Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1999, Qupperneq 18

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1999, Qupperneq 18
UNNUR KARLSDÓTTIR mikið á sviði lista, stjórnmála eða vísinda. Óhjákvæmilega þurfti konu inn í myndina. Rétta konan til að vera móðir komandi kynslóða væri þá dóttir slíks manns gift álíka mannvitsbrekku og faðir hennar væri. Hún hefði að sjálfsögðu þá einu köllun að eiga fjölda barna til að skila góðgenum ættar- innar margfalt til komandi kynslóða. Þegar fyrirmyndarmaðurinn færi í konuleit bar honum að hugsa fyrst og síðast um ábyrgð sína gagnvart ætt- meið framtíðarinnar. í stað þess að falla fyrir fegurð konu eða efnahag átti hann að huga að því hvort hún ætti efnilega frændur í föður- og móðurætt, þar eð það væru arfberar ættarinnar sem kynfrumurnar geymdu er tengdust og gætu sér afkvæmi, en ekki maðurinn og konan. Þau væru aðeins umbúðir utan um arfberana. Hér á landi nefhdust hinir góðkynja m. a. gáfu- og dugn- aðarmenn, þjóðnytjamenn, föðurlandsvinir og fyrirhyggjumenn.. ’’'kt fólk kom, samkvæmt forskrift inni, úr hinum heilbrigðu og duglegu millist Jttum og bændastétt. Þetta var hinn betri hluti mannkyns. En svo kom áhyggjuefn- ið, þ.e. þeir úrkynjuðu. Þeir er hreinsa þyrfti úr stofni manna. Það var hinn spilltari og lakari hluti þjóðar sem bjó í fátækrahverfum borganna og hlóð niður börnum sem læknavísindin og góðgerðarstarfsemi bjargaði frá því að deyja í æ meira mæli, að mati arfbótamanna. Úrkynja fólki fjölgaði því úr hófi fram og ógnaði heilbrigði þjóðarlíkamans með sínum illkynja arfber- um, boðuðu þeir. Á íslenskri tungu kallaðist slíkt fólk m.a. ónytjungar, aum- ingjar, glæpamenn, saurlífismenn, skækjur, flökkumenn, ofdrykkjumenn, flogaveikir, geðveikir, fáráðlingar og öreigalýður. Hina réttu yfirsýn yfir þennan illgresisgarð höfðu síðan mannræktarsinnar, velgjörðamenn mann- kyns og jarðyrkjumenn komandi kynslóða, eins og þeir voru nefndir í ís- lenskum skrifum í byrjun aldarinnar. Víkjum þá í stuttu máli að viðhorfum mannræktarmanna til erfðafræð- innar. Hér er stiklað á stóru. Markmiðið er ekki að fjalla um einstakar hug- myndir í sögulegu samhengi heldur gefa fólki kost á að hlusta eftir því hvort og hvernig þær kallast á við umræðu samtímans um erfðavísindi. Það er einkum bandarísk saga sem er heimildin af þeirri einföldu staðreynd að ís- lensk arfbótastefna og erfðafræðin áttu ekki samleið í tíma hér á landi. Þetta ætti þó ekki að koma að sök varðandi efnið því bandarísk viðhorf hafa sjald- an verið okkur íslendingum mjög framandi. í árdaga arfbótastefnu voru erfðafræðirannsóknir á byrjunarstigi og enn lítið vitað hvernig erfðir mannsins gengu nákvæmlega fýrir sig, hvað þá hvort eða hvernig eiginleikar eða sjúkdómar erfðust. Það sló arfbótasinna þó ekki út af laginu. Það nægði þeim að gefa sér að einhvern veginn erfðust eig- inleikar. Augljósustu sönnunina fýrir því sögðu þeir liggja í skiptingu manna í sjúka og heilbrigða, gáfumenn og greindarskerta, ríka og fátæka. Þeir gengu 16 www.mm.is TMM 1999:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.