Morgunblaðið - 01.02.1956, Blaðsíða 9

Morgunblaðið - 01.02.1956, Blaðsíða 9
Miðvikudagur 1. februar '56 MORGUNBLAÐIÐ 0 — ó vegum Tónlisfsrféfagsins. Selfoss siglir í síðasta sinn úr Reykjavíkurhöfn, (Ljósm. Trausti T. Óskarsson). Seffoss ver eitl mesfi iiappasfclp flolans ELZTA skip flotans, Selfoss, hefur nú kvatt fsland eftir langa og happasæla þjónustu í 38 ár. Á mánudagsmorgun sigldi hann héðan úr Reykjavíkurhöfn í síðasta sinn, án þess þó að vera kvaddur nokkurri sérstakri við- hafnarkveðju. Margir verkamenn komu niður að skipinu. Ýmsir þeirra höfðu oft unnið í lestum þessa gamla skips og áttu endur- minningar bundnar við skipið. FORN GRIPUR Á sunnudaginn brugðu sér um borð í Selfoss, ásamt skipaverk- fræðingi Eimskipafélagsins,. Viggo E. Maack, Ijósmyndari Mbl. og tíðindamaður þess. Það var fróðlegt að ganga um skipið og gera lauslegan samanburð á því og nýju skipunum sem í höfn- inni lágu. Við hliðina á þeim var Selfoss hreinlega fomgrip- «r. Allt er þar með svo gjörólíku sniði og fornlegt, samanborið við nýju Fossana. Sennilega er þó sterkust lýs- ingin á þessu í orðum Sigurðar Jónssonar skipstjóra á Selfossi, sem nú siglir honum í síðustu ferðinni, er tiðindamaður hitti hann sem snöggvast að máil — Þá sagði Sigurður: „Það er svona álíka og ætlað sér að gera sam- anburð á eldhúsi í Reykjavíkur- heimili eins og það er í dag og eldhúsunum þegar hlóðareldarn- ir tíðkuðust." Öll skipin í verzlunarflota landsmanna eru nú búin hinum fullkomnustu siglingatækjum, og eru þau ekki svo fá. — En um borð í Selfossi sýndi Pétur Sig- nrðsson 3. stýrimaður, okkur öll 'tækin þar um borð. Þau eru fljót- ] lega upptalin þessi tæki öll, því það er miðunarstöð og bergmáls- ' dýptarmælir, og að sjálfsögðu loftskeytastöð. Þegar skellur á með þoku, þá er bara kveikt á ratsjánni á nýju skipunum, en við hérna á Sel- fossi, höfum ekki slíkt tæki og þá taka skipsmenn sér stöðu á brú- arvæng og stara út í þokuna. Úr brúnni fórum við niður í Þeir munu fáséðir vélsímar sem þessi frá Kristianíu. vélarrúmið, gegnum vistarverur skipsmanna, sem eru í saman- burði við önnur skip, litlar og þröngar. í vélarúminu, sem er ekki stórt um sig, hittum við Reyni Líndal vélstjóra. — Þarna niðri blasir Við manni allt „véla- innvolsið" því ekki er smíðað utan um þessa gömlu vél Ketill- inn myndar annan gafl vélarúms- ins. Einangrunarefnið hefur hrun ið utan af vegna hitans. Og þarna sjáum við vélsíma skipsins sem er m. a. merkilegur fyrir það, að í GÆR kom til landsins ameríski píanósniibngurínn'Eugene Istom-. in. Hingað kemur hann á vegum Tónlistarfélaganna í Reykjavík og Hafnarfirði og mun halda tvenna hljómleika fyrir styrktar- meðlimi félagsins í Austurbæjar- bíói, fimmtudaginn 2. febrúar og föstudaginn 3. febrúar og mánu- dag 6. febr. í Hafnarfirði. Eugene Istomin er ungur lista- maður, aðeins 30 ája gamall, fæddur í New York árið 1925. For eldrar hans voru bæði listamenn. Fyrsti tónlistarkennari hans var Friðsteinn Friðriass >n hefur verið á Seifossi um margra ára skeið, tók strax tryggð við s..ijníT. sagði hann. Héi er hann við varastýrið. Sjaidan hefur orðið að nota það og þá er betra að standa klár að því w hann er frá þeim árum, sexr. Norðmenn kölluðu sína höfuð borg Kristiania. ORÐIÐ SEM HVERFUR Við förum úr vélarúminu yfii á „fyrplássið“. Selfoss var ein: skipið í flotanum sem var kola kynt. Hérna standa kyndararn- ir okkar allan sólarhringinn o> sjá um að eldarnir logi vel undii Þeir eru þrír og moka alls uir 10 tonnum af kolum á dag héi inn í eldhólfin. Það gæti verif nokkur dægradvöl að því að reyna að fara nærri um það hvt mörgum tugum þús. kolatonna búið sé að brenna um borð i þessu skipi, sagði Viggo E. Maack. — Já kolaboxin, þetta orð sem nú er að hverfa úr skipamál- inu, sagði vélstjórinn. Menn „lempa“ kolunum úr boxunum að kyndurunum. Þarna niðri var höfð nokkur viðdvöl, því þeir þurftu að ræðast við um vélina og heilsu hennar, vélstjórinn og skipaverkfræðingurinn. Selfoss átti langa siglingu fyrir höndum. GEGNUM TVÆR HEIMSSTYRJALDIR Báðar heimsstyrjaldirnar var Selfoss í siglingum. Hann var aldrei hraðskreytt skip. En einu sinni komst hann þó upp í 18 sjóm. ferð. — Það var í Pentlin- um, straumurinn var þá með skipinu! Annars siglir það tæpl. með meiri hraða í góðu veðri en svona 8—9 mílur. í síðasta stríði er öll skip fóru í lestum, gekk Selfoss oft erfiðlega að fylgja hópnum. Stundum varð skip- ið hreinlega viðskila við lest- irnar, en skilaði sér og skipshöfn heilli á húfi. Sigurður Jónsson skipstjóri, kvaðst kunna eina sögu af Selfossi úr skipalest á stríðsárunum. — Þær eru vafa- laust til margar fleiri, sagði skip- stjórinn, en þessa man ég núna. Selfoss átti að sigla með skipa- lest vestur til Bandaríkjanna, héðan frá Reykjavík. Lestin lagði af stað á tilsettum tíma. Það var gott veður og bar ekkert merki- ^egt til tíðinda, unz hvessa tók. Þá heltist Selfoss brátt úr lest- 1 inni, þó siglt væri með fullri ferð. ER SIGLT MEÐ FULLRI FERÐ? Með lestinni voru herskip, og kom eitt þeirra upp að Selfossi og spurðist fyrir um það, á ljósa- morsi, hvort þetta skip færi með fullri ferð? — Jú var svarið. — j Skipherrann á herskipinu sendi þá þau skilaboð, að þó hann gæti ekki gefið neinar fyrirskipanir varðandi siglingu þessa skips, þá vildi hann samt sem áður ráð- leggja skipstjóranum á því *að snúa aftur til lands. Þar með sigldi herskipið frá A mikiili ferð ■>g hvarf út við sjóndeildarhing- nn. I VEL GERT! En það er um framhald þess- arar sögu að segja, að Selfoss sigldi sem endranær, er hann Framh. á bls. 12 Eugene Istomin. Kariena Siloti, dóttir Alexanders Siloti, sem var frægur píanóleik- ari og nemandi Liszts. Er Istomin var 14 ára gamall, hóf hann nám við Curtis tónlistarskólann í Fíladelfíu undir handleiðslu þeirra Miecio Horszowski og Rudolfs Serkins. Fjölmargir eru þeir amerískir píanóleikarar, sem hafa getið sér frægð á alþjóðlegum vettvangi, og sumir þeirra hafa lagt leið hingað til lands. Trauðla hefur þó nokkur þeirra, sem eru á svip uðum aldri og Istomin, jafnfjöl- breyttan og langan listaferil að baki sér. Skal hér stuttlega drep- ið á helztu atriði á framabraut hans. Árið 1943, þá aðeins 18 ára að aldri, vann hann tvo mikla sigra. Hann 'varð sigurvegari í ungl- ingakeppni Fíladelfíuhljómsveit- arinnar og fylgdu því opinberii hljómleikar með hljómsveitinni undir stjórn Eugene Ormandy. Jafnframt þessu hlaut hann hina eftirsóttu Leventrittorðu og þeim heiðri fylgdu hljómleikar meo fílharmónísku híjómsveitinni i New York undir stjórn Artui Rodzinski. Eftir þessa byrjunar- sigra var listaferill hans óslitin sigurganga. Hann hefur leikið með öllum beztu hljómsveitum Bandaríkjanna og haldið hljóm- leika í flestum löndum Evrópu. Suður-Ameríku, Asíu, Afríku og Ástralíu. Árið 1950 veittist honum sá mfkli heiður að vera boðin þátt- taka í Bach-hljómleikunum i Prades í Frakklandi undir stjórn sellóleikarans fræga Pablo Casals og var hann yngsti listamaður- inn, er þar kom fram. Hefur hann síðan haldið til Prades ár hvert og haldið hljómleika með Casals sem hefur mikið álit á honum Eftir þessa hljómleika jókst hróð ur hans í Evrópu mjög, og telja menn þar hann nú með fremstn oíanósnillingum heims. Lék hann þá með helztu hljómsveitum Frakklands og hélt hljómleika bæði á Ítalíu og í Sviss, og árið 1954 hélt hann fyrstu hljómleika sína í Lundúnum í Wigmore Hall. í byrjun síðasta árs fór hann i hljómleikaför til helztu borga Suður-Ameríku og síðar sama ái lék hann á Raviniahijómleikun- um í Bandaríkjunum og kom þé m. a. fram með fiðluleikaranum Isaac Stern og sellóleikaranum Leonard Rose. í vor heldur hann svo enn af stað í hljómleikaferðir og þá til Japan og annarra Aust- ur-Asíulanda, og síðan til Ástraliu, þar sem hann er ráðinn í fjóra mánuði. Einnig mun hann vera ráðinn til að fara aðra hljóm leikaför um Suður-Ameríku og Suður-Afríku. Eugene Istomin er okkur íslenc*. ingum auðfúsugestur og munu allir tónlistarunnendur fagno hingaðkomu þessa mikla lista manns. Á tónleikunum í Austurbæjar- bíói leikur listamaðurinn m. a verk eftir Bach, Haydn, Beet hoven, Chasins, Schumann Debussy og Chopin. Mikil sprenging í olíustöð í Svíjpjóð Tjónið tnetið á 72—75 milljónir króna STOKKHÓLMI, 31. jan. — Einkaskeyti til Mbl. IGÆR, kl. 18,45, kom upp eldur í olíugeymi í olíuhreinsunarstöð- inni í Nynashamn, sem er skammt fyrir sunnan Stokkhólra Er þetta stærsta olíuhreinsunarstöð á Norðurlöndum. Eldurinn kom upp í geymi, sem í voru 12 millj. lítra af hráolíu. Ea; líkara var en kjarnorkusprenging hefði orðið, þegai eldhai' baut í loft upp. Gneistaflugið náði yfir stórt svæði og olli : im í húsum í nágrenninu. Fólk í næsta nágre/mi yfirgafi hús sín, því að mikil ha tta var j á að öll byggð í grenndinm stæði í | björtu báli á örskammri stundu, Um 200 brunaliðsmenn og t ’ 'í j boðaliðar lögðu sig í bráða ifs- hættu við að reyna að hefta út-1 breiðslu eldsins. Rok var á, j '• frostið um 20 stig. Hver spreng- * ingin rak aöra - og um tíma var útlit fyrir að öll olíuhreins unarstöðin spryngi í loft upp. Það var fyrst í morgun, ; J brunaliðinu tókst að hefta úJ. breiðslu eldsins, en enn er tal . hætta á sprengingum. Voru brunaliðsmenn margir ataðir olíu frá hvirfli til ilja, en klæði annar^a stokkfreðin, því að sama í fsaveðrið hélzt alla nóttina. Jdsupptök eru enn ókann. — Vt. u) getui • að frostið hafi vald- ið sprengingunni, því að eldsins va; ð ekk' art fyr n gey ririnn sprr.kk í i t upp. L.nnig eru lík- ur fyrir þ yi, að hér hafi verið um skemrndarverk að ræða. Tjónið af völdmn brunans er metið á 15—-2C milljónir sænskra króna. Er þetta stærsti skaði, sem hlo■!.- . izt hefur j olíustöð i Evrópu ef r sað stríðinu lauk. —jón» Ameríski pianósniilisiiyrinis Eugene isMn leifcisr hér

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.