Dagblaðið Vísir - DV - 14.02.1983, Blaðsíða 18

Dagblaðið Vísir - DV - 14.02.1983, Blaðsíða 18
18 DV. MÁNUDAGUR14. FEBROAR1983. Menning Menning Menning Menning Málverk eftir Erlu Þórarinsdóttur. Ungir myndlistarmenn t ímamóf asýning á Kjarvaisstöðum fjölbreytilegan svip. Við kynnumst því í einni svipan listaverkum sem sköpuð eru út frá ólíkustu forsendum eins og t.d. poppi, abstraetion, concepti — og þá alveg sérstaklega ,,nýja málverkinu” sem virðist höfða einkar sterkt til yngstu kyn- slóðarinnar. Frjáls tjáning Jú, „nýja málverkið” virðist nú vera í algleymingi. Og ferskleika sýningarinnar er einmitt aö finna í þessu myndmáli þar sem lista- mennirnir mála „frjálst” og neita að beygja sig undir hefðbundnar reglur og fagurfræðilegar forskriftir. Þeir frjálsu listamenn sem vekja hvaö mesta athygli hér á sýningunni eru: Erla Þórarinsdóttir, Helgi Þ. Friðjónsson, Jón Axel, Kjartan Ola- son, Kristinn G. Harðarson, Magnús V. Guðlaugsson, Tumi Magnússon og Valgaröur Gunnarsson. Þó svo að þessir listamenn noti allir formskrift (flatarverkun, and- akademíska teikningu og aö því er virðist tilviljanakennt handbragð) „nýjamálverksins” þá eru þeir afar ólíkir innbyrðis. Hver þeirra ber sinn stíl, sinn persónulega skilning og útleggingu á fyrirbærinu „frjálst málverk”, Forsenda hvers og eins liggur í menntuninni og er undir áhrifum frá þeim menningarheimi þar sem viðkomandi listamenn hafa dvalist. Þannig sjáum við Kjartan Olason leggja áherslu á efniskennd og tvíræðni í efni og formi; Erla Þórarinsdóttir einfaldar menn og hluti í afgerandi tákn (hún sagöi reyndar í viðtali að þetta væru eins konar „archetype” og Helgi Þ. Friðjónsson og Kristinn G. Harðar- son einbeita sér aö inntakslegri tjáningu, ákveðinni frásögn eða fantasíu, sem þeir setja hispurslaust á léreftið. Um hvað fjallar málverkið? En um hvað fjalla svo þessar myndir? Hverju vilja þessir lista- menn miðla áhorfendum? Fjallar þetta málverk aðeins um form og liti? Eða hvaða hlutverki gegna per- sónurnar í myndum „nýja málverksins”? Er eldspýtirinn eftir Jón Axel aðeins skraut? Hver eru tengsl mannsins við hina geometrísku fleti í verkum Valgarðs Gunnarssonar? I raun er afar erfitt aö átta sig á merkingu þessara verka, en þó verður að segjast að hún er einna skýrust í verkum þeirra félaga Helga Þorgils og Kristins Harðasonar. Þar viröist allt gert til að hæðast að og afvegaleiða hefðbundin gildi (sjá t.d. Patman í stærstu myndinni). En í öörum myndum er dýpri og þyngri undir- tónn þar sem hrúgað er inn táknum og þeim skipað niður á léreftið með formskrift „nýja málverksins”. Þessar myndir hafa sterk tengsl við ritmáliö. Hér er ekki um að ræða sjónblekkingu heldur tvívíddarsýn og táknin sem virðast rituð hispurs- laust á léreftið veita áhorfendumi inntaksríka frásögn. Nema hvað, línulegur lestur bókmenntanna hefur verið brotinn upp, engin lestrar- stefna er gefin og áhorfandanum er frjálst að velja, tengja og túlka nær- og fjærliggjandi tákn á sinn hátt. I raun er þátttaka áhorfandans tví- þætt, annars vegar er honum gert að skilgreina viðkomandi form og gefa þeim s jónræna fyllingu og hins vegar má óhorfandinn (ef hann nennir) tengja saman gefin tákn á myndflet- inum. Annars konar verk Fyrir utan „nýja málverkið” er hér einnig fjöldi verka sem má eflaust flokka undir hinar og þessar stefnur. En þó svo þessi verk framkalli ekki undrun áhorfandans íyrir frumleik eða ný ja möguleika þá eiga þau flest það sammerkt að vera einkar vel unnin. Þessir listamenn virðast flestir búa yfir virðingar- verðri handmennt og tækni. Á þetta t.d. við um listamanninn Gunnar Karlsson, en myndverk hans eru þó að öðru leyti stæling á verkum hins liðna meistara Arcimboldo (1527—1593) nema veriö sé að snúa út úr myndmáli hans af ráðnum hug. Og Lýður Sigurðsson nýtir sér vel tæknina, en nær þó ekki að greina sig frá hinum þekkta listamanni Erró. Og Pétur Már Pétursson vinnur sam- kvæmt hinni lýrísku abstraction. Hann hefur tileinkað sé allar tæknilegar forsendur verksins og skortir nú aðeins aö móta per- sónulegri og meira afgerandi farveg. Tímamótasýning Of langt mál yrði að telja upp alla þátttakendurna en víst er að allir ættu að finna eitthvað viö sitt hæfi hérásýningunni. I heild er sýningin glæsileg af- lestrar, og víst er að hún verður aö teljast tímamótasýning. Þó hefði eflaust mátt vanda enn betur til sýningarinnar með því t.d. að rita nákvæmari texta um íslenska nútímalist í sýningarskrá og stýra þannig áhorfendum betur í gegnum sýninguna sem býður upp á fjölbreytilegar listtegundir og fjar- skykl listhugtök. Þá hefði eflaust mátt með litlum tilkostnaði flytja erindi um íslenska list fyrr og nú, þannig að áhorfendur gætu gert sér grein fyrir sögulegri stöðu yngstu kynslóöarinnar. Jú, það virðist oft skorta ákveðna úrvinnslu á opinberum sýningum hérlendis. Þá vakti þaö athygli mína, er ég skoðaði sýninguna, að ekki var búið að kaupa verk eftir þá Kjartan Ola- son, Jón Axel eða Valgarð Gunnars- son, en aftur á móti hafði Háskóli Islands keypt tvö verk eftir Vigni Jóhannsson, en þar hefði eflaust mátt láta eitt nægja. -GBK. Nýlega var opnuð á Kjarvals- stöðum stórmerkileg sýning sem ber yfirskriftina „Ungir myndlistar- menn”. Þaðer stjóm Kjarvalsstaöa, undir forystu Einars Hákonarsonar, sem stendur fyrir þessari sýningu, en hún á að spegla þá list sem nú er að gerjast meðal yngstu myndlistar- mannanna. Það var svo sannarlega kominn tími til þess að opinberir aðilar veittu ungu myndlistarfólki raunverulega athygli, því segja má að þessir „opinberu aðilar” hafi bókstaflega gleymt síðustu listkyn- slóðunum í íslenskri listasögu. Þá er þessi sýning einnig vel til fundin vegna þess að einmitt nú eiga sér stað veruleg umskipti í íslenskri myndlistarsköpun og hefðbundin efni eru nú notuð aftur eftir nokkurt hlé. Djörf upphenging Það er ddd gott að segja hvað hef- ur ráöið upphengingu veika á sýningunni, þeim virðist einna helst hafa verið stráö á veggina „eftir auganu”. Þetta er því djörf sam- setning sem gefur sýningunni Málverk eftlr Kjartan Olason. 8® Ljósm. GBK

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.