Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 39

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 39
Um beinfatta menn að þær sýna hvaða söguleg og efnahagsleg ferli marka persónurnar. Tækni nándar og heildar er nýtt og þjóðfélagslegum boðskap komið á framfæri með því að klippa saman frásagnir af pólitískri atburðarás í Evrópu og lýs- ingar á skönkum ýmissa þeirra er henni tengjast. Þormóður kolbrúnarskáld hefur t.d. við upphaf sögu „liðu mjúka og vöxt grannan“, hann er „bein- fœttur, gaungumaður léttur“ (leturbr. bk.).23) Eflaust á lýsingin að skýra kvenhylli æskumannsins Þormóðar og skerpa síðar þá hrörlegu mynd sem af honum er dregin á Grænlandi. En hún tengist og hinu að Þormóður kemst um hríð í tölu viðurkenndra eignamanna. Meðal helstu persóna sögunnar eiga Olafur digri og Þorgeir Hávarsson einir það sameiginlegt að vera með snúna leggi, hvor á sinn veg. Sitthvað fleira reynist og líkt með þeim tveimur. Þegar Olafur fer á fund Knúts kon- ungs, minnir það t.d. á frásagnir af fundum Þorgeirs og Þorgils Arasonar. Rétt eins og Þorgeir vitjar frænda síns, svo búinn sem hann telur að hetju sæmi, fer Ólafur til Knúts klæddur að eigin hyggju að sið tignarmanna - báðir hljóta háð og spott fyrir að kunna ekki rétta háttu. Á svipaðan veg og Reykjahólakaupmaðurinn minnir leiguliðasoninn á að „búlausum þegn- um“ 24), hæfi ekki að hafa hug á öðru en striti, segir Knútur við Olaf: „Firn mikil eru slíkt er búandkarlasynir úr Noregi ómannaðir og snauðir þykjast til bornir að ráða löndum“ og ber á hann heimsku eins og Þorgils á Þorgeir fyrr.25) Knútur hafnar einnig öllum málaleitunum Ólafs eins og kaupmað- urinn tilmælum Þorgeirs. Þorgeiri Hávarssyni hefur fyrr verið lýst í sögunni sem dauðamanninum. Hann er alþýðumaðurinn, alinn upp við hetjuhugsjón fornra sagna og ljóða og sú hugsjón er hvorttveggja í senn styrkur hans og veikleiki. Hún er at- hvarf hans, vanmáttug uppreisn hans í samfélagi sem ætlar honum ekki annan hlut en að mala höfðingjum gull. En í sömu mund er hún höfuðbani hans og þjónkun hans við ríkjandi öfl í samfélaginu af því að hún á sér ræt- ur í hernaði eignastétta, endurspeglar að nokkru hugmyndaheim þeirra og þjónar hagsmunum þeirra. Þorgeir verður m.ö.o. sá sem drepa skal og drepinn skal verða af því að hann skilur ekki samfélagslögmálin. Og að því leyti líkist hann Olafi digra. Hliðstæðurnar með þeim félögum eiga að leiða huga manna að því að Olaf- ur er illa upplýstur barbari með takmarkaðan þjóðfélagsskilning, maður sem hefur tileinkað sér sitthvað úr þankagangi gróinnar eignastéttar en vantar forsendur til að öðlast viðurkenningu í hópi hennar. Meðal land- stjórnarmanna er honum hvarvetna lýst sem þeim manni er skortir jafnt „fágun“ siðmenntaðra höfðingja í fótaburði, Jeggjalagi og klæðnaði sem og þau auðæfi og þá bakhjarla er gætu veitt honum sæmilega varanlegan sess í kompaníinu. I illvirkjum sínum fer hann líka að eins og kiðfættur barbari 293
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.