Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 99
Myndir á Sandi (a) . . .hvar sem hann horfði á andlitið fann hann titringinn undir einsog allsstaðar slægi púls; hvergi mætti stinga með saumnál án þess gysi dimm- rauður kannski svartur blóðbogi gljáandi einsog lakk svo henni blæddi út, og sú fagra mynd hryndi saman (b) og aðeins yrði eftir þetta langa svarta hár og augun niðdimmu með óslökkvandi ljósið orðið kalt og kyrrlægt, (c) breidd á hvítan hjaðnandi skafl sem vorlækur grefur undan og þeytir með sér kristöllum. (54) Það er eins og framvindan sé lóðrétt en ekki lárétt; frásagnartími líður en skáldskapartími stendur í stað; Hrynjandi myndvefsins er með þeim hætti að kyrrlægni og kvik takast á eins og sjá má af sagnorðunum: (a) horfði, fann, slægi, stinga, gysi, blæddi, hryndi; (b) yrði, orðið; (c) grefur, þeytir. Þetta ferli frá hreyfingu um kyrr- stöðu til hreyfingar einkennir myndheim Fuglsins og lýsir óeirð þeirrar vit- undar sem skynjar. Myndir sem virðast stöðugar í fyrstu búa yfir innri spennu sem sprengir þær að lokum: táknmið kvika og láta ekki að stjórn. Sífellt er grafið undan sögulegu samhengi og myndrænt/þematískt skapað í þess stað: óröklegt og ljóðrænt. Tímaformgerð Fuglsins minnir að sumu leyti á sögu Alains Robbe-Gril- let, La Jalousie (1957). I henni er ekki um að ræða nákvæma tímaröð heldur endurgerð innri tíma. Sögumaðurinn lifir og upplifir að nýju innan tvíátta tímakerfis þar sem minning og líðandi stund fléttast saman með óreglu- bundnum hætti. Hinn línulegi tími gengur upp í mynstri þar sem sérhvert augnablik getur birst að nýju með ófyrirsjáanlegum hætti, þróað, breytt, og haft áhrif á heildina21. Tímaformgerð Fuglsins er svipuð. Textinn lýsir sál- rænum tíma sem vísar í senn til tveggja átta og gengur upp í þeirri þriðju: líðandi stundar, hins liðna, ómælis. Samtíð reynslunnar fléttast saman við liðinn tíma sem hverfur aldrei með öllu og er sívirkur í vitund þess sem skynjar. Hvað eftir annað er framvindan rofin með tilbrigðum við sömu stef, hliðarsveigjum og eyðum sem tortíma venjubundnu samhengi. Sögu- þræðir slitna og eru teknir upp aftur löngu seinna umbreyttir. Astæðan er öðru fremur sú að „sagan“ gerist í huga manns er lýsir því sem hann sér um leið og hann upplifir aðrar sýnir. Á hverju augnabliki tvinnast saman upp- lifun og minning, reynsla og íhugun, án ljósrar reglu. „Maðurinn", sem TMM VII 353
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.