Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 66

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 66
Tímarit Máls og menningar 8. Eg lýsi Odipusarflækju sálgreiningarinnar í þessum fleyguðu samtengingum til að undirstrika að samkvæmt Freud er sálarlíf mannsins fleygað, aðgreiningin í kyn- in tvö er síðasti hnúturinn sem hertur er að mótun barnsins í samfélagsveru. Samkvæmt Lacan er málið „Hinn“, eða þriðji „aðilinn", það sem gerir tilurð sjálfsins mögulega. Málið býr manninn til en ekki öfugt. Það er ekki „ég“ en það gerir „mig“ mögulega - verður mín tjáning, mín vitund (ekki dulvitund, hún hefur sitt eigið, annars konar ,,mál“). Málið gerir samskipti möguleg en orðin eru ekki mín, heldur rödd „hins“ í „mér“. Málið er táknkerfi sem er til áður en barnið verður til, málið er flókið kerfi að- greininga en hið yfirskipaða tákn, tákn föðurins, er fallosinn. Fallosinn er tákn dul- vitundarinnar fyrir hið heildstæða, hið heilsteypta, andstæða hins margræða, splundraða og óræða. Fallosinn er jafnframt tákn aðskilnaðarins, missisins, þess sem við getum haft - eða ekki haft - en aldrei runnið saman við. Að gangast undir lögmál föðurins er að ganga málinu og siðmenningunni á hönd, viðurkenna að- skilnaðinn, vöntunina sem tilvistarlegt hlutskipti sitt. Venjulegt fólk gengur að hinu firrta eðli málsins, en þeir „afbrigðilegu" gera það ekki til fulls. 9. Sálgreiningin (Lacan, Kristeva) setur upp eftirfarandi líkan (einfaldað): þegar barnið uppgötvar að móðirin getur ekki fullnægt bæði þörf þess og þrá, uppgötvar það jafnframt að hún er ekki almáttug, hana skortir eitthvað. Hvað? Ekki „mig“ eins og „ég“ er. Það sem móðirin kann að þrá er fallos og barnið vildi breytast í hann svo að það yrði það/sá sem móðirin þráir. Hugmyndin um „fyrirmyndarsjálf" er undanfari og undirbúningur undir tilurð yfirsjálfs (á Ödipusarstiginu). Þegar barnið gefur þessa hugmynd uppá bátinn, er það tilbúið til að taka við „hinurn", málinu. Það viðurkennir að ekki er hægt að „vera fallos“, aðskilnaðurinn er veru- leikinn, draumurinn um samruna heyrir þránni til. Samkvæmt Lacan flýr hinn geðveiki aðskilnaðinn, geldinguna, með því að sam- sama sig fallosinum, taka sér stöðu hins almáttuga. Hinn afbrigðilegi forðast geld- inguna með því að taka sér stöðu sem viðfang hvatanna (móðurinnar/föðurins), sá sem hvatirnar beinast að, ekki sá sem hefur þær. Hinn „afbrigðilegi" ímyndar sér að hann gæti verið tækið til þess að svala fýsnum „hins“. Heitasta ósk sadistans er að viðfang hans vilji kvölina, vilji vera undirgefið - og valdabarátta vilja gegn vilja breytist í sátt, einn vilja. A þann hátt fengi sadistinn viðurkenningu á hinum klofnu hvötum sínum, viðurkenningu sem hann þráir en getur aldrei fengið. Vegna þess að á meðan viðfangið lifir, er vilji þess alltaf ótrygg- ur og getur hvenær sem er ógnað sjálfsskilningi kvalarans. Endanlegur sigur fæst aðeins með því að eyða vilja/lífi viðfangsins - og það er jafnframt hinn endanlegi ósigur sadistans. Texti persónunnar Ólafs Haraldssonar er oft látinn renna á milli þessara tveggja mynstra. 10. Sjá Harald Matthíasson: Setningaform og stíll, bls. 91. Rvk. 1939. 11. Fyrirlesturinn sem þessi grein byggir á var upphaflega fluttur á Laxnessþingi í 320
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.