Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 8

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 8
vil aðeins hugleiða — í afar almennum og sjálfsagt einföldum dráttum — hvar þeirr- ar andlegu formgerðar sé að leita sem er forsenda nútíma siðmenningar og hvert megi rekja kreppu hennar. Að vísu hef ég í þessu sambandi meiri áhuga á stjóm- málalegum hliðum málsins en vistfræði- legum, en ég má samt ef til vill skýra það með enn einu vistfræðidæmi hver sé und- irrót hugleiðinga minna. Öldum saman hefur bóndabýlið verið grundvallareining í evrópskum landbún- aði. A tékknesku nefnist það „grunt“ og það er ómaksins vert að athuga uppruna þess. Þetta orð, sem komið er til okkar úr þýsku [samanber grund í íslensku — aths. þýð.], þýðir eiginlega undirstaða, en í tékknesku geymir það sérstök merkingar- blæbrigði: Sem talmálssamheiti tékkn- eska orðsins sem merkir undirstaða (og bújörð) undirstrikar það „grunn undir- stöðunnar“ — óumdeilanlegan, hefð- bundinn heiðarleika og trúverðugleika — sem ekki þarf að færa rök fyrir. Því ber ekki að neita að bændabýlin ollu óteljandi félagslegum árekstrum af ýmsu tagi sem með tímanum urðu æ harðvít- ugri, en eitt verður þó aldrei af þeim skaf- ið: þeim tengdist jafnan einhverskonar rótfesta, aðlögun og samkvæmni, pers- ónulega sannreynd um aldir (af kynslóð- um bænda) og persónulega tryggð (í afrakstri búsýslunnar). Þetta setti svip á sveitina sem býlið tilheyrði og leiddi til heppilegustu samsvörunar, hið innra sem ytra, í stærð og gerð alls þess sem að búskap laut: akra, engja, limgerða, skóga, kvikfjár, lækja, vega o.s.frv. Allt þetta myndaði býsna vel starfhæft efnahagslegt og vistfræðilegt kerfi, án þess að nokkur bóndi hefði í aldanna rás velt því fyrir sér á vísindalegan hátt. Allt var hnitað saman í gagnkvæm bönd þar sem hver þráður hafði sína þýðingu og tryggði innri stöð- ugleika sem og stöðugan afrakstur af bú- skapnum. (Meðal annarra orða: Hefð- bundna bóndabýlið var sjálfu sér nægt um orku, en því fer fjarri um „stórbúskap nútímans“). Landbúnaður fyrri tíðar leið vissulega almennar hörmungar sem Hefðbundna bóndabýlið var sjálfu sér nœgt um orku, en þvífer fjarri um „stórbúskap nútímans“. skullu yfir löndin, en ekki gátu sveita- menn gert við þeim: Ótíð, búfjársjúkdóm- ar, stríð og aðrar skelfingar lágu utan áhrifasviðs bænda. Án efa er búfræði og samfélagsfræði nútímans kleift að koma ótal hlutum í landbúnaði í betra horf: Framleiðni getur vaxið, erfiðisvinnu má létta af fólki, hægt er að afnema verstu félagslega agnúa. Vitaskuld þó að því tilskildu að „nútíma- væðingin" einkennist af vissri virðingu og auðmýkt gagnvart dulúðugri skipan náttúrunnar, og gætt verði þess heppilega jafnvægis sem eitt samræmist náttúru- heimi persónulegrar, mannlegrar reynslu og ábyrgðar. Nútímavæðingin má sem sé ekki verða hrokafull og hrottaleg innrás hinna ópersónulegu, hlutlægu Vísinda þar sem þau vaða fram í gervi nýbakaðs bú- fræðings ellegar „vísindalegrar heims- skoðunar“ einhverra skriffinna. Það var einmitt þetta sem land okkar, Tékkóslóvakía, varð að þola og nefnist „samyrkja“. Hún skall sem fellibylur yfir 6 TMM 1990:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.