Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 118
Tímarit Máls og menningar má líta á skúlptúr eða þrívíð verk sem annað hvort hluta af (stærri) „myndfleti“ eða sem myndflöt í sjálfu sér). Uppruni myndmálsins er margbreytileiki lífsins (menningarinnar) og skilst einungis með skírskotun til ákveðinna þátta þess. Hver einstaklingur (við gefnar aðstæður) býr yfir vissum „myndforða“ sem takmarkar möguleika hans á lestri myndmáls. Mikill myndforði einstaklings þýðir að hann hefur góða myndlestrar- kunnáttu. Myndforði verður til við einskonar almenna „meðvitund“ um umhverfið í víðasta samhengi. Að vissu marki má ef til vill tala um „meðvitaðan“ og „ómeðvitaðan" myndforða, t.d. er ljóst að sumar auglýs- ingar höfða fremur til ómeðvitaðs myndforða, og stundum virðist „lestur" fólks á myndlist laða fram meiri myndforða en það vissi meðvitað að það byggi yfir. Að vísu kemur hér inní einkennileg árátta margra til „óheiðar- leika“ eða öllu heldur uppblásinnar „varfærni“ í umgengni við „nýja list“. Og „ný list“ er ekki síst list sem ekki hefur enn öðlast ákveðið notagildi eða hlutverk í samfélaginu. Ný list er því í raun utangarðs og fólk hikar (eðlilega) við að opna hug sinn fyrir utangarðsfyrirbærum. Háværastir eru listvinir jafnan í aðdáun sinni á list sem þegar hefur öðlast þjóðfélagslegt notagildi. En af hverju er „ný“ list ný nema af því að hún er að einhverju leyti hreint myndmál sem gefur alla möguleika á að láta skilja sig „milli- liðalaust", laus við höft hins gefna notagildis. Jafnframt því að bæta nýju við vísindi myndmálsins kallar ný list fram nýja gerð óheiðarleika hjá upplifurunum. Því heiðarlegri sem listin er, því meiri „óheiðarleika“ kallar hún fram. Kannski kemur þetta hlutverk (eða hegðun) listarinnar skýrast fram þegar umgengni og viðbrögð listamanna gagnvart annarri list eru skoðuð. Skilningur á list (og skilningur almennt) er ekki afsprengi sinnuleysis heldur sprettur hann af vilja. Og að vilja eitthvað er að geta notað eitthvað, og það að geta notað eitthvað er að hafa vald yfir því (a.m.k. tangarhald). Venjuleg listnautn er því að nokkru leyti ofbeldi. Byltingarkennd (ný) list er ekki annað en sú list sem ekki vill láta nota sig (eða er ónothæf) og í því felst ögrun hennar. En list sem ekki lætur nota sig á neinn veg líður undir lok. Að læra að tala um hlutinn er upphaf þess að ná tangarhaldi á honum og að þurfa að læra að tala um hann gefur til kynna að hann leysir úr læðingi nýjan skilning (eða endurlífgar ,,gamlan“). List sem enginn kann að tala um er jafn dauð og sú sem allir kunna að tala um. Nú ætti að vera ljóst hvers vegna listnautninni er líkt við samfarir, og umbun hennar sögð vera ást samfélagsins. A augnabliki fullnægingarinnar fuðrar allt notagildi upp; næsta stig þeirra, þ.e.a.s. mislangur undirbúningur næstu fullnæg- ingar, er hinsvegar ófullnægja full notagildis. En myndmál er hvorki tungumál (talmál, ritmál) né veruleikinn eins og 380
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.