Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1969, Page 117

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1969, Page 117
halda það, e. t. v. af því aff hann hefur rökstutt hana á áhrifameiri hátt en aðrir, enda var hún löngu kunn af fyrri ritum hans. Hér er Islendingasögum lýst sem bókmenntalegri nýjung (litterær nydann- else). 011 nýmæli eiga sér ákveðið upphaf, og S. N. telur sig hafa fundið rætur ís- lendingasagna annars vegar í aðferð hinna fróðu 12. aldar manna (sunnlenzki skól- inn), en hins vegar í ritum Þingeyramunka þar sem meira fór fyrir frásagnargleði en dómvísi. Þessar andstæðu stefnur hafi síðan nálgazt hvor aðra í ritum Snorra (borgfirzki skólinn). Þessi fræðikenning hefur sætt gagnrýni, sem skylt er að minnast hér, þar eð kenn- ingin kemur fram enn á ný og athuga- semdalaust í umræddri bók. Vil ég þá fyrst og fremst geta um niðurstöðu próf. Bjarna Guðnasonar í doktorsritgerð hans Um Skjöldungasögu. Þar telur hann áður- nefnda kenningu „varhugaverða eða ranga“ (bls. 275), einkum vegna þess, að S. N. taki ekki nægilegt tillit til sagnarit- unar á Suðurlandi fyrir og um 1200, en geri á hinn bóginn of mikið úr „borg- firzka skólanum". í annan stað verður hlutur „Þingeyraskólans" riflegri en góðu hófi gegnir. Þangað rekur S. N. upphaf biskupasagna og gerir ráð fyrir, að Jóns saga hins helga sé þeirra elzt og ritun hennar hafi valdið miklu um, að tekið var að rita biskupasögur í Skálholti (11. kap.). Arið 1958 sýndi dr. Bjarni Aðalbjamar- son fram á haldleysi þessarar tilgátu (Bemærkninger om de ældste bispesager, Studia Islandica 17). Komst hann að þeirri niðurstöðu, að elzta biskupasagan væri latnesk gerð af Þorláks sögu helga, rituð í Skálholti um 1200. Hefur þetta ekki verið hrakið. Nordal segir réttilega, að sögur Skálholtsbiskupa séu ólíkar Jóns sögu að anda, og bendir það ekki til rit- tengsla. Umsagnir um bœkur Ymsar aðrar tilgátur um bókmennta- sköpun á Þingeyrum og áhrif þaðan verða hvorki sannaðar né hraktar. Allmiklar h'k- ur eru til þess, að Heiðarvíga saga sé rit- uð þar, en tilgáta er það samt. Svipuðu máli gegnir um elztu söguna af Ólafi helga. Enn minni líkur em á sambandi Eiríks Oddsonar við Þingeyrar, enda get- ur bók hans verið eldri en elztu sögur þaðan. Veikasta stoð hafa þó þær tilgátur, að sagnaritun í Eyjafirði og á Austur- landi eigi rætur að rekja til Þingeyra. Ég dreg því mjög í efa, að Ijós Þingeyra- munka hafi borið þvílíka birtu sem S. N. ætlar. Líklegt þykir mér, að íslendingasögur eigi miklu meiri aðdraganda í arfsögnum en S. N. og ýmsir aðrir bókfestumenn hafa viljað vera láta. Þetta merkir ekki, að sögurnar séu sagnfræði né varpar neinni rýrð á hina miklu meistara þeirra. Vafalaust hefur munnleg sagnaskemmtan náð háu stigi meðal fólks í öllum lands- hlutum löngu áður en nokkur íslendinga- saga var rituð. Sagnaritunin ber þess öll merki að vera sprottin upp úr vissri há- menningu meðal þjóðarinnar, og því er vafasamt að mdkla fyrir sér einstaka „skóla“ í upphafi ritunartímans. Sann- leiksgildi arfsagnanna hefur verið mis- jafnt mjög, þegar kom fram á 13. öld og engin leið að greina satt frá lognu. En sögumar sýna, að sagnimar hafa fylgt veruleikanum fast, og þess vegna hefur þeim verið trúað. Gott dæmi um þetta er Sturla Þórðarson, sem jók Landnámabók sína ýmsu efni úr mörgum íslendingasög- um. Gefur Nordal honum að vonum lága einkum sem sagnfræðingi fyrir að taka „nýsamda" heimild fram yfir vitnisburð Ara í Islendingabók. En hér skiptir ekki öllu máli, í hverjum tilvikum Sturlu hefur skjátlazt, heldur hitt, að hér birtist við- horf 13. aldar manns til þeirra fræða og 211
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.