Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 65

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 65
fleiri tjáningarmiðla í þjónustu sína og efldi sjálfstæði sitt, — þegar fyrstu unglinga- hljómsveitimar mynduðust. Því miður var fyrsta skeiði rokksins þá að ljúka og braust kraftur þess því aldrei út í tónlist rokkæsk- unnar sjálfrar. A fyrstu árum 7. áratugarins bar talsvert á unglingahljómsveitum sem flestar spiluðu mjúkt rokk og tónlist í anda hinna bresku Shadows. Æskuskeiðið festist í sessi, og til dæmis þóttu unglingatíska og unglingaskemmtistaðir nú eðlileg fyrir- bæri. í velmegun síldarævintýrisins höfðu unglingar mun rýmri fjárráð en á 6. ára- tugnum, og innflutningsfrelsið gerði þeim kleift að nota peninganatil aukinnarneyslu. Rétt eins og rokkæðið hafði leyst úr læð- ingi dulda þörf æskunnar fyrir að hasla sér völl, varð bítlaæðið kjörinn rammi fyrir viðreisnaræskuna, sem hafði bæði fjárráð, tíma og löngun til að njóta æskuáranna, en vantaði sameiningarafl þar til Bítlamir birt- ust. Nú þurfti æskan ekki lengur að berjast fyrir sjálfstæði sínu, heldur hafði það verið viðurkennt. Hún hafði meira sjálfstraust en fyrirrennaramir, og bítlaæskan einkenndist fremur af lífsgleði en uppreisn. Rokkæskan hafði gert klæðaburð, hár- greiðslu og stæla að sáluhjálparatriði hvers unglings, og bítlakynslóðin bjó bara til nýj- ar útgáfur. Hún naut líka framtaks árgang- anna sem höfðu komið í millitíðinni, því að nú þótti það sjálfsagt og eðlilegt að það væru unglingar sem spiluðu þá tónlist sem jafnaldrar þeirra dönsuðu við. í fyrstunni bætti bítlaæðið litlu við rokkæðið, það varð að vísu útbreiddara og því fylgdi meira sjálfstraust og fínlegri stæll. Hið alþjóðlega rokkæði hafði fyrst og fremst gagntekið æskuna úr verkalýðsstétt og bar þess merki, en á sjöunda áratugnum voru öll mörk á milli stétta að riðlast; ungt fólk úr verkalýðsstétt var að stómm hluta á leið yfir í nýjar millistéttir, enda tóku terel- ínföt við af gallabuxum og leðurjakka. B ítlamenningin byggði hins vegar að mestu á rokkmenningunni, og það er til marks um það að unga fólkið var að taka hefðir úr verkalýðsmenningunni með sér inn í hina nýju millistétt. Hið félagslega los átti líka þátt í því að róttækar hefðir úr hópum menntamanna eignuðust smám saman greiða leið inn í æskumenninguna, og nægir þar að benda á áhrif Bobs Dylans á texta- gerð í dægurtónlist. Um allan heim óx æskumenningu ásmegin og hún varð hvar- vetna gagnrýnin á löngu staðnaða menn- ingu, feðraveldi og kaldastríðshugsunar- hátt. íslensk æska hafði tekið fljótt og vel við bítlaæðinu, en hún fylgdi því seint og illa í átt til félagslegrar róttækni. Bæði var hún lengur að njóta hinna nýfengnu lystisemda, sem fylgdu í kjölfar velmegunar og inn- flutningsfrelsis, og svo hafði skapast regin- djúp á milli æskumenningar og róttækra hefða í landinu. Þær vom afar nátengdar þjóðemishyggju og andúð á bandarískri fjöldamenningu, og unglingamir spyrtu saman vinstri stefnu og andúð á bítlafötum, kanaútvarpi og enskum textum. Á bítlaámnum óx enn bilið milli íslenskr- ar æsku og þjóðmenningarinnar. Islensk æska gat nú lifað svipuðu lífi og jafnaldrar hennar t.d. á Englandi, og hún lagði á það kapp að fylgja alþjóðlegri unglingatísku. Sú þjóðmenning sem birtist í skólum, fjöl- miðlum og listastofnunum lét æskunni í eyrum eins og ómur fortíðar, og um fram- tíðina hlaut maður eiginlega að hugsa á ensku. Á tónlistarsviðinu tók bítlaæskan stórt stökk frá fyrri kynslóðum æskunnar. Fjöldi TMM 1991:4 63
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.