Skáldskaparmál - 01.01.1994, Page 242

Skáldskaparmál - 01.01.1994, Page 242
240 Ritdómar honum tekist að draga upp margslungnari og afstæðari mynd af tengslum frásagnar og virðingar. Yngri sögurnar, sem höfundur lætur að mestu hjá líða að fjalla um, eru fullar af efasemdum um frásagnarhefð og gildismat og því hefðu þær getað bætt ýmsum dráttum í myndina. Þar sem höfundur kynnir í inngangi viðfangsefni, markmið og viðhorf, auk yfirlits yfir efnið talar hann um „þessar um það bil 35 lausamálsfrásagnir“ (bls. 13). Við fyrstu sýn er það ef til vill ekki tiltökumál þótt viðfangsefnið sé ekki afmarkað nánar. Allir vita hvað um er að ræða. íslendingasögurnar eru 36—40 talsins samkvæmt hefðbundnum skilningi, 36 hjá Kurt Schier, 38 í útgáfu íslenskra fornrita og 40 hjá útgefendum Svarts á hvítu. Talan fer eftir því hverjum augum menn líta fáeinar sögur sem eru á mörkum þáttar og sögu. Sögurnar eru taldar ritaðar á 13. og 14. öld, nú orðið er vissara að taka ekki of stórt upp í sig í þeim efnum. í heimildaskrá og texta minnist höfundur á 27-28 sögur, Króka-Refs saga er tilgreind í heimildaskrá en ekki í atriðisorðaskrá og því er öfugt farið með Heiðarvíga sögu, hún er ekki í heimildaskrá en er nefnd í texta. Það liggja því 7-13 sögur óbættar hjá garði, eftir því við hvaða fjölda er miðað. Nú væri það í sjálfu sér allt í lagi, þessi fjöldi ætti að gefa skýra mynd af heildinni, þótt sögur séu afar ólíkar innbyrðis. Félagsvísindastofnun hefði sjálfsagt tekið minna úrtak. Hins vegar er það svo, að þær sögur sem ekki eru nefndar eru allar taldar frá 14. öld. Yfirleitt er 14. öld talin hnignunarskeið og venjan að láta flestar sögur í friði frá þeirri öld nema Grettlu. Höfúndur talar undantekningarlítið um íslendinga- sögur án þess að taka nokkuð nánar fram um greinina í heild, hvort sögurnar séu ritaðar á 100 eða 200 árum. Því er ljóst að viðfangsefni hans er, eins og nefnt hefur verið, hin hefðbundna glansmynd af íslendingasögum þar sem hið „besta“ er valið úr. Með tilliti til breyttra viðhorfa á síðustu árum og áratugum er óeðlilegt að standa þannig að verki. Þó margt sé umdeilanlegt af þeim skoðunum sem fram hafa komið undanfarna áratugi hafa þær þó breytt ýmsu og dregið í efa viðteknar hugmyndir um bókmenntagreinina sem slíka, skilgreiningu hennar og frásagn- arlega úrvinnslu. Formgerðargreining og skyldar aðferðir hafa dregið fram nýjar hugmyndir um mótun frásagna og dregið í efa hefðbundin mörk milli greina (T.M. Andersson, Lars Lönnroth, Carol Clover o.fl.). Þá má nefna yngingu Fóstbræðra sögu, greiningu Helgu Kress á paródísku inntaki sömu sögu og nokkrar greinar í fyrsta hefti Skáldskaparmála sem fjalla bæði um aldursgreiningu sagna og frásagnarhátt þeirra. Höfundur drepur í inngangi á hin klassísku textafræðilegu vandamál, sveiflur í aldursgreiningu, höfundarleysið og skort á upprunalegum gerðum. Því hefði verið í lófa lagið að gera betri grein fyrir íslendingasögunum í heild og margvís- legum hugmyndum um frásagnarleg einkenni þeirra. Hann segir líka í inngangi að það sé tímaskekkja að spyrja hvort sögurnar séu söguleg verk (historieskrivning) eða hvort þær séu skáldaðar lausamálssögur, nokkrum öldum eldri en lausamáls- skáldsagan. Það er rangt. I hinum yngri sögum má einmitt sjá einkenni sem voru mikilvægir þættir í þróun skáldsögunnar. Hið næsta sem hann kemst að fjalla um hinar yngri sögur er á bls. 90-91 þar sem hann segir: „Et par generationer efter
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260

x

Skáldskaparmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skáldskaparmál
https://timarit.is/publication/1141

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.