Vísir - 17.09.1974, Blaðsíða 6

Vísir - 17.09.1974, Blaðsíða 6
6 Vísir. Þriðjudagur 17. september 1974 VISIB Útgefandi: Framkvæmdastjóri: Kitstjóri: Fréttastjóri: Kitstjórnarfulltrúi: Fréttastj^erl. frétta: Auglýsingastjóri: Auglýsingar: Afgreiðsla: Kitstjörn: Askriftargjald 600 kr i lausasölu 35 kr. ein Reykjaprent hf. Sveinn K. Eyjólfsson Jónas Kristjánsson Jón Birgir Hétursson Ilaukur Ilelgason Björn Bjarnason Skúli G. Jóhannesson llverfisgötu 44. Simar 11660 86611 llverfisgötu 44. Simi 86611 Siöumúla 14. Simi 86611. 7 linur . á mánuöi innanlands. takið. Blaðaprent hf. Cóður andi í viðræðum Viðræður rikisstjórnarinnar við Alþýðusam- bandið ganga hægt, en vel og vinsamlega. Þetta eru mikilvægustu viðræðurnar af þeim, sem rikisstjórnin á nú við flesta aðila efnahagslifsins. Þess vegna er ekki ónýtt, að góður andi skuli vera i þeim. Til þessa hafa viðræðurnar einkum snúizt um launauppbætur til láglaunafólks. Með hugmynd- inni um þessar uppbætur er stefnt að þvi að sam- ræma tvö meginsjónarmið i efnahagsmálunum, tryggja endurreisn atvinnuveganna á þann hátt, að það komi sem minnst niður á láglaunafólki. í þessu felst einnig, að horfið er frá niðurstöðu kjarasamninganna i vetur sem leið, þegar há- launamenn fengu yfirleitt töluvert meira en lág- launamenn. Eftir samningana voru menn sam- mála um, að það hefðu verið mistök að láta þá fara úr skorðum á þennan hátt. Og nú er verið að tala um að stiga skref til tekjujöfnunar i þjóðfé- laginu. Gengissig og gengislækkun og aðrar ráðstafan- ir til að koma atvinnulifinu á traustari grundvöll hljóta að koma niður á lifskjörum þjóðarinnar. Við höfum lifað um efni fram á siðustu misserum og einkum á siðustu mánuðum. En hinir lægst launuðu i þjóðfélaginu geta siður en aðrir borið skerðingu lifskjaranna. Þess vegna snúast við- ræður rikisstjórnarinnar og Alþýðusambandsins einkum um hag láglaunafólks. Ekki hafa enn komið fram mótaðar hugmyndir um , hvernig bæta megi láglaunafólki kjara- skerðingu efnahagsaðgerðanna. Ýmsar leiðir koma til greina og auðsjáanlega er æskilegast, að sem bezt samráð verði höfð um valið. Aðalatriðið er, að lausnin komi þeim að gagni, sem þurfa á henni að halda, og komi þar að fullu gagni, en út- vatnist ekki með greiðslum til þeirra, sem betur mega sin. Nefnt hefur verið, að uppbótin komi að fullu á mánaðartekjur, sem eru 50.000 krónur eða lægri, og hluta til á tekjur, sem eru milli 50.000 og 60.000 króna, en ekki á tekjur þar fyrir ofan. Þegar vinstri flokkarnir voru að ræða þessi mál i sam- bandi við stjórnarmyndunartilraunir þeirra i sumar, voru þeir með markið við 35.000 krónur, en það er greinilega fulllág tala. Viðræðuaðilar hafa enn ekki orðið sammála um, hve lengi visitöluskerðingin og láglaunaupp- bótin eigi að gilda. Rikisstjórnin hefur talað um tólf mánuði en Alþýðusambandið sex. Unnt ætti að vera að finna lausn á þessum ágreiningi. Nokkuð hefur verið rætt um f jölskyldubætur og niðurgreiðslur. í ljós hefur komið, að fjölskyldu- bæturnar njóta minni vinsælda en áður, enda hefur notkun þeirra sem hagstjórnartækis gengið út i öfgar. Fulltrúar Alþýðusambandsins vara hins vegar við mikilli skerðingu niðurgreiðslna, þótt þeir viðurkenni jafnframt, að óheilbrigt sé, að niðurgreiðslur séu meiri en sem nemur dreif- ingarkostnaði. í viðræðunum hefur komið fram áhugi á að kanna skattakerfið. Rikisstjórnin mun i dag eða næstu daga leggja fram upplýsingar um áhrif siðustu breytingar á þvi. Að þeim upplýsingum fengnum, má búast við töluverðum umræðum um skattamál. En kjarni málsins er sá, að báðir aðilar lita á vandamálið sem verkefni til úrlausnar og hafa þvi hingað til tekið ábyrga afstöðu til þess. — JK Haustsýning f'.t.M. er einhver sú stærsta sem félagið hefur haldið fram að þessu. En deila má um hvort þessi f jöldi listamanna hafi haft jákvæð áhrif á heildar- svipinn, miðað við sýningarnar undanfarin ár. 366 verk voru sýnd eftir 60 höfunda. Og ætti að vera hægt að gera einhvers konar úttekt á málaranna á þessari sýningu láta sér nægja að mála i rólegheitum, hver i sinu horni. Það vantar alla gerjun i andrúmsloftið, spurningar um hversvegna og hvernig. Sjúkdómurinn kemur svo fram, t.d. i smæð myndanna, sem á ekkert skylt við ,,intim- isma” heldur þröngt sjónarsvið. Smæðin leiðir svo óbeint til þess að margir góðir málarar verða af ófróðum dregnir i sama dilk og skrautlistamenn, og myndir þeirra keyptar sem skrauthlutir. Það er að visu satt að erfitt er að takast á við stórflötinn hér á landi, fæstir hafa vinnustofur sem gera slikt kleift, og erfitt er að búsett i New York. Ég hef ekki áður séð svo margar myndir eftir hana saman, og verð ég að játa að ég varð fyrir nokkrum vonbrigð- um. Hvað myndbyggingu snertir eru myndir hennar allar meist- aralegar. f uppstillingum afmarkar og vegur hún stöðu hlutanna á fletinum með fáum breiðum pensildráttum, með einni áferð aðeins, að þvi virðist, ofan á sterka lárétta-lóðrétta beinagrind. Litirnir eru glóandi og hlýir (og besta myndin, Nr. 11, er hrifandi sambland þungra forma og leikandi léttra pensil- drátta). Hygg ég að þetta auga fyrir Sigurjón Ólafsson: Biö að heilsa, frauðplast 1973 stöðu islenzkrar listar i dag, eins og hún kemur fram hjá hinum opin- bera fulltrúa hennar, FÍM. Ekki er hægt annað en að ætla aö mikil værð liggi yfir listum i landinu, — værð sem á minna skylt við hógværð en doða. Minnir þetta ástand mig á slen það sem einkenndi franska list eftir heimsstyrjöldina siðari þegar striðið hafði sogið merginn úr yngri listamönnunum og hinir gömlu meistarar virtust ekki færir um að takast á við and- rúmsloft eftirstriðsáranna. Þá varð endurfæðing nútima- listar ekki i Frakklandi, heldur i New York. Ég veit ekki hvaðan ætti að vænta endurfæðingarinn- ar hérlendis. Ef til vill meðal SÚM manna, þótt ekki hafi þeir sýnt tilburði i þá átt ennþá. Hver er ástæðan fyrir þessu sleni hér? Ekki höfum við staðið i styrjöld og tapað stoltinu. Ekki ætti dýr- tiðin að hafa fengið svona mikið á okkur, við erum vanir henni. Ég held að slenið stafi að einhverju leyti af listrænni einangrun, lista- menn okkar hafa slórað við að taka afstöðu til þeirrar þróunar sem átt hefur sér stað i Banda- rikjunum og Evrópu undanfarin 15-20 ár. Og slik sjálfseinangrun er ófyrirgefanleg á þessum tim- um fjölmiðlanna. Hluti af þessum sjúkdómi er án efa skortur á framsækni, flestir lifa af stórum myndum. En ef viljinn er fyrir hendi, þá er þetta ekki óleysanlegt vandamál. Sjúkdómurinn kemur einnig fram i þvi að málarar hérlendis virðast ekki gera sér ljóst að til eru fleiri túlkunarmeðul og aðgerðir en olia, akrýlik og vatns- litir — og penslar. Þessi einbeit- ing islenzkra listamanna i notkun oliu og pensla hefur hins vegar haft i för með sér að hér vinna menn sem hafa náð stórkostlegu valdi yfir þeim, menn eins og t.d. Jóhann Briem, Einar Þorláksson og Hringur Jóhannesson svo aðeins fáir séu nefndir. En þessir menn skara fram úr á kostnað efnisdirfsku og myndstærðar. Hvað er það svo sem hin stóra mynd getur gert, og sú litla getur ekki? Hún getur fyrst og fremst (ef hún er góð) náð nánara sam- bandi við áhorfanda. Ahorfandi stendur ávallt utan við smámyndir, þær eru fyrst og fremst gluggi. Stór mynd verður umhverfi, veggur, sem umlykur áhorfanda, neyðir hann til að taka afstöðu og gerir hann jafnframt að leikara i þvi leikverki sem myndin er. Bygging og burðarþol Að þessu sögðu, ber að geta þess sem lof á skilið, innan þess sviðs sem listamennirnir hafa af- markað sér. Gestur sýningarinn- ar i þetta sinn er Lovisa Matthi- asdóttir sem lengi hefur verið myndbyggingu hafi Lovisa hlotið i arf frá meistara Hans Hofmann. En við aðrar myndir hennar en uppstillingar er ég ekki sáttur (nema e.t.v. ,,Innan dyra”), þvi tilhneiging Lovisu til „burðar- þolsfræði” á myndfleti gerir hálf- gerða steingjörvinga úr mannverum og hestum. Maður þarf að finna að listamaður (og kona) sé að eiga við sérstaka fyrirmynd vegna þeirra eiginleika sem aðeins sú fyrirmynd hafi. Ég hef á tilfinningunni að Lovisu hafi staðið nokkurn veginn á sama hvort hún notaði mannverur og dýr, eða epli. Af öðrum málurum i sama sal bera af þeir Hringur Jóhannesson og Eirikur Smith, — menn með gjörólikt skapferli. Hringur er natinn, rólegur og markviss og byggir upp myndir sinar með fáguðu handbragði og skáldlegri innsýn inn i „epifaniur” daglegs lifs, hvernig pollur og ræsi i vegi endurspegla byggðina i kring, hvernig sjónvarpsskermur litur út þegar slökkt er á honum. Eirikur er aftur á móti meiri ólgumaður og myndir hans eru allar einhvers konar barátta, návigi mannsins við náttúruöfl sem hann annað hvort hverfur inn I eða yfirbugar, túlkuð i sterkum „dramatiskum” litum. Mynd hans „Jónsmessunótt” er ein stærsta myndin á sýningunni, en veldur ekki stærðinni að ég hygg. Neðri hlutinn er of þétt hlaðinn gagnvart þeim efri. cTVIenningarmál EINANGRUN EÐA

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.