Helgarpósturinn - 14.04.1988, Blaðsíða 27

Helgarpósturinn - 14.04.1988, Blaðsíða 27
Pierre Soulages Ætingar eins þekktasta fulltrúa Parísarskólans sýndar t Listasafninu. A laugardaginn kemur, 16. apríl, uerdur opnud í Listasafni íslands sýning á verkum Pierres Soulages. Pierre þessi er franskur og er í hópi merkustu listamanna Frakka af eldri kynslódinni. Ætingar þœr sem til sýnis uerda á sýningunni í Lista- safninu spanna nœr allan feril hans, sú elsta er frá 1952 en yngsta frá 1980, og alls eru þetta 34 uerk, öll í eigu listamannsins sjálfs. Soulages, sem er fæddur á því herrans ári 1919, kom fram á sjónar- sviðið á áratugnum eftir að síðari heimsstyrjöldinni lauk. Þá var París miðpunktur lista og menningar í Evrópu og listamenn sem þá komu fram kenndir við hinn svokallaða Parísarskóla. Soulages er nú álitinn einn mikilvægasti fulltrúi hans. Hann hóf feril sinn sem abstrakt- málari og hefur í gegnum tíðina unnið jöfnum höndum að málverki og grafík, þó aldrei á sama tíma. 1 ætingunum sem verða til sýnis i Listasafninu hefur hann þróað sér- stæða aðferð og stíl sem hentar þessari gerð myndlistar mjög vel en stendur sér, aðskilin frá málverkinu. Yfirborð mynda hans, segir Bera Nordal, forstöðumaður Listasafns- ins, virðist gamalt og slitið eins og grófur trjábörkur eða ryðgað stál. Hún segir einnig að þetta undirstriki Soulages með litunum, sem eru mest jarðlitir eða blár litur. Svarti lit- urinn er hins vegar alltaf grunn- tónninn. Verkin eru tvívíð en verka oft eins og þrívíð vegna ljóssins sem virðist flæða úr þeim. Verk Soulages eru í öllum helstu listasöfnum aust- an hafs og vestan og hefur hann ver- ið fulltrúi Frakka á öllum mikilvæg- um alþjóðlegum sýningum og tví- æringum eftir stríð. Sýning þessi er hingað komin fyr- ir tilstilli franska sendiráðsins í Reykjavík en frumkvæðið átti fyrrum forstöðumaður Listasafns- ins, dr. Selma Jónsdóttir, sem lést á síðastliðnu ári. Sýningin stendur til 15. mai og mun Soulages sjálfur heiðra Islendinga og Listasafnið með nærveru sinni við opnun henn- ar. Listasafnið er opið alla daga nema mánudaga frá kl. 11—17. Hljómeyki í Kristskirkju Sunnudaginn 17. apríl klukkan 17 heldur sönghópur- inn Hljómeyki tónleika í Kristskirkju undir stjórn Hjálm- ars H. Ragnarssonar. Á tónleikunum verða flutt sex lög eftir Hjálmar, sem flest eru trúarlegs eðlis. Hljómeyki hef- ur þá sérstöðu meðal sönghópa að vera eingöngu skipað atvinnutónlistarfólki. Hópurinn var stofnaður 1974 og starfaði samfellt í fjögur ár. Árið 1986 var þráðurinn tekinn upp að nýju og á sumartónleikum það ár frumflutti Hljómeyki meðal annars verk sem Jón Nordal samdi fyrir hópinn. í fyrrasumar var hópnum boðið til Noregs að taka þátt í frum- flutningi sinfónískrar óratóríu sem norska tónskáldið Kjell Mörk Karl- sen hafði samið við texta Lilju, hins forna íslenska helgikvæðis eftir Ey- stein Ásgrímsson munk. Hjálmar H. Ragnarsson lagði stund á tónlistarnám hjá föður sín- um, Ragnari H. Ragnar, á Isafirði og síðar hjá Árna Kristjánssyni við Tón- listarskólann í Reykjavík. Eftir að hafa lokið B.A.-prófi í tónlist frá Brandeis-háskólanum í Massa- chusetts sneri Hjálmar aftur til Isa- fjarðar og stundaði kennslu ásamt því að stjórna Sunnukórnum. Hann nam til meistaragráðu við Cornell- háskóla í New York og gerðist síðan kennari í tónfræðum við Tónlistar- skólann í Reykjavík og var á sama tíma stjórnandi Háskólakórsins. Hjálmar hefur samið kórverk fyrir Hamrahlíðarkór, Háskólakór, Mót- ettukór, Dómkór og Hljómeyki, auk þess að hafa samið fyrir einleiks- hljóðfæri og kammerhópa. Hann hefur einnig samið tónlist fyrir sjón- varp og leikhús, til dæmis við upp- færslu Þjóðleikhússins á Yermu eftir Garcia Lorca. Af trúarlegum verkum tónleik- anna má nefna verkin Gloria og Credo, dýrðarsönginn og trúarjátn- inguna, sem í uppfærslu Hljómeykis fá á sig önnur formerki en hefðin hefur sýnt. Hjálmar: „Gloría hefur yfirleitt verið glaðvær og kappsfullur boð- skapur, en ég tek honum eins og nú- tímamaður, fullur efasemda. Verkið byrjar og endar dapurlega, en opn- ast í miðju eins og blóm í miskunn- arlausri bæn til manna. Þetta er ákall til heims sem er fullur af þján- ingu, eymd og trúleysi. Trúarjátn- ingin Credo er síðan ofsafengin í stað þess að vera hógvær og hæglát. Hún er játning þess sem vill trúa af öllum mætti. Verkið byggir meðal annars á hrópandi hvísli." Auk verkanna Gloria og Credo eru verkin Ave Maria, Kvötdvísur um sumarmál við texta Stefáns Harðar Grímssonar, Gamalt vers og Lauffall við samnefnt ljóð Snorra Hjartarsonar. Þar er á ferðinni ein- söngur Halldórs Vilhelmssonar. Hjálmar samdi tónverk við ljóðið Lauffall í minningu Snorra Hjartar- sonar. Það var frumflutt við útför skáldsins, 7. janúar 1987. Við látum Ijóðið fylgja hér með: Lauffall Lauffallid ristir raudar ránir í þokuna hljóð ord leita hvtldar angist og ást leita einskis og alls hjá þér móðir eilíf og söm hvert lauf hvert Ijóð ÚTVARP Að tala frá sér sorgina Ósjaldan fá blaðamenn yfir sig ræður frá vinum og kunningjum um það hvernig í ósköpunum standi á því að viðmælendur okk- ar láti hafa sig út í viðtöl. Hvaða til- gangi eiga svona viðtöl að þjóna? segja menn og hrista höfuðið. Við- urkenna samt að þeir hafi lesið viðtölin og haft gaman af. Bæta svo við að það sé einkennileg árátta að þurfa að segja skoðanir sín- ar á lífinu og tilverunni. í kjölfar þessara umræðna fylgir svo — í ai- gjörri mótsögn auðvitað — yfirlýs- ing um lélegt málfar á nýju út- varpsstöðvunum, ömurlega tón- list sem sé spiluð daginn út og dag- inn inn, það geti ekki verið alveg normalt það fólk sem nenni að hlusta á þetta. Það sé annað en gamla góða gufan þar sem alvöru- viðtöl fari fram. Eins og þau þjóni öðrum tilgangi en blaðaviðtöl. Hitt er svo auðvitað ljóst að þeir sem tala í útvarp eru oft betur varðir en hinir, sem þurfa að láta birta af sér mynd með viðtali, svo ekki sé talað um þá sem koma fram í sjónvarpi, enda fátítt að þar eigi sér stað mjög persónuleg við- töl. Spyrjandi í útvarpsþætti þarf auðvitað að vera vel undir hlut- verk sitt búinn; öðruvísi nær hann aldrei einlægu sambandi við við- mælanda sinn. Einn slíkur önd- vegisspyrjandi er séra Pálmi Matthíasson á Akureyri. Síðastlið- ið föstudagskvöld ræddi hann við unga konu sem nýlega missti einkabarn sitt úr krabbameini. Þátturinn var greinilega vandlega undirbúinn af beggja hálfu því í heila klukkustund fannst manni sem maður sæti með þeim tveim- ur í rökkvaðri stofu og það sem einkenndi samtalið var hreinskilni og einlægni. Samt sagði fólk dag- inn eftir: „Hver var tilgangurinn? Hvers vegna voru þau að ræða þessi mál?‘‘ Þetta fólk fann engan samhljóm með konunni. Kannski hefur það heldur ekki kynnst sorg- inni á sama hátt og hún. Kannski hefur það kynnst sorginni en ekki tekið á henni á sama hátt og þessi unga kona. Stundum tekur það nefnilega svo ótrúlega langan tíma að læra að samtal er sorgar léttir. Anna Kristine Magnúsdóttir SJÖNVARP Handverksstödin Maður einn sagði af einhverju tilefni: Til er tvenns konar list, góð og vond. Góð list er góð. Vond list er vond. Svo einfalt er það. En hví í andskotanum er maður að tala um iist í sjónvarpspistli. Kannski af því íslenskir kvik- myndagerðarmenn kalla sig lista- menn og þá hljóta flestir sem fást við kvikmyndir — gera reyfara- myndir, utangarðsmannamyndir eða leikstýra lögguþáttum í sjón- varpi — að vera listamenn. Nema hér sé verið að tala um mun á handverki og list. Hrafninn flýgur var gott handverk — Fanny og Alexander list. Bíó og sjónvarp er oftast bara handverk. Sumt gott. Annað er ekki einungis bara handverk, það er líka vont handverk. Mér skilst að það séu komnir um 35.000 áskrifendur að Stöð 2. Af því tilefni var laugardagurinn óruglaður. Ef þetta var dæmigerð- ur dagur hjá þeim þarna á stöðinni skil ég ekki hvað þessir 35.000 áskrifendur eru að vilja. Kannski kaupa sér valfrelsi til þess eins að geta haft slökkt. Þessi dagskrá er bara prump og ojbara. Samsafn af rusli innan um drasl. Skipulögð herferð gegn vitrænu og umfram allt gegn skapandi hugsun. Eigin- lega bara mismunandi vont hand- verk. Sumt svo slæmt að það nær því ekki að vera handverk, verður bara fúsk. Vinsælt, auðvitað. Það komu líka milljónir manna til að sjá Rambo og ísfólkið selst alltaf vel, það vantar ekki. Svo þýðir ekkert að veifa einhverjum amerískum verðlaunum fyrir framhaldsþætti. íslenska bíómyndin Jón Oddur og Jón Bjarni fékk líka verðlaun úti í heimi... Kristján Kristjánsson TÓNLIST Stórsveitir og fleira Djassinn hefur dunað í borginni þessa dagana og tvær stórsveitir haldið hér tónleika: Gugge Hedren- ius Big Blues Band og Stórsueit Rík- isútvarpsins undir stjórn danska altistans Michaels Hove. Guggi hef- ur stjórnað sveit sinni í áratugi án nokkurs ríkisstyrks nema til ferða- laga — hann er lögfræðingur og af- rakstur skrifstofunnar hjálpar til. „Það er miklu skemmtilegra að spila djass heldur en flytja mál!“ Það var þrusustuð á Hótel íslandi á fimmtudaginn var, þó fleiri hefðu mátt láta sjá sig. Hvar var liðið sem fyllti Háskólabíó þegar stórsveitir Lionels Hampton og Clarks Terry léku þar? Þurfa menn alltaf að fá heimsnöfnin upp í fangið? Þó voru heimsnöfn í þessu bandi, því tromp- etleikararnir Rolf Ericson og Willie Cook eru í hópi þekktra djassleik- ara. Willie fór á kostum í Ellington- ópusunum Black and Tan Fantasy og Things Ain’t What They Used To Be og Rolf fór á kostum allt kvöldið og kýldi bandið áfram. Tónninn er enn breiður og voldugur eins og HELGARPÓSTURINN 27

x

Helgarpósturinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.