Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Síða 167

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Síða 167
167 undirstöðu, ef maður uppgötvaði hann ekki í tilraun til þess að yfirstíga hann. oft hefur verið eftir því tekið að hversu áþreifanlegur einhver hlutur er í sögu veltur ekki á því hversu oft og lengi honum er lýst, heldur á því hversu margvísleg tengsl hann hefur við hinar ýmsu persónur. Hann virð- ist því raunverulegri, því oftar sem persónurnar handfjatla hann, taka hann upp og setja á sinn stað, í stuttu máli, yfirstíga hann til að þjóna eigin markmiðum. Þannig má segja um heim skáldsögunnar, þ.e. heild hluta og persóna, að til þess að hann megi verða sem áþreifanlegastur verður sú afhjúpun-sköpun, sem lesandinn uppgötvar hann með, einnig að vera ímynduð þátttaka í atburðarásinni. Með öðrum orðum, því meiri tilhneig- ingu sem maður hefur til að breyta henni, því meira lifandi verður hún. Villa raunsæisstefnunnar var sú að halda að raunveruleikinn opinberaði sig íhuguninni og að því væri hægt að draga upp óhlutdræga mynd af honum. Hvernig ætti það að vera hægt, þegar sjálf skynjunin er hlutdræg, og nafn- gift er í sjálfu sér hagræðing hlutarins? og hvernig gæti sá rithöfundur, sem vill vera aðalatriði gagnvart alheiminum, viljað vera það gagnvart því óréttlæti sem hann hefur að geyma? Þó verður hann að vera það. En ef hann fellst á að vera skapari óréttlætis, er það vegna þess að í raun miðar hann að því að afnema það. Ef ég sem lesandi skapa og viðheld óréttlátum heimi, kemst ég ekki hjá því að verða ábyrgur fyrir því. og öll list höfund- arins miðar að því að skylda mig til að skapa það sem hann afhjúpar, þ.e. að flækja mér inn í málin. Svo að báðir berum við ábyrgð á heiminum. og einmitt vegna þess að þessum heimi er haldið uppi með sameiginlegu átaki frelsis okkar beggja, og vegna þess að höfundurinn, með mig sem tæki, hefur freistað þess að gera heiminn mannlegan, verður hann að birtast í sjálfum sér og í innsta eðli sínu sem gegnsýrður frelsi, sem býr að baki honum og hefur frelsi mannsins sem tilgang. og ef hann er ekki í raun það ríki markmiðanna sem hann á að vera, verður hann að minnsta kosti að vera áfangi á þeirri leið, þ.e.a.s., hann verður að vera verðandi og það verð- ur alltaf að skoða hann og leggja hann fram út frá því sjónarhorni að hann stefni að ríki markmiðanna, en ekki sem kremjandi þunga sem liggi á okkur eins og mara. Hversu illt og örvona það mannkyn, sem verkið dreg- ur upp mynd af, kann að vera, verður það að eiga til snefil af örlæti. En örlætið á alls ekki að tjá sig í uppbyggilegum orðræðum eða dyggðum prýddum persónum, og má ekki einu sinni vera úthugsað, og víst er það rétt að maður skapar ekki góðar bókmenntir með góðum tilfinningum. En örlætið þarf að vera sjálft fjöregg bókarinnar, það efni sem fólkið og hlut- HVERSVEGNA Að SKRIFA?
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.