Morgunblaðið - 01.07.2001, Blaðsíða 22

Morgunblaðið - 01.07.2001, Blaðsíða 22
22 SUNNUDAGUR 1. JÚLÍ 2001 MORGUNBLAÐIÐ LAUST fyrir klukkan níu aðmorgni dags, mánudaginn27. júní árið 1921, hallarAlexandrína drottning sérað Knud Zimsen borgar- stjóra og spyr hann áhyggjufull hvort það sé stóra vélin sem eigin- maður hennar eigi að setja í gang. Þegar borgarstjórinn sannfærir hana um að þetta sé hreint ekki erfitt verk spyr hún varfærnislega hvort hún megi þá ekki kveikja á þeirri litlu. Skömmu síðar ræstu þau Krist- ján konungur X og Alexandrína drottning túrbínurnar í nýju Elliða- árstöðinni og tóku þar með formlega í notkun rafstöð Reykvíkinga við Elliðaár. Þessi atburður markar upphaf Rafmagnsveitu Reykjavíkur sem nú starfar undir merkjum Orku- veitu Reykjavíkur. Rafstöðin í Elliðaárdalnum átti sér langan aðdraganda því hug- myndir um virkjun árinnar komu fyrst fram fyrir aldamót. Á þeim tíma var hugmyndum um slíkan galdramátt fallvatna misjafnlega vel tekið í Reykjavík en auk þess töfðust framkvæmdir vegna kostnaðar og tæknilegra örðugleika. Elliðaárnar voru þá reyndar í eigu útlendinga sem nýttu þær til laxveiði. Árið 1906 festi Reykjavíkurbær hins vegar kaup á Elliðaánum, enda stóðu vonir til að hægt væri að nýta vatn þeirra fyrir fyrirhugaða vatns- veitu. Sama ár kaus bæjarstjórn Reykjavíkur nefnd til að vinna að uppbyggingu rafmagnsveitu í Reykjavík og var Halldóri Guð- mundssyni rafmagnsfræðingi veitt- ur styrkur til að kynna sér raf- magnsstöðvar í Noregi. Halldór var ötull talsmaður virkjana og taldi raf- magnið vera „lyftistöng allra fram- fara“. Nefndi hann bæði Sogsfoss- ana og Elliðaárnar sem mögulega virkjunarkosti. Gas eða rafmagn Kröfur um betri lýsingu í bænum, innanhúss sem utan, urðu æ hávær- ari. Fyrir aldamót voru götur bæj- arins lýstar upp með olíuluktum en birtan frá þeim var lítil og mjög strangar sparnaðarreglur takmörk- uðu lýsingartímann. Það þótti t.d. al- gjör óþarfi að kveikja á luktunum í tunglsljósi eða ef stjörnubjart var og heiðríkt og skilyrðislaust voru ljósin slökkt á miðnætti. Fólk átti ekkert að vera að þvælast úti eftir þann tíma. Þegar kom að því að velja vænleg- ustu leiðina til að leysa lýsingarvand- ann voru menn hreint ekki sammála. Töluverð reynsla var komin á notkun gass víða í Evrópu og þótti mörgum sá kostur fýsilegri. Gasið var ódýrari orkugjafi en rafmagnið og höfðu menn áhyggjur af því að rafmagnið myndi einkum gagnast efnafólki. Þá mun konum í bæjarstjórninni hafa litist betur á gasið. Gasið gat nýst þeim sem orka til eldunar og þær þekktu af eigin raun óþrifin og erf- iðleikana sem fylgdu því að elda við lélegan mó. Niðurstaða málsins varð því sú að bæjarstjórnin samdi við þýskt fyrirtæki um byggingu gas- stöðvar við Hlemm. Hinn 1. septem- ber 1910 voru götur Reykjavíkur því lýstar upp með gasljósum og reyk- vísk heimili gátu skipt út steinolíu- lömpum fyrir nýtísku gasljós og kola- og móeldavélum fyrir skjanna- hvítar og gljáandi gaseldavélar. Áfram barist fyrir rafmagni Þrátt fyrir tilkomu Gasstöðvar- innar héldu áhugamenn um rafmagn baráttu sinni áfram og átti raf- magnsmálið eftir að verða eitt heit- asta deilumál Reykvíkinga allt fram á kreppuárin. Margir töldu Gasstöð- ina vera gróft dæmi um afturhalds- semi sem hamlaði framförum í bæn- um þar sem hún stæði í vegi fyrir framgangi rafstöðvarmálsins. Á almennum borgarafundi í Iðnó í apríl 1914 var samþykkt tillaga Jóns Þorlákssonar verkfræðings um að skora á bæjarstjórnina að taka málið upp að nýju og strax þá um vorið kaus bæjarstjórnin rafmagnsnefnd til að vinna að undirbúningi rafstöðv- ar. Mat nefndin orkuþörf bæjarins um 600-800 hestöfl. Þá þegar var Gasstöðin orðin of lítil til að anna þörf bæjarbúa á lýs- ingu og stórstígar framfarir í iðnað- ar- og atvinnurekstri kölluðu á sífellt meiri orku. Þegar áhrifa heimsstyrj- aldarinnar fór að gæta versnaði ástandið um allan helming þar sem gasið var framleitt með innfluttum kolum. Gripið var til stórfellds sparnaðar, ekki síst í götulýsingu, og skapaðist hálfgert neyðarástand þegar bæjarbúar, sem þá voru um 16 þúsund, urðu að fálma sig áfram í kolniðamyrkri í svartasta skamm- deginu. Ákvörðun tekin um rafstöð Árið 1916 fól bæjarstjórn Reykja- víkur norsku verkfræðifyrirtæki að gera áætlanir og tillögur um virkjun í Elliðaánum en þegar Norðmenn- irnir lögðu til að reist yrði 3.000 hest- afla virkjun var Jóni Þorlákssyni og Guðmundi Hlíðdal falið að gera nýja áætlun sem væri betur í takt við þarfir bæjarins. Eftir ítarlegar rann- sóknir samþykkti bæjarstjórnin loks í september árið 1918 að byggja 1.500 hestafla rafstöð við Ártún og var verkfræðingunum A. Broager Christensen og Guðmundi Hlíðdal falið að stjórna verkinu. Fyrstu rafmagnsstjórnina skip- uðu Knud Zimsen borgarstjóri, Jón Þorláksson bæjarfulltrúi, Pétur Halldórsson bæjarfulltrúi og Stein- grímur Jónsson rafmagnstjóri. Haf- ist var handa við mannvirkjagerðina í ársbyrjun 1920 og um haustið komu vélarnar til landsins. Lauk síðan framkvæmdum vorið 1921 og var stöðin tekin í notkun í júní. Stöðv- arstjóri var Steingrímur Jónsson og fyrsti vélstjóri varð Ágúst Guð- mundsson sem verið hafði stöðvar- stjóri í rafstöð fyrirtækisins Nathan og Olsen í miðbænum. Rafmagn til almennings Raforkan var framleidd með tveimur vélasamstæðum, annarri 500 hestafla og hinni 1.000 hestafla. Með 6.000 volta spennu var rafmagn- ið leitt með ofanjarðarlínu í aðveitu- stöð á Skólavörðuholtinu og síðan í neðanjarðarleiðslum til átta spennu- breytistöðva í bænum. Þaðan var rafmagnið lagt inn í hús kaupenda í nágrenninu. Þetta voru ekki fyrstu kynni Reykjavíkinga af rafmagni. Fram til ársins 1920 hafði sprottið upp fjöldi smárafstöðva sem framleiddu raf- magn með steinolíumótorum, en þessar einkarafstöðvar voru dýrar í rekstri og ekki á færi nema efnaðri bæjarbúa að kaupa af þeim rafmagn. Auk þess fylgdi þeim skelfileg hljóð- mengun og töluverð brunahætta. Með nýju vatnsaflsstöðinni varð raf- magn almenningseign í Reykjavík enda biðu bæjarbúar ekki boðanna og í árslok 1921 höfðu alls 45% húsa í bænum verið tengd. Rafmagnsveita Reykjavíkur varð ekki síður mikil lyftistöng fyrir iðn- aðinn í Reykjavík. Vélaeigendur tóku rafmagnið í þjónustu sína fljót- lega eftir að stöðin tók til starfa og ýmiss verksmiðjuiðnaður, sem áður hafði ekki haft skilyrði til að þrífast, dafnaði nú með tilkomu rafmagns- ins. Byrjunarörðugleikar Ýmsir erfiðleikar komu fram við rekstur stöðvarinnar fyrstu árin. Þar sem stöðin var fyrst og fremst notuð til að framleiða rafmagn til lýs- ingar var mikill árstíðamunur á orkusölunni og annaði hún vart þörf- inni að vetrarlagi. Annað vandamál, sem menn höfðu kosið að horfa fram hjá, setti alvar- legt strik í reikninginn. Ís og krapa- myndun í ánni gat orðið töluverð og ekki var óalgengt að árnar hreinlega stífluðust með þeim afleiðingum að straumlaust var allt upp í sólarhring. 80 ára afmæli gömlu rafstöðvarinnar í Elliðaárdal „Má ég þá ekki kveikja á þeirri Rafstöðin í Elliðaárdal. Orðin hér að ofan mælti Alexandrína drottning þegar vígja átti rafstöðina í Elliða- árdal árið 1921. Enn gegnir stöðin hlutverki 80 árum síðar þótt hún sinni ekki nema hluta orkuþarfar höfuðborg- arinnar. Alfreð Þorsteinsson fjallar um Elliðaárstöðina. Kristján konungur X og Alexandrína drottning vígðu Elliðaárstöðina árið 1921. Unnið að samsetningu vatnsþrýstipípunnar árið 1920. Elliðaárstöðin er í hópi merkustu tækniminja landsins.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.