Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 116

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 116
hugmyndafræði fái áfram þrifist. Hin sífellda afneitun annarra möguleika og annarra sjónarhorna þröngvar þessari hugmyndafræði að síðustu inn í öngstræti þar sem hún trénar vegna skorts á sveigjanleika og nýjum hug- myndum. / lukturn heitni, nýjasta skáldsaga Fríðu Á. Sigurðardóttur, er einmitt saga af fulltrúa þessarar athafnasemi. Hinn miðaldra athafnamaður, Tómas, er kominn í kreppu sem hann kemst ekki út úr með góðu móti. Eftir misheppnaða sjálfsmorðstilraun sest hann niður í sumarbústað föður síns og reynir að festa á blað undangengna atburði og skýra þá út fyrir sjálfum sér. Tómas er sundurtættur maður þrátt fyrir velgengni sína á viðskiptasvið- inu, góða menntun og stöndugheit. Hann vaknar upp við að heimur hans er kominn í þrot vegna innri takmarka sinna og að allt sem hann trúði á er orðið ótryggt og óvisst. Hann veit ekki sitt rjúkandi ráð. Faðir hans, Jóhann Marselíus, er persónugervingur þess kerfis sem Tómas hefur fórnað ævi sinni. Faðirinn sem yfir öllu gín og sem synirnir reyna í sífellu að geðjast en geta þó aldrei. Heimur föðurins er í raun kominn úr liði. Fyrirtækið á í gríðarlegum erfiðleikum vegna þess að ákvarðanir hafa verið teknar sem ekki miða að öðru en að geðjast þessum gamla manni. Líkt og í Kvikasilfri eru hér komnir grunndrættir æðisins. Þrátt fyrir að efnahagslífið reyni á ytra borði að sýnast skynsamt og röklegt eru ákvarðanir athafna- mannanna óskynsamlegar, flausturskenndar og tilfmningabundnar. Þær miða ekki að gróða eða hagsýni heldur að því að geðjast kerfinu sjálfu, föðurnum sem kom fyrirtækinu á fót og byggði það upp með leiðsögn síns spámannlega innsæis: „Því Jóhann Marselíus varð fyrir uppljómun. Honum vitraðist að íslendingar skyldu ... læra eins og allar siðmenntaðar þjóðir að nota klósett, vask, bað og sturtu“ (bls. 46). Þessi lukti heimur er kominn að fótum fram en er haldið gangandi með leikaraskap. Þó svo að fyrirtæki þeirra feðga sé komið að falli er ákveðið að reyna að bjarga því með því að þenja það enn út, keyra allt á fullt. Frásögnin af þessum tilraunum getur því ekki orðið hin venjulega athafnamannasaga heldur aðeins saga af örvæntingu, kreppu og þrengingum. Hin hefðbundnu frásagnarlíkön reynast ónothæf andspænis þessum brotakennda veruleika. Þau eru sífellt sett í gang en nema um leið staðar andspænis draumunum, þránum og hinum bældu minningum. Þó svo að Tómas reyni að bægja öllum óskynsömum hugrenningum á brott með því að tönnlast á hinu röklega, ásækja þær hann engu að síður. Því einkennist sú frásögn sem hann skrifar eftir að hann hefur reynt að farga sér, af rofum og þögnum. Hann skrifar ekki sögu af glæsilegum uppgripum og athöfnum heldur sögu af ótta sínum, af átökunum við föðurinn og þrá sinni eftir ást og lausn úr sínum lukta heimi. Þetta er frásögn sem fellur í raun saman við mótvægi karlheimsins, þann heim sem Tómas vill ekkert af vita, þó svo að hann þrái hann í raun. Frásögn 114 TMM 1995:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.