Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 53

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 53
Hundrab og eitt ár vísindum og heimspeki (fræðilegri heimspeki af hvaða skóla sem vera skal) á 20stu öld; í síðara lagi gegn kristnum dómi eins og kaþólska kirkjan hefur hamrað á jafnt og þétt og mótmælendakirkjan líka eftir föngum, nema helzt á Islandi þar sem þjóðkirkjan er gagnsýrð af andatrú og jafnvel kirkjuhöfðingjar eins og Sigurbjörn Einarsson hafa kinokað sér við að am- ast við henni. Andatrúin hefur dafnað á íslandi, bæði meðal manna sem tignuðu nátt- úruvísindin eins og Brynjólfur Bjarnason og Þórbergur Þórðarson og með- al manna sem tortryggðu þessi vísindi og gagnrýndu þau eins og Sigurður Nordal gerði. Hvernig gat þetta orðið? Andatrú er ákaflega ómerkileg hreyfing, upprunnin í Ameríku seint á 19du öld fyrir bellibrögð tveggja systra. Hún fór víða eins og gengur um svoleiðis nýjungar - innhverfa íhugun til dæmis á okkar dögum - og nær svo hámarki í Evrópu og Amer- íku á árum fyrri heimsstyrjaldarinnar af skiljanlegum ástæðum, eins og ráða má af áhrifamiklum kafla í Töfrafjalli Tómasar Mann. Kannski eru tíðir og bráðir mannskaðar meðal íslendinga gegnum árin og aldirnar hluti af skýringunni á veikleika þjóðarinnar fyrir andatrú. Annað sem að baki býr er auðvitað hefðbundin íslenzk draugatrú eins og hjá séra Arna Þórar- inssyni og Brynjólfi Jónssyni frá Minna-Núpi. Enn eitt er íslenzk guð- speki, til aðgreiningar frá þeirri útlendu sem rekja má til Madame Blavat- sky og Sigfús Daðason fjallar um. íslenzk guðspeki er kenning höfunda eins og Björns Gunnlaugssonar og Einars Benediktssonar, en þeir Björn og Einar geisuðu með einkar krassandi hætti í bæði Sigurði Nordal og Þór- bergi. Kristján Karlsson hefur sýnt fram á það með glöggum rökum að heimspeki Einars Benediktssonar, sem Halldór Laxness þolir ekki, sé í öll- um höfuðatriðum sótt í Njólu Björns Gunnlaugssonar. Eg held það megi kannski rekja drjúgan þátt í Þórbergi til þessa sama arfs. Það er svo skemmtileg tilviljun til viðbótar við þetta sögulega samband að Björn Gunnlaugsson gekk meðal íslenzkrar alþýðu, sem drakk í sig Njólu á síð- ustu öld svo að hún birtist í þremur prentunum, undir nafninu „spekingur- inn með barnshjartað“. Sú nafngift hæfir Þórbergi líka með mikilli prýði. Hvað um það: andatrúin deyr út í Evrópu nema á íslandi, og hún deyr út í Ameríku nema helzt í Chile að mér skilst. Hér lifir hún hinu bezta lífi til þessa dags, á síðustu árum með sérstökum kennarastóli í hindurvitnum við Háskóla íslands. Eg veit ekki hvers vegna. Það er freistandi að afgreiða andatrúna eins og Georg Brandes gerði í bréfi til Matthíasar Jochumssonar þegar Matthías daðraði hvað ákafast við hana og reyndi að sannfæra Brand- es um ágæti Indriða miðils: „Fyrir mig hefur ekkert komið yfirnáttúrlegt nema heimska mannanna." „Og mig selv er intet andet Overnaturligt hændt end den menneskelige Dumhed." (17da febrúar 1907. Georg og Ed- 315
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.