Sagnir - 01.06.1998, Side 3

Sagnir - 01.06.1998, Side 3
Öllu fer aftur með versnandi tímum. Kynslóð foreldra sem stendur öfum að baki ól af sér oss sem erum ennþá lakari.1 Ekki er vitað hvort sú hugmynd að heimur versnandi fari sé jafngömul mannkyni. En ljóst er að heimsósóminn hefur verið mönnum hjartkær frá öndverðu ritmáli. Í kvæði Horatiusar, er ég hef valið sem upphafsorð þessara hugleiðinga, koma öll megin einkenni hinnar svartsýnu lífsspeki skýrt fram. Í fyrsta lagi, þegar litið er yfir samtíðina þá er hún hábölvuð. Og í öðru lagi, sé horft til fortíðar, þá liggur það ljóst fyrir að hún var miklu betri. Hér á eftir mun ég fjalla um hugmyndir um versnandi heim í Íslandssögunni fram að 19. öld út frá þessari tvíþættu skiptingu. Þær spurningar sem helst verður leitað svara við eru: Hvernig koma þessar hugmyndir fram í heimildum? Hvert má rekja þær? Og hversu mikil áhrif hafa þær haft á íslenska söguskoðun? UPPHAF FORTÍÐARÞRÁR Hefjumst þá handa við að reyna að svara þeirri spurningu hvenær hugmyndir um versnandi heim koma fyrst fram í íslenskum heimildum. Ef litið er aftur til fyrstu aldar Íslands- byggðar, sögualdarinnar svo kölluðu, virðist ekki mikið fyrir þeim fara. En þær heimildir sem við höfum um þennan tíma, Íslendingasögurnar, voru ritaðar talsvert eftir að atburðirnir sem þær greina frá gerast, þ.e. á 13.-14. öld. Og í ljósi þess er athyglisvert að hetjanna, sem einkenna svo mjög þessar sögur, verður ekki vart í samtímafrásögnum. Hér á ég einkum við rit- safnið Sturlungasögu. Vopnfiminni hafði svo stórlega hrakað að engin dæmi eru um að einn maður hafi vegið marga í orr- ustu og reyndar voru vopnaviðskiptin í stórorrustum að mestu grjótkast.2 Drenglyndi sögualdarinnar hafði snúist upp í and- hverfu sína, griðrof og svik voru nánast regla í samskiptum manna.3 Vel þekkt er lýsingin úr Íslendingasögu Sturlu Þórðarsonar á ástandinu í Hólabiskupsdæmi á dögum Guðmundar góða: Aumleg og hörmuleg kristni var þar þá að sjá. Sumir prestar lögðu messusöng fyrir hræðslu sakir við guð, sumir frömdu fyrir hræðslu við höfðingja, sumir að sínum sjálfsvilja. Höfuðkirkjan, móðirin, sat í sorg og 2 Sagnir 19 (1998) SAGNIR ‘ 98 Valdimar Stefánsson: AF HUGMYNDUM ÍSLENDINGA UM VERSNANDI HEIM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.