Frjáls þjóð


Frjáls þjóð - 20.07.1967, Blaðsíða 2

Frjáls þjóð - 20.07.1967, Blaðsíða 2
FRA LIÐNUM DÖGUM Jðn smiður Andrésson J6n Andrésson hét maður. Hann var þjóðhagi mikill á flesta málma, sem tíðkað hef- ur verið að smíða hér á landi, og í sumum þessum smíðum var hann eftir því viðburða- samur, sem hann var hugvits- samur og þolinmóður. Hann bjó fyrst alllengi í Breiðafjarð ardölum, í Fremra-Skógskoti, en síðast í öxl upp undan Búða kaupstað á Snæfellsnesi. Hann komst í málaferli 1817 vestur í Dölum, vegna falsaðra pen- inga, er talið var að hann hefði steypt. Var hann tekinn hönd- um og dæmdur þungum dómi í undirrétti Komu mál hans til Landsyfirréttar, og vegna skorts á fullgildum sönnunum slapp Jón furðuvel frá því bralli öllu. Um myntfölsun- armál þetta má lesa í Landsyf- irréttardómum, II. bindi, bls. 67—74 og 93—105. Af smíðum Jóns Andrésson fir ganga ýmsar sögur, þar á fneðal þessar: Þegar Jón var lögsóttur fyr- ir að hafa smíðað peninga, er ekki þekktust frá hinum al- gengu, en reyn^lust vera úr einhverri stökkri samsetningu og brotnuðu sumir, þegar þeir duttu á gólf, var harin tekinn fastur og hafður í haldi. Um skeið er sagt hann væri fangi hjá Magnúsi Stephensen í Við- ey, sem þá var háyfirdómari. Magnús átt^i þá kíki, sem þurfti aðgerðar, og hann ætlaði að senda utan, en með því að hann hafði margt heyrt um .hagleik Jóns, hugsaði hann sér að sýna fyrst Jóni og vita, hvort hann gæti ekki gert að honum. Þegar Jón skoðaði kíkinn, segir hann ekkert um hann, en biður að mega fara út í smiðju með hann og vera og þegar stúlkan kom, stóð Jón upp, fór inn og færði Magnúsi kíkinn. Þegar Magnús nú fer að reyna kíkinn, hvort hann hafi nokkuð batnað, er sagt, að honum hafi þótt hann miklu betri en nokkurn tíma áður. Hafi hann mjög dáðst að þessu viðviki og sagt, að ekkíhæfði að slíkur maður sæti í varð- haldi. Hafi Magnús því áork- að, með viturleik sínum, að Jóni var sleppt úr varðhald- inu, og að mál hans, út af pen- ingunum datt bráðlega niður. Hvað sem hæft er í þessu, þá er það víst, að dómurinn yfir Jóni varð mjög vægur, eft- ir því sem málsefni stóðu til, fébætur svo lágar, að auðsótt var Jón2 að lúka. Margir vildu oft vita, hvern- ig Jón hefði farið að búa til fyrrnefnda peninga. En fyrir því var ætíð lás hjá Jóni, enda játaði hann aldrei peninga- smíðinni. Einhverju sinni, þeg- ar Jón var hress af víni, sem honum þótti gott, þótt sjaldan vanrækti hann smíðar sínar þar við, hugsuðu menir sér til hreyfings að veiða smíðaað- ferðina upp úr honum, en það vannst ekki, heldur en fyrri. Hann kvaðst alls ekki vita, hvernig ætti að fara að búa til peninga. Og hið frekasta, er hann sagði hér um, var þetta: ,,Þið getið, pilfar, reyna að móta þá í krít og sjá, hvernig það tekst.“ Þegar Jón bjó í Fremra- Skógskoti, vildi hann smíða byssu með koparhlaupi, er skaraði fram úr algengum byss um. Hann reyndi þá fyrst að steypa hlaupið utan um járn- sívalning í einu lagi, en það misheppnaðist, því að þegar hann hellti bráðnum koparn- um ofan með járninu í flösk- . urnar, kom vindur í, spýtti koparnum upp og út um smiðj- una, svo að lán var, að Jón sakaði ekki. Jón hætti þó ekki smíðinni, heldur steypti hlaup , ið í einlægum bútum, lóðaði þá ! síðan saman, gerði svo hlaupið að utan þráðbeint og sívalt og boraði loks pípuna í það. Byssulásinn varð honum ekk- ert fyrir að smíða. Þegar byss- an var fullgerð, flutti hún afarlangt og vel, og seldi Jón hana seinna mörgum byssu- verðum. Þegar Jón bjó í Öxl á efri árum sínum, brotnaði í Búðar- verzlun reizluteinn úr stáli, sem boginn var og rétta átti i við kné sér. Þessi reizla var sýnd Jóni og hann beðinn að setja hana saman1. Hann tók í lítt undir þetta, en fór þó heim með reizluna í tvennu lagi, sauð hann legginn síðan saman, svo að ýart var unnt að sjá suðustaðinn og færði hana svo eigandanum. Var reizlan þá jafnviss sem áður. Er hún enn til sýnis hjá mér. (Fyrrgreindar sögur af Jóni á Öxl eru skráðar 1884 af séra Helga Sigurðsáýri'i', 'þfe'átri á Melum). Gísli Konrá'ðssön ségíf Jáll- margt af Jóni í syrpum sínrim. Á einum stað kemst hann svo að orði: „Dæmafátt var smíða vit Jóns, manns þess, er ekk- ert hefur slíkt af öðrum num- ið og enginn verkfæri, efni né tíma hefur frá búhnauki; hef- ur hann þó smíðað stunda- klukku að öllu og fljeira þess háttar. Oft var Jón í járnum í máli sínu, en gat alltaf losað sig úr þeim. Aldrei reyndi hann að strjúka. Jón var geð- spektarmaður mikill, en kona hans svarri, tók hún fram hjá Jóni, en ekki hafði hann orð á því. Nokkru síðar henti hið sama Jón sjálfan. Var hann þá spurður, hvort honum hefði Hellensk göfgi 4 eftir Kristin Jóhannesson þar einn. Það var þegar látið eftir Jóni. Magnús vildi . þó vita, hverjar tilraunir Jón hefði í frammi til að gera að kíkinum. Sendi hann því stúlku út að smiðju, til þess að taka eftir og segja sér síð- an, hvað Jón hefðist að. Þeg- ar Jón, sem ekki vildj láta neinn vita, hvað hann ætti við kíkinn, sá stúlkuna, sem var að vinkra í kringum hann, bað hann hana að fara inn í hús Magnúsar og útvega sér slæðu, til þess að strjúka af kíkis- glerjunum. Hún fer og kem- ur bráðum aftur með slæðuna. En á meðan hafði Jón átt við kíkinn, það er honum sýndist, Fyrir skömmu birtist hér í blaðinu endursögn á grein eftir Kai Moltke um bylting- una í Grikklandi, Þar kom meðal annars fram sú skoð- un, að Atlantshafsbanda- lagið hafi staðið að baki að- gerðunum og að ráðin hafi verið lögð í hernaðarskrif- stofum bandalagsins. Voru ýmis rök færð fram þessari skoðun til stuðnings. Hvort sem þetta reynist rétt eða rangt, er það þó víst, að ekki var Atlantshafsbanda- lagið lengi að leggja bless- un sína yfir hina nýju stjórn. orðið það á að óvilja. Kvað hann því fjarri fara. Hitt kvað hann verið hafa vana sinn á ferðalagi, ef á hallaðist, að hengja kútkolu síná á léttara baggann. Ekki hafði hann fleiri orð um það.“ GRAFARKIRKJA Gröf á Höfðaströnd í Skagafirði var fyrrum mikið höfuðból. Talið er, að þar sé fæddur Hallgrímur Pétursson passíusálma- skáld. Á 17. og 18. öld var Gröf ætluð sem dvalarstaður biskupsekkna frá Hólum. í Gröf var bænahús í kaþólskun? sið, en það var aftekið með konungsbréfi árið 1765. Ilúsið stóð þó áfram, var síðar endurbyggt og notað sem skemma, Það hefur nú verið fært til fyrri gerðar og var endurvígt af biskupi íslands árið 1953. Grafarkirkja er nú í umsjá þjóð- minjavarðar og mun hún vera að stofni til elzta guðshús hér- lendis. Nú er það alþjóð kunn- ara en frá þurfi að segja, að við íslendingar erum að- ilar að bandalagi þessu og höfum sem slíkir viður- kennt réttmæti og nauðsyn hinna fasistísku aðgerða í Grikklandi. Minnugir þess, að þetta er okkur ekki.al- gjörlega óviðkomandi skul- um við líta á örfá atriði úr starfsskrá bandamanna okk ar suður við Eyjahafið. Strax eftir valdatöku hersins var ritskoðun sett á blöð, útvarp og sjónvarp. Fólki skyldi ekki leyfast að nýta þessi tæki til þess að gagnrýna opinberar skoð- anir herstjórnarinnar. Ekki var látið þar við sitja. Tala félaga þeirra og samtaka, sem bönnuð hafa verið, mun nú vera farin að nálg- ast 300. Nú gæti svo verið, að ein hver saklaus sál vildi halda því fram, að þetta væru allt þjóðhættuleg, pólitísk samtök og líkleg til þess, hvert fyrir sig, að kollvarpa hinu ,,lýðræðislega“, gríska samfélagi. Það er fjarri mér að halda því fram, að allir Grikkir, sem andsnúnir eru herforingjastjórninni, séu hreinir englar og hafi í einu og öllu rétt fyrir sér, en 2 . 11 « PYiálc HiíS — fijnrnfuílníínr 9,ft iiíli UDI&7 \ S

x

Frjáls þjóð

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Frjáls þjóð
https://timarit.is/publication/311

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.