Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 120
Tímarit Máls og menningar einnig hefur gert bókina „einstaka í ís- lenskum bókmenntum" (113). Bent er á þann eiginleika textans „að blanda saman háleitum hlutum og lág- kúrulegum, andlegum og líkamlegum [. . .], gera hið hátíðlegasta hlálegt og hið hlálegasta merkilegt“ (115-116). Þetta kemur ekki síst fram í spaugilegu myndmáli. I því sambandi er vísað til rússneska fræðimannsins Mikhail Bakhtin og hugtaks þess sem hann nefnir „karnívalisma“. Það er sótt til kjötkveðjuhátíðarinnar á miðöldum í kaþólskum sið, þegar fólkinu var leyft að snúa öllum hefðbundnum valdahlut- föllum á haus og gera gys að því heil- aga. Samkvæmt Bakhtin hefur þessi „hláturmenning alþýðunnar" „rutt braut endurnýjunar í lausamálsbók- menntum" (115); rit miðaldamunksins Fran^ois Rabelais sé eitt dæmi þess. Það er auðvitað ekkert beint samband milli kjötkveðjuhátíðar miðalda og bréfsins til Láru. En hugtakið karnívalismi lýsir nokkuð vel afstöðu Þórbergs. Það er margt sameiginlegt með Bréfi til Láru og Vefaranum. Sjálfhverfa og huglægni bréfritarans einkenna einnig Stein Elliða, einsog þjóðfélagsleg gagn- rýni og virðingarleysi yfirleitt gagnvart hefðbundnum sjónarmiðum. En þó að áhrif Bréfs til Láru á Vefarann séu að vissu leyti augljós, þá er verk Halldórs Laxness vafalaust langtum meiri nýj- ung, þegar um er að ræða innlimun ís- lenskra bókmennta í evrópskan menn- ingarfélagsskap upp úr heimsstyrjöld- inni fyrri. Sjóndeildarhringurinn er miklu víðari í Vefaranum. Skáldleg til- þrif eru fjölbreyttari og sýna áhrif frá ýmsum bókmenntastefnum samtímans, meðal annars súrrealismanum. Forsend- ur Vefarans eru að sækja frekar til út- landa en til Islands. Það eru ekki nema tveir síðustu meg- inkaflarnir í „Loksins, loksins“, rúmur þriðjungur textans, sem fjalla beint um Vefarann: „Vefarinn í hraðlest evrópskra bókmennta" (131-201) og „Endalok Vefarans og framhaldslíf" (203-208). Ég get ekki neitað þvi, að einmitt sá hluti bókarinnar hefur valdið mér nokkrum vonbrigðum. í mínum augum er óþarflega miklu rúmi varið handa þeim þremenningum August Strindberg, Giovanni Papini og Otto Weininger (139-160). Satt er það, þeir hafa allir hver á sinn hátt haft mikil áhrif á viðhorf og stíl Vefarans. En það er löngu útrætt mál, og hefði mátt af- greiða á færri blaðsíðum. Sá þáttur í skilgreiningu höfundar á Vefaranum, sem mér hefur þótt einna bestur er „Steinn og Diljá“ (188-198). Sjónarmiðin eru að vísu ekki ný, en margt er þar vel sagt, og þýðingu Diljár sem andstæðu Steins ágætlega lýst. „Höfundurinn hefur skapað Diljá til að leggja mælikvarða hins mannlega á of- vaxið ég-skrímsli aldamótatímans." (193) Diljá er „rétt einsog konan hjá Strindberg og Weininger klofin út úr Steini sjálfum: Hún er sú hlið hans sem hann reynir að bæla með öllum ráðum af því hún snýst gegn fullkomnunar- þránni; hún er hið jarðneska og hold- lega“. „Diljá er ekki fulltrúi neinnar stefnu, hún bara er.“ (194) Kaflinn „Form og formleysa" (195- 201) hefði gjarnan mátt vera Iengri en þessar sjö blaðsíður. Form og stíll eru sérkenni höfundar, hvað sem söguefni og innihaldi líður. Við þekkjum Hall- dór Laxness í næstum því hverri setn- ingu sem hann hefur sett á pappírinn sem fullþroskaður rithöfundur. Hér er mikið og forvitnilegt en um leið kröfu- hart verkefni, sem hefur verið lítt 374
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.