Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 92

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 92
Tímarit Máls og menningar hafa brotist undan ofríki þeirra táknkerfa sem daglega byrgja okkur sýn og breyta nánasta umhverfi í safn notagilda eða tækja. Textar af þessu tagi ein- kennast af því að nálægðarvensl eru þanin til hins ýtrasta; ferli skapast sem knúið er áfram af skorti, leit að festu: einingu orðs og fyrirbæris, sjálfs og heims. Að því leyti líkjast þessir textar starfsemi hins dulvitaða. Dulvitundin, sagði Jacques Lacan, er líkt og tungumálið samsett úr „tómum“ táknmyndum sem tengst geta fjölda táknmiða, vensl þeirra til- viljunarkennd og síbreytileg13. „Turn“ í draumi er fremur táknmynd en tákn og merkingin breytileg eftir aðstæðum, dulin og tekur sífellt á sig nýj- ar myndir um leið og turnmyndin sjálf tengist breytilegum táknmiðum. Með öðrum orðum: dulvitundin líkist ólæsilegum, síkvikum módernískum texta sem berst gegn túlkun, forðast uppljóstrun. Tungumálið, sagði Jacqu- es Lacan, reynir án afláts að bæta upp skort, svala þrá, og flæðir því áfram eftir leið nafnskipta. Kvikið er veruháttur þess og leiðir af sálrænni reynslu manneskjunnar. I bernsku er henni fleygt úr heimi gnægðar og einingar inn í heim er einkennist af mismun og flokkun, heim tungumálsins. Tal og skrift koma í stað beinnar upplifunar, orðlausrar eignar, návistar. Vitundin heldur tungumálinu að öllum jafnaði í skefjum og festir orð við hluti. Látlaust kvik myndi og rjúfa allt samhengi, gera málleg samskipti ómöguleg, skapa óviðunandi ástand. Nútímahöfundar hafa farið ýmsar leiðir. Sumir stefna úreltri rökhyggju gegn öngþveitinu: skriftin verður að hinu skrifaða, ferlið að afurð, textinn að boði, táknmyndin að heildstæðu tákni: sannleika. Aðrir reyna að laga formsköpun sína að ringulreiðinni. I textum þeirra gegna myndhvörf oft á tíðum meginhlutverki. Þau stöðva skriðið og festa það sem í fyrstu virðist með öllu ófestanlegt. Slík mynd- hvarfahneigð leitar réttlætingar og vits í goðsögulegri myndsköpun sem nú á dögum er eitt af höfuðeinkennum skáldsögunnar. I fjölda nútímaverka eru goðsöguleg minni notuð til að varpa ljósi á samtímann. Þau eru frá- brugðin einangruðum líkingum eða stökum myndhvörfum. Starfa oft sem kenniliðir heillar sögu og ná jafnt yfir heild sem einstaka þætti. I slíkum til- vikum eru þau lykill að merkingu og formgerðarregla. T. S. Eliot sá þróun- ina fyrir á sínum tíma er hann lýsti því yfir í ritdómi um Ulysses eftir James Joyce að tími hinnar goðsögulegu aðferðar væri upp runninn. Frásagnarað- ferð hefðbundinnar skáldsögu ætti ekki við á tímum ringulreiðar, niðurrifs og stjórnleysis, okkar tímum '4. í Ulysses er lýst heimi sem virðist skorta innra samhengi, allt er yfirskyggt af markleysi hvunndagsins, óvissu og fár- ánleika. Engu að síður hefur textinn heildstæða formgerð, fagurfræðilega reglu, sem sótt er til rita Hómers. Lýsing afhelgaðs heims er eins og leyst úr viðjum með vísun til goðsögulegrar veraldar. Lausnin tvíþætt, listræn og andleg í senn. Við skynjum lögmál í óreiðu textans og um leið mennskt 346
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.