Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Blaðsíða 60

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1978, Blaðsíða 60
Tímarit Máls og menningar benda á það, þótt það komi popperisma ekkert við, að sársauki í tám gemr stafað af öðru en flís og byltingar geta gerst annars staðar en við þær aðstæður sem Marx nefndi. Sem sagt, mér sýnist að í rauninni sé einungis hægt að beita aðferð Poppers við alveg sérstakar aðstæður sem yfirleitt eru ekki fyrir hendi í hugvísindum, enn sem komið er að minnsta kosti. Flestar þær kenningar sem settar hafa verið fram í þeim vísindum eru annaðhvort svo flóknar sjálfar eða segja fyrir um hluti í svo flóknu umhverfi, að erfitt er að beita aðferð Poppers á þær. Enda eru menn hrifnastir af popperisma þegar þeir hafa í huga hin svokölluðu raunvísindi þar sem virðist oftast auðveldara að einangra einstaka þætti í umhverfinu heldur en í hugvísindunum. Það er að mínu viti of mikill púrítanismi að heimta það að hver einasta skýr- ing sem gefin er í vísindum sé byggð á afsannanlegu lögmáli, því þessu verður ekki við komið nema við viss skilyrði. Hins vegar er ég Popper og öðrum alveg sammála um það, að stefna beri að því eins og hægt er að hafa sem flestar vísindalegar tilgátur í þessu formi. Málið er bara það, að enn eru flestar hugvísindagreinar svo skammt á veg komnar að undan- tekningalaus lögmál eru aðeins fjarlægar draumsýnir. I rauninni er ég alls ekki viss um að undantekningalaus poppersk lögmál gildi nokkurs staðar þar sem mannveran er annars vegar, en ekki ætla ég að hætta mér út í þá frumspekilegu sálma hér. Að lokum langar mig til að gefa eins konar svar við þeirri spurningu sem ég lagði upp með í fyrstu, þ. e. hvor hafi betur, Popper eða Marx, eða hvort hugmyndir þessara manna stangast í rauninni nokkuð á. Mér sýnist að þegar allt kemur til alls styðji þær hverjar aðra. Það var ein af megin- hugdettum Marx að hin hugmyndafræðilega yfirbygging vísinda og trúar mótaðist af efnahagskerfinu, þ. e. að „sannleikurinn“ í vísindum gæti verið breytilegur eftir því hverjir væru hagsmunir þeirra sem settu þær fram. Þetta fellur að sjálfsögðu mjög illa að öllum pósitívískum hugmyndum um það að hægt sé að finna sannleikann með því að gera tilraunir og safna staðreyndum. Það er rökrétt afleiðing af hugmyndum Poppers (sem ég held að hann hafi frá Hume að mestu leyti), að ekki sé til neinn endan- legur sannleikur. Menn verða að gera sér að góðu að vita það um sumar kenningar að þær geta ekki verið réttar, en ekki er hægt að finna þá einu rétm. Þetta kemur eins vel og getur hugsast heim við skoðun Marx um tilurð hugmynda. Hinn eini sannleikur verður aldrei fundinn, heldur hefur hver maður með nokkru móti sinn sannleika. Þeir sem eru mest vísinda- 170
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.