Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 10

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 10
Hitters0en“ eftir Conrad Nicolai Schwach. Trúlega hafa Bimi blöskrað hörð orð Jónas- ar í Fjölni um þýðingu séra Ama og hann fundið sig af þeim ástæðum knúinn til and- mæla, þannig að öðrum þræði verður að líta á skrif hans sem málsvörn fyrir vin. Þrátt fyrir það er engin ástæða til þess að ve- fengja að hann gagnrýni kvæðið af fullri einlægni. Hann vill kalla kvæði Jónasar „Tilgerð“, og í stuttu máli má segja að gagnrýni hans sé fyrst og fremst stærð- fræðileg. Honum eru skáldaleyfi Jónasar þyrnar í augum. Hvassasta athugasemd hans í garð Jónasar er til dæmis að hann hafi eitt bam í sínu kvæði í stað tvíbura frum- kvæðisins og þannig smækki hann hetjudáð móðurinnar því allir viti að það sé erfiðara að bera tvö böm en eitt. Tvítog þekkingar og skynjunar Ég hef eytt þessum orðum á Björn Gunn- laugsson vegna þess að ég held að Kristján Karlsson hafi rétt fyrir sér í þessu og vel kann að vera að hægt sé að varpa einhverju ljósi á heimspekilegar rætur margra kvæða Einars Benediktssonar með því að rekja þetta leiðarhnoða aðeins lengra. Gunnar Harðarson, heimspekingur og skáld, hefur í grein um Njólu látið eftirfarandi orð falla: Ætlun höfundarins er að ráða tilgang heimsins af byggingu hans. Ritið telst að þessu leyti til svonefndrarnáttúrlegrarguð- fræði. Meginröksemdirnareru af þeim toga sem heimspekingar kalla „skipulagsrök" og felast í því að líta á það sem virðist skynsamleg skipan heimsins og náttúrunn- ar sem rök fyrir því að einhver hafi komið þessari skipan á, það er að segja Guð.8 Nú er það svo að þeir sem hafa skrifað um guðshugmynd Einars Ben. hafa (að sjálf- sögðu) ekki verið á eitt sáttir um hana. Ýmsir hafa talað um algyðistrú í því sam- hengi, guð og heimurinn verði þar ekki greind að. Guð komi fram í sumum kvæða Einars sem eins konar alveldissál sem ekki verði skilin frá sköpuninni og birtist með táknlegum hætti í hinum skapandi krafti náttúrunnar. Gegn þessu sjónarmiði er hins vegar hægt að benda á fjölmörg kvæði Ein- ars sem votta um fullkomlega hefðbundnar lúterskar hugmyndir um guð og tilveruna, og þótt víða gæti efasemda, má auðvitað taka þær sem umhugsun um trú og er sterk hefð fyrir því í íslenskri bókmenntafræði.4 Þannig má sjá báðum þessum hugmyndum stað í kveðskap Einars Ben. og er það að- eins ein mótsögn af mörgum. Hefð stendur líka í vegi þess að við getum nálgast hugmyndaheim Einars gegnum viðhorf hans til dauðans, eins og stundum er hægt í bókmenntum, þótt hann sé mjög á dagskrá hjá Einari. Almennt séð eru hefðir í Ijóðagerð afar sterkar, en lfklega er þó eftirmælagerðin einna rammast bundin hefðum, svo hafa verður mikinn fyrirvara á því að draga víðtækar ályktanir af erfi- kvæðum skálda um hugmyndir þeirra um dauðann og eilífðina. Við þurfum reyndar tæplega á því að halda með Einar. Ég fæ ekki séð að hugmyndir hans stingi að neinu marki í stúf við viðteknar venjur, enda er engum blöðum um það að fletta að hin lúterska guðstrú er ein af meginstoðunum í hugmyndaheimi kvæða Einars og þrátt fyr- ir þær vangaveltur sem á eftir koma er ég sammála Kristjáni Karlssyni um það að trúin á persónulegan guð hafi verið Einari eiginleg alla tíð og hann aldrei sagt alger- lega skilið við hana á neinu skeiði lífs síns. En rætur hugmynda hans eru miklu fleiri 8 TMM 1991:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.