Vísir - 02.07.1951, Síða 4
V, I s I R
Mánudaginn 2. júlí 1951
wfi s.m
D A G B L A fi
Rifgtjórar: Kristján Guðlaugsson, Hersteinn Pálsson.
Skrífstofa Austurstræti 7.
Dtgefandi: BLAÐADTGÁFAN VlSIR H.E.
Afgreiðsla: Ingólfsstræti 3. Símar 1660 (fimm línur).
Lausasala 75 aurar,
Félagsprentsmiðjan b,fa
1 Umíerðarmeiming og athygllsskorfnt
||eimspekiní»ur stóð á Tjarnarbrúnni. Hann hafði farið
út úr bifreið sinni, til þess að horfa á fuglalífið, sem
menntandi og göfgandi fræðigrein. Hann átti sér einkis
ilis von, skyndilega var ekið á bifreið hans aftanverða
og Iftir fjórtán metra hrakning, hafnaði liún í Tjörninni
í stórgrýti, sem vegbrúnina hefur prýtt um langan aldur.
Þar lá hún á hliðinni, en benzínið vætlaði út í Tjörnina,
sem nýtízku „kínalífselexir“ fyrir endurnar, sem syntu þar
með ungana sína. Tildrög slyssins voru þau, að annar
bifreiðastjóri var á fleygiferð í bifreið sinni, cn þurfti
líka að athuga fuglalífið, en gleymdi að gæta vegarins.
Þegar honum varð litið framundan sér, sá hann árangur
verka sinna. Ein bifreið liafði oltið og skemmst, — en
engin slys önnur.
Múgur og' margmenni safnaðist fljótlega á slysstaðinn.
Hnndruð bifreiða lentu i sjálfuheldu á Tjarnarbrúnni
beggja vegna, en þó ætti þar að geta verið sæmilega greið
umferð. Lögregla sást ekki, en allir bifreiðastjórarnir
þeyttu horn sin kappsamlega og var það stórfengleg
hljómsveit. Um gangsléttimar þutu menn, -— á reiðhjól-
um, — en gangandi mönnum var þar liáski búinn, en
slysum varð afstýrt með gát. Þarna stóðu menn og röbbuðu
um slysið og aðdráganda þess, en bifrciðin lá á hliðinni
og benzínslæðan dreifðist um megnið af Tjörninni. Krana-
bílar voru þarna á ferð, en námu ckki staðar umfrarn
beina nauðsyn vegna stöðvunar á umferðinni. Eftir tvær
slundir hafði þó tekist að réísa bifreiðina við, þannig að
nú stóð hún þó á hjólunum og benzínið var hætt að leka,
úr geyminum. Lögregla var þá komin á vettvang.
Sunnarlega í Sóleyjargötu hafði vcrið komið fyrir tunn-
um og nokkrum skiltum sem sýndu að umferð var bönnuð
þar suður eftir. Langferðabifreið, stór og mikil og á mörg-
um hjólum, brá sér fram hjá slíkum hindrunum, með
því að aka upp á gangstéttina, og var ætlun bifreiðastjór-
ans að halda suður úr, enda enginn starfsmaður bæjarlngj
scm að götuviðgerð unnu, sýnilega kominn á vettvang.
En rétt við gatnamót Sóleyjargötu og Hringbrautar lá
þó einn maður á grasbala, enda rétt í lok venjulegs matar-
tima. Sá maður virtist bifreiðastjóranum alvarlegri áminn-
ing cn vegarskiltin, og nú venti hann sínu, kvæði í kross
og hvarf frá villu síns vcgar yfir á Njarðargötuna aftur.
Engin slys, — cn umferð bönnuð.
Tvö dæmi varðandi umferðarmenningu, sett fram af
vegfaranda, sem cr seinn á leið í mat sinn, sanna ekki að
um algilda reglu sé að ræða, heldur miklu frekar undan-
tckningar. Hirðuleysið og óhlýðnin eða ágengnin eru cin-
kennandi fyrir íslenzka umferðarmenningu, enda hefur
summn bifreiðastjórum hvorki verið kennt að hlýðá né
virða annarra rétt. Sem betur fer eru slíkir menn fáir, en
þeir eiga engir að vera. Þeirra vegna hafa slys orðið á
mönnum og málleysingjum, þótt smáskemmdir einar
blöstu við augum að þessu sinni, — og þeir eru ekki menn
til að bæta fyrir brot, sem varða líf eða lieilsu náungans.
Leikni í meðferð bifreiða er góðra gjalda verð, en hún er
ekki einhlít til að afstýra slysum. Athygli og virðing fyrir
settum umferðarréglum geta bætt úr því, sem á skortir
yanann og leiknina, én leiknin getur aldrei bætt úr slys-
um, sem orðin eru.
Seinagangur í framkvæmdum og aðgerðum, er slys hafa
skeð, á heldur ekki rélt á sér. Óþarft er að láta bifreið
hggja margar stundir á hvolfi í Tjöi*ninni, án þess að
íullnægjandi ráðstafanir hafi verið gerðar og hafi komið
lil framkvæmda, en vel má vera að þcssi verði raunin,
meðan ekkert fjársterkt björgunarfélag, sem hefur yfir
fullkomnustu tækjum að ráða, er starfandi hér í bænum.
Múgupjihlaup, sem trulla umferð, verða ávallt við slys-
slaði, sem er eðlilegt og er ekki að sakast um. En fólk
verður þó að hnika svo til, að unnt reynist að koma
hjálpartækjum við og að hjálparsveitir fái að starfa ó-
hindraðar. Til þess þarf enga lögregluumsjón, ef menn
virða almenn lög og reglur.
F.í. efnir til 12 daga feri-
ar um Norður- og Austurfand.
1Kttniiö rið « wnörtjuttnn stöðsaBn,
s&asa erua úr ren/ealeejri leið.
Þann 7. júlí n.k. leggur Á Fljótsdalshéráði og
Ferðafélag íslands af stað í Austfjörðum verður dvalið
eina lengstu og skemmtileg- í 2 daga og ýmsir fegurstu
ustu ferð, sem það efnir til staðir þar skoðaðir. Síðan
verður einum degi varið til
þess að fara til Vopnafjarð-
ar, en það er einnig nýr á-
fangi í ferðum Ferðafélags-
ins. I bakaleiðinni verður
farið um Mývatnssveit og
staldrað þar nokkuð, siðan
um Akurevri og heim að
Iiólum í Hjaltadal. Ekið
verður yfir hina nýju brú á
Blöndu og loks farið um
Uxahryggi og Þingvöll á
leiðinni til Reykjavíkur.
a sumrinu.
Er þarna *um að rseða
ferð til Norður- og Austur-
lands, sení sténdur í 12 daga.
Leiðin, sem farin verður,
er í höfuðatriðum sem hér
segir: Ekið verður sem leið
jliggur fyrir Hvalfjörð og
norður i Húnavatnssýslu.
En þar verður tekinn lcrók-
jiir norður fju'ir Vatnsnes og
liefir Ferðafélagið ekki efnt
til ferðar þangað fýrr, en á
leiðinni eru margir fallegir
staðir og sérkennilegir, sem
eru þess verðir að vera skoð
aðir. Frá Blönduósi verður
ekið sem leið liggur nórður
um Skagafjörð og Eyjafjörð,
Fnjóskadal að Laugum. Það
an svo um Laxárfossa, Ilúsa
vík, Kelduhverfi, Hólsfjöll
og aiistur á Fljótsdalshérað.
Til þess að gera þátttak-
cndum ferðina sem ódýr-
asta geta þeir sem óska gist
í tjöldum sem Ferðafélagið
leggur til. Líka gcta menn
baft með sér skrínukost eða
nesti að einhverju eða öllu
leyti og gert sér ferðina á
þann hátt ódýrari.
Ferðafélagið hefir á
hverju ári efnt til hliðstæðr-
ar ferðar til Austurlandsins
og liafa þær jafnan verið
fjölsóttar, enda gefst fólki
í þeim að skoða ýmsa feg-
urstu og merkústu staði í
tveimur landsfjórðungum.
Dieselvagnar
hentugastir.
Nefnd sú, er borgarstjóri
skipaði í s.l. mánuði til þess
að athuga .lwaða .tegund
vtígna myndi hentugust til
endurný junar vagnakosti
Strætisvagnanna, hefir skil-
að áliti.
í nefndinni sátu þessir
menn: Björn Björnsson hag-
fræðingur, Þorsteinn Lofts-
son vélstjóri, Lúðvík A. Jó-
hannesson framkv.stj. og bil
stjórarnir Guðmundur Jör-
undsson og Páll Guðjónsson.
Hafði nefndin komizt að
þeirri niðurstöðu að heppi-
legast myndi að endurnýja
vagnakost Strætisvagnanna
með dieselvögnum. Bæjar-
ráð samþykkti s.l. föstudag
álit nefndarinnar og vísaði
því síðan til framkvæmda-
stjóra Stræitisvagnanna.
c&v/tt/t
éáJhar
HÁSKÓLALÓÐIN.
MOKKRAR UMRÆÐUR hafa
W orSi‘8 vegna lagfæringa á
lóöinni andspænis Háskólanum,
og má segja aö það sé aö von-
úm, því bæjarbúar fylgja meö
athygli ollu því, sem-gert er til
þess aö prýöa bæinn, og ekki
sízt á jafn áberandi staö og hér
um ræöir.
Samkeppni sú, sem til var
stofnaÖ um frágang lóöarinnar,
fór því miöur. ekki sem bezt.
Þátttakan var léleg mjög og
lausnir vafasamar, þannig að
ekki þótti íært að veita nein
fyrstu verölaun, heldur var
verölaunaupphæðinni skipt
milli þriggja þátttakenda fyrir
tillögur um skipulagsatriöi lóð-
arinnar og að ýmsu Íeyti snyrti-
legan frágang.
*
SUMRA li stamanna
hefir gætt mikillar viö-
kvæmni í sambandi við fratn-
hald málsins, og með hverjum
hætti skuli framkvæma lagfær-
ingu lóöarinnar og skreytingu.
Einn ágætur listatnaöur hefir
einkum látiö þar til síu taka.
Finnur hann málinu flest til for-
áttu og vantreystir því, aö þaö
sé í nægilega góðum höndum.
Vill ltann nýja samkeppni, og
skorar á arkitekta að láta sig
máliö skipta.
Nú er þaö svo, aö samkeppn-
istiminn var óvenju langur, og
jafnvel framlengdur. Enginn
húsameistari . tók þó þátt i
keppninni. og úrðu þaö mikil
vonbrigði. Það er því varla við
því áð -búast að breyting gæti
orðið á. meö nýrri samkeppni,
enda mundi þá vera full ástæða
til þess að tala um „hringlanda
á Háskólalóðinni“ vegna þeirra,
sem ekki sætta sig við úrslit að
hverju sinni. Það er engin von
krefjast sliks, einkum eftir að
Háskólinn hefir lagt sig mjög
fram um aö örva til þátttöku i
samkeppninni, jafnt arkitekta
sem aðra.
MISSULEGA er hér um vanda-
W samt verk aö ræöa, og ábend-
itigar þær, sem fram liafa kom-
iö aö því leyti réttmætar. Þaö
má líka vel vera aö þeim, seín
falið. hefir veriö að taka við,
þar sem samkeppninni lauk, séu
engan yeginn þeim vanda vaxn-
ir. En of fljótt er að spá um það,
aö sínu levti eins og listmálar-
inn veröur aö fá að ljúka sinu
verki, áður en dórnar falla.
1 máli sem þessu má heldur
engan veginn beita áróðri, sem
byggist á persónulegum ríg
miili einstakra listamanna.
Gagnrýni, h'yggð á þeim for-
sendum, verður alltaf neikvæð.
*
ffM EINSTÖK ATRIÐI í
væntanlegur framkvæmdum
á Háskólalóðinni, virðist enn
ástæða til þess að taka þetta
fram:
Samkeppnin var bundin að
verulegu leyti við ýmsar fram-
kvæmdir, sem þegar voru gerð-
ar. Lögun lóðarinnar var
bundin af bogabraut þeirri, sem
helztu byggingar Háskólans
voru reistar viö. Tröppurnar
voru komnar, skv. þeim .tillög-
um, er Guðmundur Einarsson
myndhöggvari hafði veriö feng-
inn til þess áð segja fyrir uín á
sinum títna. Úrslit samkeppn-
innar urðu þau, að öllum cíóm-
nefndarmönnum féll bezt heild-
arskipulág lóðarinnar, er reynd-
ist vera eftir .G. Einarsson, og
þar á meðal staðsetning á gos-
brunni í lóðinni. Tillögur Ás-
mundar Sveinssonar um stað-
setningu myndlistar voru hins-
vegar beztar. Einnig
voru
það
tillögur hans, að sleppa allri
höggmyndalist í sambandi við
tröppumar, og breyta þeim að
verulegu leyti. Ekki þótti fært
til þess, né heldur sanngirni, að að taka ákveðna afstöðu til
einstakra höggmynda er bárust.
Var ekki talið rétt að fela ein-
um listamanni að ákveða og
gera höggmyndir allar, sem
koma skyldu smátt og smátt k
lóðina á löngu árabili. Um þaö
ættu allir að vera sammála, enda
sjálfsagt að hafa um það frjáls-
ar hendur, að fela fleirum en
þeim, sem þátt tóku í sam-
keppninni, að leysa þann vanda,
þegar til kemur. Gerð^ á gos-
brunni fer einnig að sjálfsögðu
eftir því, hver myndskreyting
verður ákveðin í brunninn, og
engin ákvörðun verið tekin um
það enn sem komið er.
fjETTA ER ÞÁ sá grundvöll-
” ur, sem franthald frani-
kvæmda á lóðinni byggist á í
helztu atriðum, og þegar eru
liafnar að nokkru leyti. en
teiknistofa skipulagsins hefir
umsjón með þeim.
Enginn má ætla þaö, að ekki
veröi lagt ítrasta kapp á að gera
lóðina eins vel úr garði og kost-
ur er á, og þá lagfæra það, sem
telja mætti aö betur færi.
Til ráðuneytis urn skipulag
lóöarinnar veröa kvaddir þeir
listamenn, sem tillögur sendu í
samkeppnina. Auk þess hafa
tveir arkitektar, þeir Sigurður
Guömundsson og Gunnlaugur
Halldórsson veriö lcvaddir til
ráöa meö skipulagsstjóra _ —
Gunnlaugur átti sæti í dóm-
nefnd, en Sigurður hefir
byggt ýmsar byggingar á lóð
Háskólans, og báðir’ með fær-
ustu mönnum í stétt arkitekta.
Er þannig reynt að ganga frá
skipulagi og framtíðar skrevt-
ingu Háskólalóöarinnar með
það eitt fyrir augum, að hún
geti orðið til sóma og ánægju.
1-1 itt er aftur augljóst mál, aö
um smekkinn rná stöðugt deila,
en tillögur og ábendingar frá
lærðum og leikum, sem bornar
eru fram í þeim tilgangi að
fegra þennan blett, en ekki til
þess að vekja úlfúð og óánægju
L n /Víl n 4" A'A Þw-\j r I r 4 4 m