Sagnir - 01.06.1999, Síða 14

Sagnir - 01.06.1999, Síða 14
Byggastefna bndasamflagsins Sagnir 1999 13 þjóna hagsmunum málflytjenda. Þær hljóta að eiga sér stoð í þeim raunveruleika sem sagnfræðingar leitast við að brjóta til mergjar. Því er ekki úr vegi að athuga nánar nokkrar hugmyndir bænda um þjóðþrifamál á 18. og 19. öld og þá skírskotun til ytri aðstæðna sem látin var réttlæta mannréttindasjónarmið og „byggðastefnu“ gamla samfélagsins. Athugum um leið hugmyndir bænda um „reglu“ í þjóðfélaginu, það sem þeir töldu rétta og eðlilega þjóðfélagsskipan, og hvernig sú hugmyndafræði var til komin.2 Málsvörn betri bænda Hinar gömlu hugmyndir um „jafnvægi bjargræðisveganna“ tóku í rauninni mið af gagnkvæmum og knýjandi þörfum bænda annars vegar og þeirra sem höfðu aðalframfæri sitt af sjósókn hins vegar. Bréf sem Ingibjörg Jónsdóttir (1784-1865) húsfreyja á Bessastöðum skrifaði haustið 1829 gefur vísbendingu um þarfir hinna síðarnefndu: Bágt er ef harðindi koma norðanlands. Þá er ég viss um, að nesjabúarnir hérna lifa engu sældarlífi, því mestallt sitt smjör fá þeir að norðan, og þegar það ekki fæst verða hér líka harðindi...3 Í bréfinu kemur fram að sjávarafli hefur verið í meðallagi og að mörg kaupskip eru komin. En Ingibjörg kallar það „harðindi“ þegar smjör fæst ekki keypt. Þótt frægt sé orðið af Sölku Völku að fátæklingar við sjávarsíðuna drægju fram lífið af soðningu í alla mata gerir Ólafur Stefánsson ráð fyrir því árið 1786 að þurrabúðarfólk kaupi af bændum allan mjólkurmat og enn fremur kjöt. Hann taldi einnig ull og sauðskinn til nauðsynja sem þurrabúðarfólkið gat einungis keypt af bændum.4 Þörfin var gagnkvæm því að í sveitum var hertur fiskur, með smjöri, dagleg fæða árið um kring.5 En hvers vegna var það þá talið skaða hagsmuni heildar- innar að leyfa óhefta búðsetu? Sú gamla röksemdafærsla að þurrabúðarfólki væri hættara við hungurdauða virðist vafasöm í ljósi þess að í móðuharðindunum varð mannfall mun meira í sveitum en við sjávarsíðuna.6 En dæmið af móðuharðindunum sýnir líka að við þáverandi stjórn og verslunarfyrirkomulag kom sjávaraflinn landsmönnum að takmörkuðum notum í hungursneyð. Séra Gunnar Pálsson lýsir eðlilegum áhyggjum bænda þegar hann árið 1782 talar um „nýja kauphöndlun með eftirlegum, fiskisníkjum á sjó og landi, og alls útsogi sem mögulegt kann sýnast.“7 Hann hafði lög að mæla, því mitt í hungursneyðinni tveimur árum síðar var fluttur frá Íslandi álíka mikill fiskur og í meðalári.8 Óttinn við að jafnvægið milli atvinnuveganna myndi raskast, ef búðseta og sjósókn væri gefin frjáls, virðist allt í einu fullkomlega eðlilegur. Fiskurinn var eftirsótt út- flutningsvara og „fiskisníkjur“ kaupmanna ógnuðu mögu- leikum þjóðarinnar á að vera sjálfri sér nóg með fæðu frá ári til árs. Þótt hungursneyð vofði alltaf yfir var matur aðal út- flutningsvara þjóðarinnar. Við þær aðstæður var tæpast við því að búast að bændur hefðu að leiðarljósi langtímasjónarmið um mögulega aukningu á þjóðarframleiðslu með aukinni útgerð. Þá var sjálfsþurftin öruggari enda taldist mikið af þeim vörum, sem landsmenn keyptu fyrir matvæli, til óþarfa. Sjálfsþurftarhugsjón Íslendinga byggði á gamalli reynslu sem Hjálmar Jónsson lýsir svo árið 1868: Það hygg ég vera þá verstu hjátrú, að eiga líf manna og skepna undir hending og tilviljun hjá framandi þjóðum, sem jafnan breyta við oss eftir eigin velþóknun og reynast oss verst þegar líf vort stendur í mestri hættu og þarfir vorar eru strangastar.9 Ljóst er að bændastéttin gat haldið því fram með gildum rökum að of mikil sjósókn og verslun sömuleiðis væru landsmönnum óhagstæð. En hvernig réttlættu bændur vistarbandið og bann við öreigagiftingum? Þegar að er gáð skorti þá ekki rök sem við skulum kynna okkur áður en við reynum að dæma um gildi þeirra. Allir vilja búa Þegar slakað var á góðri reglu og of mörgum vinnuhjúum leyft að giftast og stofna bú í góðæri þótti mörgum stefna í óefni. Grípum niður í bréf sem Páll Pálsson amtsskrifari (1806- 1877) skrifaði árið 1833: Allt er í brjáli. Jarðræktinni fer aftur eftir því sem fólks- fjöldi vex. Hvers vegna? Af því að allir vilja búa en enginn býr þó. Flestir hokra. Vinnufólkið vantar. Allir vilja vera fríir og sínir eigin herrar, giftast og eiga börn.10 Mynd til vinstri: Uppskipun á fiski við bryggju í Reykjavík árið 1875. Á 18. og 19. öld var töluverður ótti við að jafnvægi milli atvinnuvega milli raskast ef búðseta og sjósókn væri gefin frjáls. Mynd til hægri: Bóndi með fjölskyldu sína á sjöunda áratug 19. ald- ar. Margir töldu að landi og þjóð væri hætta búin af of miklum fólks- fjölda. Því væri eðlilegt að koma í veg fyrir fólksfjölgun umfram það sem landið gat borið.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.