Morgunblaðið - 05.11.1999, Qupperneq 8

Morgunblaðið - 05.11.1999, Qupperneq 8
. S B FÖSTUDAGUR 5. NÓVEMBER 1999 MORGUNBLAÐIÐ DAGLEGT LÍF með aðstoð tölvu í Lexíu er alls 81 æfing þar sem þjálfuð eru hin ýmsu svið málnotkun- ar. Þar má finna stafsetningaræfingar, lestraræfingar og lesskiln- ingsæfingar svo fátt eitt sé nefnt. í lýðháskóla í Svíþjóð er boðið upp á námsbraut fyrir þá sem eiga við málstol að stríða. Sigríður Dögg Auð- unsdóttir forvitnaðist um námið ytra eftir að hafa lesið í norska Hjemmet um nemanda, sem lærði að tala eftir langvarandi málleysi vegna heilablóðfalls. Hún spurði líka tal- meinafræðing um mál- þjálfun slíkra sjúklinga hérlendis. S NORSKA vikublaðinu Hjemmet var nýlega viðtal við 52 ára gamla sænska konu sem hafði lært að tala á . ný eftir að hafa átt við málstol að stríða í fjórtán ár í kjölfar heila- blóðfalls sem hún hlaut árið 1985. Hún segir vendipunktinn í endur- heimtun málsins hafa átt sér stað í fyrra þegar hún hóf nám í lýðhá- skóla í Svíþjóð, Sundsgárden í Helsingborg, sem býður upp á sér- staka námsbraut fyrir þá sem þjást af málstoli. Málstol er ákveðin truflun á hæfni einstaklings til að nota mál eða skilja það. Málstolið stafar af skemmd eða truflun í vissum hlut- um heilahvela, til dæmis af völdum heilablóðfalls. í Svíþjóð verða um 5000 Svíar árlega fyrir málstoli. Til þess að koma á móts við þarfir þessa stóra hóps er boðið upp á sérstakar námsbrautir í nokkrum lýðháskól- um þar sem kennslan er miðuð við getu hvers einstaks nemanda. I Sundsgárden er boðið upp á nám á almennri námsbraut, tón- listarbraut, listabraut, trúar- bragðabraut og málstolsbraut. Að sögn Erik Jivegárd, umsjónar- manns málstolsbrautarinnar, var hún stofnuð fýrir um 15 árum, sem 11 vikna nám sem hefur smám saman verið lengt og stendur nú yfir í 24 vikur. Þær teygja sig þó yfir heilt ár því fyrirkomulagið er þannig að nemendur dvelja þrjár vikur í senn í skólanum og tvær vikur heima þess á milli. Eins og venjan er í lýðháskólum búa nemendur á heimavist á með- an á námi stendur. Nokkrir fara þó heim til sín um helgar og allir í tveggja vikna fríunum. Astæðan fyrir þessu fyrirkomulagi er að sögn Jivegárds að sporna gegn því að nemendur missi tengslin við heimahagana. Lífsleikni og samfélagshæfni meðal námsgreina „Markmiðið með málstolsbraut- inni,“ segir Jivegárd, „er að hjálpa þeim sem hafa orðið fyrir málstoli að efla sjálfstraust sitt á ný og finna leið til þess að snúa til vinnu að nýju eða einhvers annars sem þeim finnst skipta máli. Það getur aukið lífsfylhnguna og hjálpað fólki að læra að lifa með fötlun sinni.“ Nemendur á málstolsbraut leggja stund á hefðbundnar grein- ar svo sem sænsku, tölvugreinar, stærðfræði, náttúrufræði, tónlist, leiklist og líkamsrækt en auk þess er mikil áhersla lögð á þjálfun á tali, lestri og skrift. Tölvur mikilvægur þáttur í málþjálfuninni Allar námsgreinamar á stunda- skránni stuðla að því að ná mark- miðinu, sem er að auka möguleika nemandans á að ná aftur tökum á tungumáli sínu, að sögn Jivegárd. Þó eru einnig kenndir mikilvægir áfangar svo sem lífsleikni og sam- félagshæfni sem miðast að því að einstaklingurinn nái að fóta sig á ný í þjóðfélaginu eftir áfallið. Jivegárd segir tölvur afar mikil- vægan þátt í málþjálfuninni, bæði hvað varðar tal, lestur og skrift. „Tölvur eru skemmtileg og örvandi hjálpartæki,“ segir hann. „Við not- færum okkur sérstök málþjálfun- arforrit sem reynast sérstaklega vel þeim sem hafa orðið fyrir mál- stoli. í tölvustofunum eru bæði kennarar og reyndari nemendur til aðstoðar því það er mikilvægt að geta rætt um það sem birtist á skjánum og að æfingarnar séu ekki þyngri en svo að nemandinn ráði við þær.“ Algengasta forritið sem notað er fyrir málstolssjúklinga nefnist Lexia og með því er að sögn Jive- gárds hægt að þjálfa upp undir- stöðuatriði þess tungumáls sem tapaðist að hluta til eða öllu leyti við heilaslagið. Auk Lexiu eru notuð fleiri forrit til að þjálfa tungumálið, til að mynda krossgátuforrit og einnig hafa verið gerð sérstök verkefni í hefðbundnum forritum á borð við Word og Excel. Landafræðiforrit er mikið notað og töluvert er ferð- ast um á Netinu. Fjarnám fyrir yngri málstolseinstaklinga í Sundsgárden hefur undanfarin þijú ár verið boðið upp á fjamám fyrir málstolssjúklinga í yngri ald- urshópum. Hann segir að oft séu fáir einstaklingar á vinnualdri í sama byggðarlagi, sem séu með samskonar fotlun. Slíkt leiði til ein- angmnar einstaklingsins og minnki líkurnar á því að hann kom- ist í samband við aðra í sömu stöðu. Hann segir að í kjölfarið fylgi oft erfiðleikar við að fá þá æf- ingu og áframhaldandi þjálfun sem þörf er á til þess að geta snúið aft- ur út á vinnumarkaðinn eða til þess að auka lífsánægjuna eins og hægt er. „Markmið námskeiðsins er að þátttakendur fái aukna reynslu við hjálp fjarkennslu. Tölvur, sem út- búnar era sérstökum fjarfunda- búnaði, tengja þátttakendur saman í stórt rafrænt net. Skólinn sendir síðan hverjum og einum nemanda verkefni við sitt hæfi sem hann leysir svo af bestu getu.“ Hann segir tilgang verkefnisins einnig það að safna saman og miðla af reynslu þátttakenda. Til dæmis af því hvemig málstolssjúklingar leysi hin ýmsu vandamál sem upp komi, svo sem fjárhagsleg úrlausn- arefni sem fólk standi frammi fyrir þegar það ákveði að fara í nám og hvernig það eigi að komast á milli staða. Skólinn vinnur einnig að því að semja handbækur, bæði á prenti og margmiðlunarformi, sem eiga að gera þátttakendum námskeiðs- ins og öðram í sömu aðstöðu kleift að notfæra sér tölvur og læra á þær upp á eigin spýtur. Jiveg&rd segir að reynslan af fjarnáminu sé afar góð og vonast sé til að í fram- tíðinni verði hún fastur þáttur í náminu við Sundsgárden. SÆNSKA forritið Lexia 3.0 er mikið notað fyrir nemendur sem þjást af málstoii sem og dyslexiu í lýðháskólunum í Svíþjóð. Það er skrifað með til- liti til nýjustu uppgötvana á dyslexíu varðandi sjálft lestr- arferlið og í samræmi við gild- andi þekkingu á málstoli. Sá sem þjáist af málstoli þarf oft á verulegri þjálfun að halda til þess að árangur sé merkjanlegur og framfarir eigi sér stað í málkunnáttu. Til þess að bæta árangur endur- hæfingarinnar og jafnframt að gefa fólki kost á því að æfa sig sjálft heima, geta tölvur verið vænlegur viðauki við þjálfun talmeinafræðingsins. Með forritinu fær nemand- inn þjálfun í þeim atriðum sem eru hvað veikustu punktamir í lestrarhæfni hans. Það auð- veldar jafnframt að meta dys- lexíu nemandans og aðlaga þannig lestrarþjálfunina þann- ig að nemandinn fái sem mesta örvun á þeim sviðum þar sem hann er veikastur fyrir. I Lexíu er alls 81 æfíng þar sem þjálfuð era hin ýmsu svið málnotkunar. Þar má finna stafsetningaræfingar, lestrar- æfingar og lesskilningsæfing- ar svo fátt eitt sé nefnt. Flestar æfingaraar bjóða upp á þann möguleika að í þeim er jafn- framt hægt að vinna með staf- rænttal. Æfingaraar miðast að því að þjálfa upp lestur, hlustun, skrift og að endurtaka það sem sagt er. Einnig er skiln- ingur á hljóðkerfísfræði þjálf- aður ásamt því að æfa hljóð, stafsetningu, orð, merkingu og setningaskipan. Auk þess má í forritinu finna æfingar í hugtakanotkun, rími, stærð- fræði og að læra á klukku. Markmiðið með forritinu er fyrst og fremst að auka þann tíma sem þjálfunin varir og bæta þannig árangur endur- hæfingarinnar. Það á að hæfa öllum sem þjást af dyslexíu, máltengdum námserfiðleikum eða málstoli án tillits til aldurs. Þora Sæunn Ulfsdottir, talmeinafrædingiir hja Sjukrahusi Reykjavikur Ekki aðgangur að nógu mörgum forritum ARLEGA fá um 500 ís- lendingar heilablóðfall. Af þeim þjást um 100 af málstoli og er meðal- aldur þeirra um 74 ár, að sögn Þóru Sæunnar Ulfsdóttur, tal- meinafræðings hjá Sjúkrahúsi Reykjavíkur. Um þriðjungur þeirra hlýtur meðferð á Sjúkrahúsi Reykjavík- ur en hinir á öðrum sjúkrastofn- unum. Sjúklingurinn leggst fljót- lega eftir heilablóðfallið inn á endurhæfingardeildina á Grens- ási. Þar dvelur fólk í misjafnlega langan tíma, oft í þrjá til sex mánuði að sögn Þóru Sæunnar. „Eftir áfallið er reynt að átta sig á því hvers eðlis skaðinn er,“ segir hún. „Skoðaður er mál- skilningur sjúklingsins, máltján- ing, lestrargeta, skrift og jafnvel stærðfræðihæfni." r Því næst hefst endurhæfingin. Auk talþjálfunar hlýtur sjúkling- urinn einnig sjúkra- og iðjuþjálf- un. Talþjálfunin er sniðin að þörfum hvers og eins því geta hvers sjúklings er mismunandi. „Ef málskilningur sjúklings er slakur, er ein leiðin að þjálfa hann að stilla upp hlutum eða myndum af hlutum fyrir framan hann og láta hann benda á þá þegar þeir era nefndir,“ útskýrir Þóra Sæunn. „Æfingarnar verða smátt og smátt flóknari. Til að mynda eru lesnar stuttar sögur fyrir sjúklinginn og hann síðan látinn svara spurningum úr þeim.“ í hvaða bekk er ég núna? Hún segir þjálfunina ekki ósvipaða íslenskukennslu í yngstu bekkjum grunnskóla enda hendi sjúklingarnir oft gaman að því - spyrji jafnvel: „í hvaða bekk er ég núna, er ég komin upp í sjö ára bekk?“ Morgunblaðið/Ámi Sæberg „Eftir áfallið er reynt að átta sig á því hvers eðlis skaðinn er,“ segir Þóra Sæunn sem hér aðstoðar einn skjólstæðinga sinna. Hún segir að enn sem komið er sé ekki notast mikið við tölvur í talþjálfuninni. „Astæðan fyrir því er fyrst og fremst sú að við höf- um ekki aðgang að svo mörgum forritum, en einnig að meðal- aldur fólks sem þjáist af málstoli er 74 ár og sá aldurshópur er ekki vanur því að vinna á tölvur.“ Hún tekur það þó fram að þrátt fyrir að um svo fullorðið fólk sé að ræða skorti ef til vill ekki áhugann hjá fólkinu, heldur fyrst og fremst að geta boðið þeim upp á forrit við sitt hæfi, einfalt og aðgengilegt en samt sem áður ekki leiðigjarnt. „Við höfum notast við forrit sem nefnist Mál og myndir, sem er mjög einfalt í notkun og ágætt til síns brúks, en vandamálið við það er að möguleikar þess eru fullreyndir þegar fólk hefur not- að það í um það bil tvær vikur, svo fábrotið er það,“ segir hún. Þóra Sæunn hefur kynnt sér málþjálfunarforritið Lexiu, sem mikið er notað í Svíþjóð, og gerði sér jafnvel ferð í Námsgagnast- ofnun ríkisins síðastliðið vor, þar sem hún kynnti forritið með það að markmiði að fá það þýtt á ís- lensku. Þar vora undirtektir hins veg- ar fremur dræmar því forritið þótti ekki uppfylla nútímakröfur sem m.a. eru gerðar til útlits. „Eg var hins vegar að reyna að benda á innihald forritsins og notagildi sem er bæði í þágu mál- stolssjúklinga og þeirra sem eiga við dyslexíu að stríða," segir hún. Að sögn Þóru Sæunnar hefur ekki verið tekin endanleg ákvörð- un um þýðingu forritsins frá hendi Námsgagnastofnunar og athugandi sé hvort sambærileg forrit séu á markaðnum sem þættu jafnvel henta enn betur.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.