Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 29

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 29
hærri ró“ (172), manns sem les sig stöðugt fram í átt til aukins alhliða þroska — verður um „frelsi og sannleik ávallt sýnni“ og safnar „árum góðvitrari og yngri“ (191) — og manns sem uppsker verkalaun sín í mynd fölskvalausrar lífsgleði. Það er rétt hjá Viðari Hreinssyni að Stephan sé skáld umhirðu og umhyggju;15 hann vill að við sýnum þroska annarra alúð, sem okkar eigin, og réttum smælingjum lið. En hann er líka skáld réttlætisins sem ekki lætur traðka á sér fremur en hann vill traðka á öðrum. Gæfa hans var sú að verða í lífi sínu og ljóðum holdtekja eigin hugsjónar: að standa í minningunni, ekki síður en íjallið Einbúi, „sem hreystinnar heilaga mynd / og hreinskilnin, klöppuð úr bergi“ (21). V. Rótarkeimur Sigurður Nordal ber Guðmund Friðjónsson fyrir því að „harla mætur og ritfær menntamaður" hafi lýst Stephani svo að hann væri „geðillur heim- spekingur, en lítið skáld“ (XXX). Geðillskunni er erfitt að finna stað í ljóðum Stephans en heimspekingur var hann vissulega, eins og ég hef rakið hér að framan. Höfuðkostir hans sem hugsuðar eru tveir: Sameinisgáfa og hnitmið- un.u Stephan var sem kunnugt er fjöllesinn, jafnt í ritum grískra og Gyðinga (318) sem ýmissa 19. aldar hugsuða, og hann hefur einstakt lag á að draga saman það besta úr kenningum þeirra í kveðskap sínum, láta það mynda nýja samkvæma heild. I öðru lagi hefur hann þá kennara- og skáldagáfu að hnitmiða hugsun sína í fá, minnisstæð orð. Boðskapur Stephans er því eftirminnilegri og beittari sem hann er hnitmiðaðri, grópmálli. Það væri hins vegar ekki í neins þágu, og allra síst Stephans sjálfs, að reyna að halda því fram að heimspeki hans sé sérlega nýstárleg eða frumleg. Alla höfuðþætti hennar má finna í einhverri mynd hjá þekktum hugsuðum heimspekisög- unnar; og þessir þættir mynduðu síðar uppistöðuna í því sem ég hef kallað hina íslensku „skóla-speki“ á 20. öld: þeirri hugmyndafræði sem var ríkjandi hjá ýmsum helstu lærdómsfrömuðum þjóðarinnar áður en gjörningahríð „nýskólastefnunnar" reið yfir fyrir um aldarfjórðungi.17 Það er /va/hugsun- arinnar fremur en uppistaða sem ljær Stephani sérstöðu — og skyldi víst engan undra um skáld, skáld sem er að auki svo gott að því kann að vera gert rangt til með þeim fleygu orðum Nordals að þótt Stephan sé ekki mesta skáldið meðal íslenskra manna þá sé hann mesti maðurinn meðal íslenskra skálda (LXV). Ábyrgðar- og þroskakenning Stephans, sem og sældarhyggja hans, sverja sig mjög í ætt við nytjastefnu Mills, að ég tali nú ekki um beina skírskotun hans til reynslu góðra manna og gáfaðra sem þekkingarlindar.18 Ljóst er að TMM 1995:4 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.