Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 113
Blómstrandi kvendýr listinni í líf) er kynlífið. Tungumál fullnægingarinnar er svo náskylt tungumáli listarinnar og um leið því hvernig við skiljum tilveru okkar, að ef við hugsuðum okkur að hin kynferðislega fullnæging væri (og hefði verið) kvalafull eða hvorki fugl né fiskur, algerlega hversdagsleg, væri ásýnd heimsins trúlega öll önnur en við höfum vanist að gera okkur í hugarlund. I kynlífinu (þ.á m. fullnægingunni) fuðrar rósamál skemmti- iðnaðarins, lista- og menningarlífsins, trúarlífsins og heilbrigðiskerfisins upp í æðra veldi og sameinast í einum hnút. Kynlífið ögrar listinni einmitt á þann hátt að (a.m.k. þykjast) stefna að því að gera allt líf að kynlífi og kippa þar með fótunum undan listalífinu. I öllum listaverkum eru bæði gefnar forsendur og óljósar, óþekktar (nýjar) forsendur. Hugmyndir manna um gamla og nýja list ráðast af hlutföllunum milli þessara stærða í hverju verki, og af samhljómi þessa hlutfalls við samsvarandi hlutfall í upplifaranum (neytandanum). Því hægt er að líta á hvern einstakling sem bæði „gamlan“ og „nýjan“ jafnt í líffræðilegum skilningi og „andlegum“ skilningi. Ennfremur má segja að það sem við köllum menningu sé það sem við getum á hverjum tíma lært eða sem er gefið, (meira að segja að hluta til meðfætt eða erft) en að listin sé eins og blossar óvæntra efnahvarfa upp af, í vissum skilningi kulnaðri, en auðvitað nauðsynlegri, öskuhrúgu menningarinnar. I þessum anda lítur menningin því út sem grá/svört, (brún), en listin sem gul/rauð, (blá/græn). Því er stundum slegið fram fullum hálsi eða sagt í hálfkveðnum vísum meðal almennings, en oftar látið flakka af þeim hóp sem vill telja sig til menntamanna sérstaklega, að ef þeir tækju sig til, þá gætu þeir líklega gert listina jafn vel ef ekki betur en hinir svokölluðu listamenn. Og þetta hafa þeir sumir reynt, oftast við „orðlistina“ en stundum líka við myndlistina. (Þá oft undir því yfirskyni „að slappa af“ með hennar hjálp eða hafa hana til annarra læknisaðgerða.) En þessar tilraunir hafa samt nær undantekn- ingalaust aðeins leitt til verka með óþægilega stórt hlutfall gefinna for- senda og því vart verið annað þegar best lætur en snoturt viðhald menningaröskuhrúgunnar, eða þá einskonar (menningar) „neysla“ tjáð í verki. I þessum tilraunum (sem að vísu spretta oft ekki af meiri alvöru en tímabundinni „listadellu" og þá einkum þeirri umgjörð hennar sem snýr að samskiptum og félagslífi) gleymist það einfaldlega að listsköpun byggir ekki nema að hluta til á „hefðbundinni" þekkingu eða kunnáttu (sem þó er veigamikill þáttur) en vex að hinu leytinu upp úr, ef til vill í líki menningarillgresis, kviku framrásarinnar (lífsins). „Listin" í listinni er hversu vel henni tekst að mynda „endurvarp" (eða forsendu) og festa þannig í sessi upplifunarmöguleika fólks á mótsagnakenndri síkviku 375
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.