Tíminn - 06.02.1983, Blaðsíða 4

Tíminn - 06.02.1983, Blaðsíða 4
TILBOÐ Vikur-Sturtuvagnar 5 tonna sturtuvaanar fvrirliaaiancli. 5 tonna sturtuvagnar fyrirliggjana Góö greiðslukjör. Næsta sending hækkar verulega. Agromet-Tætarar 60 og 70 tommu jarðtætarar fyrirliggjandi 10 - 15% afslattur til vors. Agromet-Dreifarar Noickrir áburðardreifarar til afgreiðslu strax. Verð aðeins kr. 5.250.- VHAÉCC6 Sundaborg 10 — Símar 8-66-55 & 8-66-80 SUNNUDAGUR 6. FEBRÚAR 1983 Gluggað í hina áhrifamiklu kennslubók Jónasar frá Hriflu um Islandssögu: Betri heimild um Jónas en sögu lands og þjóðar Bókin hefur sennilega mótað viðtekna söguskoðun Islendinga ■ Jónas Jónsson frá Hriflu (1885-1968) var um áratugaskeið einn atkvæðamesti stjórnmálamaður íslendinga. Hann hasl- aði sér völl víðar en á vettvangi stjórnmála; kannski hafa hugmyndaleg áhrif hans orðið mest sem höfundar kennslubóka um sögu íslands. Þessar bækur hafa verið notaðar í skólum hér á landi í næstum sjö áratugi og án nokkurs vafa hafa þær mótað sögusjón- armið margra íslendinga. Við ætlum að glugga aðeins í íslandssögu Jónasar og styðjumst við ritgerð sem Sigríður Hagalínsdóttir sagnfræðingur hefur samið. Jónas Jónsson var kennari í nærri fjóra áratugi. Veturinn 1905-1906 kenndi hann við unglingaskólann að Ljósavatni og þá kviknaði hugmyndin að íslandssögu hans. Hann skrifaði árið 1966; „íslandssagan var erfið námsgrein. Þar (þ.e. að Ljósavatni) var notuð kennslubók sem miðuð var við próflest- ur. Börnin sögðust ekki ráða við efnið og báðu mig að segja sér sögu um efnið. Ég sá að börnin höfðu rétt að mæla. En ég var ekki sagnfræðingur, heldur kenn- ari. Ég las bækur um menn og málefni og breytti efninu í söguform. Það líkaði börnunum betur en bókin. Síðan ritaði ég kaflana og gaf þá út.“ Hrifnæmur og áhrifagjarn Það gefur að skilja að þegar efnið er tekið þessum tökum mótast inntak þess mjög af þeim. Þar sem eitt meginmark- mið höfundar var að koma efninu frá sér í sem einföldustu formi svo að það verði börnum aðgengilegt hlýtur stíllinn einnig að draga dám af þessu markmiði. Enda er hann einfaldur og skýr. Mikið er af endursögnum af atburðum sem líklegir eru til að gera persónur og sögulega atburði eftirminnilega. Minna ber á sagnfræðilegri nákvæmni hvað varðar lýsingar á þjóðfélagsháttum eða út- skýringar á rás sögunnar. Þar að auki er stíll Jónasar persónulegur og oft skáld- legur. Einkum birtist þetta í því hversu hrifnæmur og áhrifagjarn hann er. Það er eins og hann geti sjaldan stillt sig um að koma því á framfæri sem hann er hrifinn af. Til dæmis um þetta er notkun Jóriasar á kvæðinu Skjaldbreiður eftir Jónas Hallgrímsson sem m.a. er notað sem uppistaða í náttúrufræðilega greina- gerð um jarðsögu Þingvalla. Kostulegar verða einnig í augum seinni- tíma manna skírskotanir til ýmissa samtímafyrirbæra sem Jónas bar mjög fyrir brjósti. Þannig kemur þessi athuga- semd eins og skrattinn úr sauðaleggnum í endursögn á Egils sögu: „Margir menn bjuggu í landnámi Skalla-Gríms. Einn af þeini byggði bæ á Hvanneyri, þarsem nú er búnaðarskólinn." Gleymir sér í frásögninni Persónuleiki Jónasar gægist fram á fleiri sviðum. Oft er eins og hann gleymi sér í eigin frásögn, stígi fram á sjónarsviðið og láti beint eða óbeint í ljós afstöðu sína til persóna, trúmála eða þjóðfélagslegrar framvindu. Hann hikar aldrei við að koma með athugasemdir varðandi sögupersónur sem fjallað er um. Um endalok viðskipta þeirra Hrafns Sveinbjarnarsonar og Þorvaldar frænda hans Vatnsfirðings kemst hann t.d. svo að orði: „Þorvaldur rak heimafólk flest í kirkju, en lét hálshöggva Hrafn. Síðan rændi Þorvaldur á Eyri öllu fémæti, sem hann náði til. Þannig skildi með hinum göfugasta manni og versta níðingi Sturl- ungaaidarinnar.“ Ekki fær Jónas heldur dulið afstöðu sína til ýmissa þjóðfélags- mála og þróunar. Um atferli Guðmund- ar biskups Arasonar kemst hann svo að orði: „Biskup virti að engu landslög eða dóma Alþingis, en bauð dóm erki- biskups í Noregi. Var það upphaf þeirrar óheillastefnu að fá erlendum mönnum æðsta úrskurðarvald í ís- lenskum málum.“ Orðaval og hugblær textans tekur einnig gjarnan mið af viðfangsefninu og viðhorfi höfundar til þess. Jónas gerist glaðbeittur á gleðistundum, sorgmæddur á sorgarstundum, en á örlagastundum hátíðlegur. Allt þetta veldur því að íslandssaga hans er betri heimild um persónuleika Jónasar Jónssonar frá Hriflu, stíl hans og áhugamál, en sögu lands og þjóðar. Vissi af takmörkunum sín- um Sagnaritun Jónasar frá Hriflu ein- kenndist fremur af viðleitni til að gera söguna aðgengilegri en af tilraunum til nákvæmrar greiningar og útskýringar. Það er ljóst að hann var sér vel vitandi um takmarkanir sínar sem fræðimanns, sbr. ummæli hans. „Ég var ekki sagn- fræðingur heldur kennari.“ Það er því ef til vill ekki sanngjarnt að fjalla um rit hans út frá fræðilegu giidi þess. Hvað sem því líður er vert að hafa í huga að kennslubók hans var um áratugaskeið aðalkennslubók í íslandssögu í barna-. og unglingaskólum og oft eina sagnfræði- ritið sem menn kynntust. Söguskilningur Jónasar var sá sem greiðastan aðgang átti að Islendingum í langan tíma og er sennilega enn þann dag í dag hin viðtekna söguskoðun almennings. Eingöngu saga stjórnmála og stjórnarfars í íslandssögu Jónasar er leitast við að rekja söguna frá því að Naddoður og Garðar Svavarsson rákust á landið og þar til halla tók á 19. öldina. f grundvallaratriðum skiptir Jónas tíma- bilinu sem hann fjallar um á hefðbund- inn hátt og má greina skiptingu hans á kaflaheitum, s.s. Fundur íslands, Land- námsöldin, Söguöldin, Sturlungaöldin, Veldi kaþólsku kirkjunnar, Lútherskur siður festir rætur, Efling konungsvalds- ins, Einokun og einveldi, Fjötrarnir rakna og Frelsisbaráttan hafin. Hið fyrsta sem athygli vekur við könnun á efnisþáttum íslandssögu er hversu höfundur heldur sig nær eingöngu við stjórnmála- og stjórnarfarssögu ís- lenginga. Þeir einstaklingar sem fjallað er um eru yfirleitt virkir þátttak- endur í valdabaráttu eða frelsisbaráttu þjóðarinnar. Jafnvel þegar fjallað er um trúmál eða kirkjumál eru það pólitísk ítök og völd kirkjunnar og hennar manna sem áhersla er lögð á. Greina má ákveðinn söguskilning í íslandssögu Jónasar. Sá skilningur skýrir nokkuð vel áhersluna á sögu stjórnmála og stjórnarfars. Bókin er byggð upp í kring - um eina meginhugsun, frelsið. Frelsið er sá meginás sem sagan snýst um. Saga íslands er sagan af frelsisbar- áttu einstaklinga og þjóðar. Þessa verður vart þegar á fyrstu síðum bókarinnar í umfjöllum um landsnámsmenn. Þar fjallar Jónas um þá menn sem flýðu ofríki Haralds konungs hárfagra: „En þessir atburðir ollu þvf, að til íslands fór mikið af kjarnmesta fólkinu, sem til var í landinu. En um leið var það sá hlutinn, sem óbilgjarnastur var og verst að stjórna. Og sjálfstæðið kom íslendingum síðar á kaldan klaka.“ Það er því með öðrum orðum frelsisástin sem knýr fólkið til að setjast að á íslandi. Frelsisástin íslendingum dýrkeypt í síðustu setningu tilvitnunarinnar ýjar Jónas að kenningu um það hvaða orsakir lágu að baki því að erlendir konungar náðu hér völdum. Þessa kenningu setur Jónas svo fram síðar í bók sinni. Hið glæsta þjóðveldi leið undir lok vegna innri valdabaráttu og eiginhagsmunastefnu nokkurra einstak- linga: „Voru þessi málalok íslandi til mestu óheilla, svo sem síðar kom fram, en eigi var frelsistjónið og það ólán, er af því leiddi, nema að sumu leyti konungi að kenna. Mest var sökin hjá íslendingum sjálfum. Þeir höfðu alltaf átt bágt með að beygja sig fyrir nokkurri stjórn. Frægustu landnemarnir voru menn, sem þoldu ekki hið fasta stjórn-

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.