Tíminn - 22.01.1919, Blaðsíða 1

Tíminn - 22.01.1919, Blaðsíða 1
TÍMINN að minsta kosti 80 blöð á ári, kostar 5 krónur árgangurinn. AFGREIÐSLA i Reykjavík Laugaveg 18, simi 286, út um land i Laufási simi 91. III. ár. Reyfejavíb, 22. janúar 1919. 5. blað. Vestan um haf. í sambandi við friðarsamning- ana er ekki um aiinað meir talað og hugsað nú en það, hvort kom- ið muni verða á allsherjar-banda- lagi með þjóðunum, það er sagt að það eigi að verða fyrsta málið á dagskrá friðarfundarins. Hvort sem úr því verður eða eigi, þá er það víst að aldrei hefir sú hugsun átt jafn almennu og eindregnu fylgi að fagna. í>að er eftirtektarvert að lík hreyfing gerir nú vart við sig í kirkjunni og það allra sterkast í því landi, sem mest hefir haft af ólíkum kirkjudeildum, sem eru Bandaríkin í Norður-Ameríku. Pað var búið að stofna tll sam- vinnu með nálega öllum kirkju- deildum mótmælenda fyrir stríðið, einkanlega um málin út á við. — Hefir það stóra allsherjar-kirkjufé- lag Bandaríkjanna unnið mikið gagn um það að sameina kraftana einkanlega í trúboðsstarfseminni, uppeldismálum, einkanlega kristin- dómsfræðslu, sem þar er engin veitt í ríkisskólunum og í friðar- málinu. Stríðið gaf nú þessari stefnu byr undir báða vængi. í engu landi hafa kirkjulegu félögin tekið á sig jafnmikið og margvíslegt starf og i Bandaríkjunum. Og þar unnu saman félög allra kirkjudeilda. Kristilegt félag ungra manna, Kól- umbusar-riddarar (samskonar kal- ólskt félag) og samskonar félög meðal Gyðinga, hafa starfað sam- an í fullu bróðerni og skifst á mönnum og starfi. Á vígstöðvun- um og hermannastöðvunum heima fyrir komu katólskir og mótmæl- enda prestar hvorir í annars stað, þjónustuðu hermennina hvor í annars forföllum, prédikuðu til skiftis í saina húsinu o. s. frv. — Jafnvel Gyðingar gerðu hið sama. Og nálega undantekningarlaust fór ágætlega á þessu. Það er óvist að beint áframhald verði á þessu, en hitt er talið vafa- laust að innan hinna ólíku kirkju- deilda mótmælenda verði nú miklu meiri og nánari samvinna en áð- ur. Því er nú ahnent vel tekið að leggja niður hinar mörgu óþörfu kirkjur — það er víða í smábæjum að lil eru margir ólíkir söfnuðir, hvermeðsina kirkjuoghvermeðsinn prest — og hlaupa í skörðin hvor- ir hjá öðrum, verja fé og kröftum til annars þarfara en byggja múra sín í milli, láta niður falla fánýtar deilur um óendanlega lítilsverð guðfræðileg atriði, leggja lieldur allan kraft á það að leysa af hendi hið mikla verkefni að gera heim- inn betur kristinn og fylgja boði frelsarans: »allir eiga þeir að vera eitt«. Þessi samneiningarstefna styðst og við aðra mjög volduga hreyfingu — sem líklega er hún öflugasta og vænlegasta til árangurs sem fram hefir komið í margar aldir — og er það hinn kristilegi fé- lagsskapur meðal stúdenta. Munu slík félög nú vera við nálega alla hásltóla í Vestur- og Norðurálfu, þótt ekki sé við okkar. Þessi félagsskapur leggur enga áherzlu á trúarselningar, eða því um líkt. Starfið er honum aðalat- riðið. Kjörorðið að gera Krist að konungi. Höfuðmaður þess félagsskapar er John R. Mott, einhver áhrifa- mesti maður sem nú er á lífi í heiminum, sá sem að líkindum hefir lagt llest lönd undir fót. — Honum fól Wilson forsætið í þeirri nefnd sem samdi við Mexíkó fyrir fáum árum, og var þá í fyrsta sinn brotin sú meginregla í ríkja- viðskiftum að hinn meiri máttar kúgaði hinn veikari. Hann hefir og unnið meira starf en nokkur annar í heiminum nú í styrjöld- inni, á því sviði að forða því að siðspilling yrði meðal hermann- anna og að koma skipulagi á hjúkrun meðal þeirra. Þótt John R. Mott sé nú ábrifa- mestur allra kristinna manna í heiminum, þá veit enginn maður í hvaða kirkjudeild hann er — hann er einungis kristinn maður, og spju’ aldrei neinn mann um það í hvaða kirlcjudeild hann sé. Verði styrjöldin mikla til þess að á verði komið bandalagi með öllum þjóðum — og verði hún í annan stað til þess að menuirnir, þeir sem játa kristna trú, reyni meir en áður að fylgja boði frels- arans: »allir eiga þeir að vera eitt« — þá munu margir segja að ekki hafi verið til einkis barist. Það er vafalaust að styrjöldin hefir mjög stuðlað að því að þetta verði, þótt enn kunni að vera langt í Iand. Og slík hreyfing þyrfti að ná tíl okkar lands og væri vel að þeir tímar væru liðnir að öll and- leg áhrif séu sótt til Norðurlanda og að litlu leyti til Þýzkalands, en alls ekki í enslca heiminn. . Andlegi sjóndeildarlirigurinn okkar íslendinga hefir ekki verið svo rúmur, að við megum við því að hafa ekki glugga opna nema á einum vegg. Rðntg&ða þjöðkirkjan. I. Það hefir verið furðulega lítið sem ritað hefir verið opinberlega um trúar- og kirkjumál á íslandi á allra síðustu árum. Og þó mun því vera svo varið, að um þau mál er nú meir hugsað af þjóðinni, en verið hefir um langa hríð. Og að líkindum hefir kirkja landsins al- drei átt betri aðstöðu um að ná tökum á hugum manna en nú — beiti hún að eins hinni réttu að- ferð. Fyrir 20—30 árum gekk mikil vantrúaralda yfir landið og Jiað var mjög mikið rætt og virtist hafa mjög mikið fylgi, að afnema þjóð- kirkjuna, Síðan hefir kirkjan mikið »slakað á klónni«, síðan hafa komið marg- ar nýjar andlegar stefnur hingað til lands og — síðan hafa þessar raddir um að leggja niður þjóð- kirkjuna þagnað mjög mikið, ná- lega að öllu leyti. Er áreiðanlega samband þessa á milli. Og hitt er jafn áreiðan- legt að nú gerir trúarþörfin miklu meira vart við sig á íslandi en fyrir 20—30 árum. Fjórar má telja þær nýju stefn- ur eða andlegu lrreyfingar sem hingað hafa borist síðan um alda- mót. Fyrst kristilegt félagungra manna, sem liefir náð mikilli festu og unn- ið mifeið gagn í Reykjavík og grend, á sér þar áreiðanlega mikla fram- tíð, en virðist, a. m. k. ekki fyrst um sinn, munu ná verulegri fót- festu annarsstaðar á landinu. Þá er »n57ja guðfræðin«, sem hefir náð mikilli útbreiðslu meðal prestastéttarinnar, einkum meðal yngri presta og við háskólann, sem mun og eiga meiri ítök meðal leikmanna en ílesta grunar. Loks eru »spíritisminn« og guð- spckin. Hafa forgöngumenn þeirra stefna mjög mikið um þær ritað, einkum spirítistar, og haldið víðs- vegar fyrirlestra og er það tví- mælalaust að orð þeirra hafa náð eyrum margra, og vakið umhugs- un þeirra og trúarþörf. II • Hvernig er nú afstaða þessara stefna til hinnar íslenzku þjóð- kirkju og kirkjunnar til þeirra? Urn K. F. U. M. er það fijólsagt. Sá félagsskapur starfar í öllum löndum i fdllri samvinnu við kirkj- una. Ný guðfræðin hefir mætt allmik- illi mólstöðu, logn rnolla hvílir yfir þeim málum nú, en fáum mun lengur í hug koma að útiloka hana úr kirkjunni, enda væri það með öllu óhugsanlegt. Um spíritismann og guðspekina er öðru máli að gegna. Það mun mega telja víst um nálega alla for- ystumenn þeirra stefna, að þeir myndu fúsir rétta bróðurhönd til samvinnu við sérhvern annan krist- inn mann i landinu, sem vildi breiða yfir mismunandi skoðanir, en vinna að sameiginlegu marki, leggjandi áherzlu á það miklu fleira og veigameira, sem er sam- eiginlegt — en frá kirkjunnar hálfu hefir borið miklu meira á kala og tortrygni i garð þessara stefna, en velvildar. Og það má telja víst, að með áframhaldandi stefnu í þessa átt verður afleiðingin sú að þessár tvær andlegu stefnur lendi í fullri baráttu við kirkjuna. Þær eiga þeg- ar marga og áhrifaríka fulltrúa og alt bendir til að þeim fjölgi. Verð- ur ekki séð fyrir endann á þeirri baráttu — hverjar afleiðingar hún muni hafa fyrir þjóðkirkjuna og fyrir trúarlífið i Iandinu. III í greininni, sem prentuð er fyrst i þessu blaði, er vikið að þeirri stefnu sem er að rj7ðja sér til rúms í Vesturheimi, sem er sú að sain- eina kristna menn ólíkra skoðana í guðfræðilegum efnum, til sam- starfs um þau m\klu verkefni og áhugamál, sem eru þeim sam- eiginleg. íslenzka þjóðkirkjan og allar þær stefnur sem nefndar eru hér að framan, eiga sameiginleg verkefni og áhugamál, langsamlega í öllum aðalatriðum. Allir þeir menn sem að þeim standa játa sameiginlega Jesúm frá Nasaret sem hinn mikla meistara, læriföður, frelsara og boðbera guðs til mannanna. Það sein skilur eru aukaatriðin. Framtíð þjóðarinnar er mjög undir því komin að þeir sem að þessum málum vilja vinna dreifi ekki kröftunum um of með innbyrð is deilum, láti ekki samfeiginlegu verkefnin óunnin og rifi heldur niður hvorir fyrir öðrum. Framtíð þjóðarinhar er mjög undir þvi komin, að þjóðkirkjan íslenzka sé gerð svo rúmgóð að í henni geti starfað allir þeir sem vilja reka Krists erindi hér á landi — og frarfttíð þjóðkirkjunnar er líka undir því komin. Það er með öliu óvíst að það verði talið svara kostnaði að halda þjóðkirkjunni við, vilji hún ekki líða innan sinna vébanda þá menn

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.