það þýðir að hið fyrsta boðorð valdsins til sjálfsver- unnar er ekki aðeins bannið við því að þrá foreldra af sama kym; kjami þessa banns er þessi: Þú skalt ekki þrá! Missirinn eða hið sálfræðilega áfall (trauma) sem á eftir fer er ekki bælt (e. repressed, þý. verdránkt) í þeim skikúngi sem við leggjum venjulega í það orð, þ.e. að ég vil ekki við 16 „Only on the condition of this foreclosure of homosexuality can the father and substitues for him become objects of desire, and the mother become the uneasy site of identification.“ Judith Butler, ,Melancholy Gender/Refused Identification“, bls. 248. 1 í dulvitundinni ríkja önnur lögmál en í vitundinni. Rökmynstur eins og neitunin er þar ekki til og kynið þar af leiðandi ekki heldur. Neitun sem fer ffam í dulvitundinni þurrkar þannig hið afiieitaða út og neitar því um birtingarrétt. 89
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.