Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2006, Side 156

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2006, Side 156
EDWARD W. SAID þessar gerðir valdabaráttu yfir því efifislega og því merkingarlega. Með því að greina óríentalisma sem orðræðu þar sem „settar eru frarn fullyrðingar um Austurlönd, til- tekin sjónarmið öðlast viðurkenningu, Austurlöndum er lýst, kennt er um þau, sest er að í þeim og þeim stjómað“4 5 sýndi Said fram á samband milli smásmugtdegrar iðju vísindamannsins, fræðimannsins, skáldsins og embættismannsins og hina stærri hugmyndafræðilegu og pólitísku lína sem fólu í sér og fela enn vestræn yfirráð, samfélagslega umskipun, mismunun og undirokun.3 Said vísaði iðulega til þess í viðtölum og bókum að hann hefði ætíð litdð á sig sem utanaðkomandi í menningarlegum skilningi.6 Hann var fæddur í Jerúsalem á þeim tíma þegar Palestína laut breskum yfirráðum og gekk síðar í skóla sem rekinn var af ensku biskupakirkjunni í Kaíró. Foreldrar hans voru báðh Palestínuarabar, en krismh mótmælendur, sem gerði fjölskylduna að minnihluta í minnihlutahópi. Faðir hans hafði flúið til Bandaríkjanna frnir fyrra stríð og gengið til hðs við bandaríska herinn. Hann öðlaðist amerískan ríkisborgararétt sem gekk svo til afkomenda hans. Sonurinn Edward átti því greiða leið inn í bandarískan háskóla, og lauk doktorsprófi frá Harward árið 1964. Arið áður hafði hann verið ráðinn að Colnmbia-háskóla þar sem hann starfaði lengstum sem prófessor í enskum og amerískum bókmenntum. Leið hans lá til æðstu metorða í bandarískri akademíu, hann var fjölmenntaður í vestrænum húmamskum fræðum og leiðbeindi stúdentum um bókmenntakanónuna. Um leið var hann beittur gagnrýnandi þess yfirgangs sem vestræn þekkmgarsköpun og veraldarsýn framleiðh og endurframleiðir á vettvangi orðræðunnar og sem birtist í misrétti og kúgun á heimsvísu. Frá því á sjöunda áratugnum var Said mjög virkur í pólitískri baráttu og tók gjaman mjög einarða afstöðu í baráttu Palestíhumanna fyrir sjálfsákvörðunarrétti og var á stundum beinn þátttakandi í átökum við ísraelska herinn - árið 2000 birtust t.a.m. myndir í vestrænum fjölmiðlum þar sem þessi nestor Columbia-háskóla sást kasta grjóti að varðstöð Israela.7 Hann hafði þá um árabil verið virkur dálkahöfundur í arabískum, evrópskum og bandarískum dagblöðum þar sem hann gagnrýndi gjaman bandarísk stjómvöld í afstöðu þeirra til málefna AIið-Austurlanda og stund- 4 Edward W. Said, Orientalism, bls. 3. 5 Þótt rannsóknamálgun Orientalism tengist verkum Foucaults á ýmsan hátt var Said alla tíð mjög gagnrýninn á hann, m.a. vegna þess að honum þótti Foucault ekki gefa færi á möguleika raunverulegrar andspymu gegn valdinu í textum sínum. Said leit- aði þannig ekki síður í smiðju Gramscis þegar kom að því að fjalla um valdbaráttu og forræði. 6 Edward W. Said, Out ofPlace. A Memoir, London: Granta Books, 1999; „Edward Said: Between two culmres", Porwer, Politics and Culture: Interviews with Edward W. Said, ritstj. Gauri Viswanathan, New York: Vitage Books, 2001, bls. 233-247. 7 Skrif Saids um átökin í Palestínu er m.a. að finna í bókum hans: The Question ofPale- stine, New York: Random House, 1979; The Politics ofDispossession. Strugglefor Pale- stinian Self-determination, 1969-94, New York: Vintage, 1994 og The End ofthe Peace Process. Oslo andAfter, London: Granta Books, 2000. !54
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.