Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 57

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 57
Aldrei gerði Kristur sálu Þórelfi, vorri móður . . . Olafs. Ólafur Haraldsson hefur satt að segja hverfandi lítinn áhuga á kon- um. Við skulum skoða lýsingu persónunnar þar sem hann kemur fram í fyrsta sinn í sögunni en það er þegar fjöldamorðin í Kantaraborg eru af- staðin og sigrinum skal fylgt eftir: . . . réð þar fyrir pyndíngum úngmenni eitt úr Noregi, af Vestfold; þessi sveinn var bleikur yfirlitum, lágur vexti en ákaflega feitur og hlaunameiri en flestir menn, svo að hann kjagaði í spori. Hann nefndist Olafur Haraldsson og var af skipamönnum kallaður hinn digri. Sveinn þessi var handsmár mjög og bar hríng á hverjum fíngri, en á sumum tvo eða þrjá, og hafði gyrðan sig silfurbeltum tveim, var annað utan yfir hinu; en af sökum vaxtarlags hans höfðu slitnað sundur beltin og var aukið snærum milli spánganna. (191) Lýsingin er grótesk. Það eru ýktir kvenlegir drættir í útliti Ölafs; hann er rassmeiri en karlmenn eru vanir að vera, með undursmáar hendur og í klæðaburði er hann glysgjarn á grófan, smekklausan hátt eins og vændis- konum er oft lýst í bókmenntunum. (Þetta kemur líka fram í lýsingunni á bls. 275). Þó gegnir þessi maður hlutverki pyntingameistarans, en það hlut- verk held ég að konur hafi aldrei tekið að sér. Þessi einkennilega persóna, þessi rassmikli, handsmái, skreytti karlmaður kallar fram hugmynd, mynd okkar af geldingnum. En Ólafur Haraldsson er ekki geldingur - ekki líkamlega. Hvað felst þá í lýsingunni? Hvað er að vera geldingur? Geldingur er sá karlmaður sem hefur verið sviftur karlmennsku sinni, getu sinni og þar með gerður líkamlega að manneskju sem er hvorki karl, né kona. I sálgreiningu Freuds gegnir geldingin lykilhlutverki. Fyrsta ástar- samband sonarins er við móðurina, það eru jafnframt sifjaspell sem samfé- lagið/faðirinn bannar að viðlagðri hótuninni um geldingu, hótuninni um að barnið muni hvorki verða karl né kona. Taki sveinbarnið afstöðu með til- finningum föðurins, gegn tilfinningum sínum til móðurinnar getur hann orðið annaðhvort eins og faðirinn eða einhver önnur föðurleg fyrirmynd, barnið getur ekki fengið bæði ástarsambandið við móðurina og viðurkenn- ingu föðurins.81 þessum skilningi sálgreiningarinnar felst það að öll höfum við gengist undir skerðingu á þrám okkar (geldingu, missi) til að fá það bætt upp á annan hátt, fyrst og fremst með málinu. Óhugnaðurinn sem hinn raunverulegi geldingur vekur felst í því að miss- ir hans er sjáanlegur, hann getur ekki annað en minnt þá „eðlilegu“ á flóknustu og óttablöndnustu myndirnar í þeirra eigin þroskasögu, myndir sem þeir hafa grafið djúpt niður í afkima hins dulvitaða. Ólafur Haraldsson ber missi sinn utan á sér á sama hátt og geldingurinn 311
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.