Þjóðólfur


Þjóðólfur - 27.04.1875, Qupperneq 3

Þjóðólfur - 27.04.1875, Qupperneq 3
61 ^orseta heim op m"rg onnur st^rmenni Jand** opvar hvervetna fekib meb 'lr*tum. Sneri hann svo aptur heim í leií) fyrir skemmsto og dvaldi um stond, í Chicago og St. Lonis. Uíki kónongs þessa er 327 (geograflskar) fer- ^y^ningsmdo aft stær<b; þalb ero 13 eyjar ót í reeinhafl, mi?)Ja vego milli ^an Francisco í Californíu og Kanton í Kína. Mnnnfjnldinn Á eyjom þess- 11111 kvab vera 130 þósundir, mest af Malaja-kynþætti. Fólk þetta er kristn- ^ ^ þessari old (tndveríbri frá Randaríkjtim og stendor nndir biskoplegri ^lrkjustjórn. Síbari 1838 hefnr þar verib takmarkab einveldi. var þar ^SgJafarþing sett á stofn meb tveiin málstofom, og sfran hefor stjórnarsklp- 1111 rikisins talvert verií) breytt eptír Ameríkonsko snibi og fækkaí) sem uiest ^r'eraodi frelsis-takmórkunnm. Þoss má geta, þótt nokkuð sjc nú liðið síðan, að í haust, hinn 15. °któber, var vígður minnisvarði' einn allmikill og vogsamlegur, er reistur Var liinum fræga forseta Bandaríkja, Abraham Lincoln. Munu fæstir 8Wnendur þessa lands hafa reynst hans líkar að þreki, dugnaði og Sannri frelsisást. Minnisvarðinn var reistur í Springfield, stjórnarsetri rikisins Illinois og þar í miðju landi. pað var um langan aldur heim- ^ynni þessa merkismanns áður cn hann tókst áhendur forsctadæmið, og kr liggur hann heygöur. Við vfgsluhátiðina var mesti grúi stórmcnna, '’iðsvegar að saman kominn í Springficld og mikið var þá um dýrðir, svo SciIi nærri má geta. Minnisvarðinn er sagður 98 feta hár með risalík- heski af Linkoln úr bronzi; kvað verð hans vera nálægt 200 púsundum ^óllara. Grant forseti var að vígslu varðans, og hjelt hann ræðu við það ^kifæri. Mæltist honum vel. par var mcðal annars þetta í: „Mjer auihiaðíst eigi að kynnast Lincoln persónulega fyr en á öndvorðu hinu sí<íasta ári styrjaldarinnar miklu fyrir þjóðartilveru vorri. pað ár var ®'11'gum föðurlandsvinum ættjarðar vorrar, tímahil cfa og hugleysis; en Ábraham Lincoln cfaðist aldrei um, að endirinn myndi verða friður, irclsi og hræðralag milli allra kynþátta í þessu milcla landi. Hann trúði “ v'8dómsfulla guðdómlega forsjón, er myndi veita ófriðnum slík enda- 0 f’ Því hann trúði því, sem maður kristinn, að Frelsarinn lifir“. — „Hvcr ^yndi liafa orðið forlög þessarar þjóðar, ef hún hafði eigi notið að hinn- ar tdturlegu, óeigingjörnu ogdrengilegu stjórnar Lincolns?"—„Hver sem Persónulega kyntist manni þessura, hlaut að elska og virða hann fyrir SaPir ágæts hjartalags, stórmikils andlegs atgjörvis, þolinmæði og ætt- Jarðará8tar“. — „Mcð dauða hans misti þjóðin mostu hetju sína og suð- hrbúar rjettiátasta vin sinn“. 1 pað er alkunnugt, að stjórn Bandaríkja verndar eigi eina trúardeild atUiari framar. Stjómarskrá landsins veitir öllum fullkomið frelsi í trú- arbragðaefnum. Má nærri því segja, að þessi ákvörðun sje lífsnauðsyn. v®ri einhver ein trúarjátning sjerstaklega vernduð og varðveitt af land- óinirmi, þá væri næsta óárennilegt fyrir fólk annara trúarjátninga að a^a sjer aðsetur í landi þessu. Bandaríki Vesturheims væri þá ekki frelsistöð, sem til var ætlazt, þá er þau brntu af sjer ánauðarok reta; þau væri þá eigi hæli fyrir hvcrn þann, er eigi nær að njóta sam- j^kufrelsis undir einveldis-stjórnum liins gamla lieims. Aptur á móti ,etlr stjórn Bandaríkja frá upphafi látið sjor einkar umlmgað um að út- ^rciða almonna upplýsing og menntun meðal landslýðsins. Auk hinna Jétmörgu æðri vísindastofnana um öll rfkin, úir og grúir hver sveit hdshornanna á milli af barnaskólum og alþýðuskólum. í barnaskólum 1 Ssum er konnt: lestur, skript, reikningur, landafræði og floira. Að Cl8i geti kennsla í neinskonar trúarfræði verið veitt á slíkum slcólum Sctl> allit- jafnt, úr hverri kirkjudeild sem eru, oiga að geta notað liandá bör»um sínum, það liggur í augum uppi. Hvert kirkjufjelag verður sjálft síá hörnum sínum fyrir kennslu í lærdómum trúarinnar, og þaðgjöra Pan yfir ijöfuð á þann hátt, að þá er messu er lokið á hverjum sunnu- ®. heldur presturinn eða sjcrstakur kennari skóla í kirkjunni. I slík- ^11 sunnudagsskólum er eingöngu trúarkennsla um hönd liöí ð, svo scm hlegt er. En nú eru sum kirkjufjelög lands þessa harðóánægð með að j. ’a börn sín ganga á hina almennu barnaskóla, þykja þeim niuni þar r*ð hætta búin bæði af samvistum með börnum af annari eða alls engri ^arjátning og af kcnnslú þeirri, er þar fram fcr, enda þótt alls ckkert trúarfræðnm sjc þar um hönd haft, svo sein fyr var frá skýrt. Hafa ^ íms þessara kirkjuíjelaga stofnað skóla sjer, til þess með öllu að , a gcngið fram hjá hinum almennu skólum (common schools); en til 88a fá þau, svo sem auðvitað er, engan styrk frá stjónúnni. Hins -ar veitir þetta þeim enga undan{iágu frá lögskipuðu fjártillagi til % sUu, og enginn eigi að veita hörnum sínum alla þd fræðslu, er þeim hlotnast. 0 -« einkum kirltjufjclög kaþólskra, er ríkast ganga fram í slíkri l,a^stu gegn harnaskóla-fyrirkomulagi stjórnarinnar. peir vilja löngum f..jb '^i töglin og hagldirnar, að því er sncrtir upplýsing alþýðu, og jiyfrJa því fias(. £ram fijer j ianc|i som annarstaðar. IClerkalýður þessi — hi4j1,ab er vitaskuld, að leikmannalýðurinn erekki mjög áfram umþetta gai( framfylgir því óvægt, að alþýðuskóla-fyrirkomulagið hjer í landi ^"i'k ^ 'Jtírill’SS vlð stjómarskrána, er veiti liverju mannshami ótak- Hi(5(jtab tvúarfrolsi, því kennsla f almennum fræðigrcinum geti mcð engu t(,]( Veilð þannig að liún eigi að ýmsu loytisnerti trúarbrögðin. pannig <!iHólskt hlað eitt, er út cr gofib í San Fransisco í Californiu, það 1 l'«sal katii er wjiig eptlitektaveríur. Ul'lialdg barnaskólum stjórnarinnar. Út af þessu em kirkjufjelögin alveg óð og uppvæg og heimta af alcfli, að stjórnarskólamir sje ð ®Uu af numdir, cn fjenu, scm til þoirra gangi, sje skipt á milli 4i;;dstns ýmsu trúardeilda að hlutfalli rjettu, því þau ein fram nú eigi alls fyrír löngn, að þar í bænum hafi kaþólskir foreldrar, til þess að spara sjcr útgjöld, reynt til að láta höm sín ganga á al- mennan baraaskója. Börnin lærðu þar meðal annars landafræði, svo sem venja er til. pá er þau lásu um rfkin í Suður-Amerfku, fræddi bæði kennslubókin og kennarinn þau um, að þar væri þjóðveldi mörg og þannig í rauninni sama stjórnarskipun sem hjer í Bandaríkjum Norður- Ameríku. Allt um það væri ástanoið þar mjög illt; upphlaup og land- ráð væri daglegt brauð; en þetta væri að kenna upplýsingu þeirri, er Kristmunkar veitti lýðnum í þeim löndum. Hin kaþólsku böm, segir blaðið enn fremur, komu heim úr skólauum öldungis forviða yfir því, sem þau höfðu hcyrt um munkafjolag þetta, sem er svo vel metið í kirkj- unni. pannig sje eigi unnt krístnum mönnum að snerta óþverrann (þ. e. ríkis-skólana) án þess að ata sig. Enn bera þessir menn það fram, ab ríkið eigi ekki með að taka frá foreldrunum einkarjettinn til að upp- fræða börn sfn. Sá hafi verið tilgangur Guðs, þá er hann stofnaði hjóua- bandið, að veita foreldrunum ótakmarkað vald yfir börnum sínum, cins moð tilliti til uppfræðslu sem alls annars. Með því að skylda almenn- ing til að halda hinum almennu skólum uppi, neyði ríkið fátæka for- eldra óbeinlínis til að varpa frá sjer ábyrgðinni af uppfræðslu bama siiina. Auðsjcð cr, að hjer hýr mcira undir frá hálfu hins kaþólska kirkjulýðs, en látiö er í veðri vaka. Fengist það í lög leitt, að alþýðu- skólar ríkisins skyldi af nemast og skólafjenu deila meðal hinna ýmsu kirkjufjelaga, þá má búast við, að hin veikliðaðri kirkjufjelög yrðu al- veg borin ofurliði af hinum stærri og stöndugri. Hætt er og við, að mörgum klerkum þætti hollast, að takmarka sem mest alla uppfræðingu við alþýðu, og mundi þá fljótt bera að sama hrunni sem á Spáni og í öðrum þeim löndum, þar sem drottnunargjarn og ljóshatandi klerkaskríll er allt í öllu. Trúarfrelsi Bandaríkja, sem fólk þetta læzt veraaðberjast fyrir, mundi og þá fullkomlega á förum. pótt elgi höfum vjer heyrt þá kröfu borna fram af lúterskum kirkjufjclögum hjer í landi, að alþýðuskólar ríkisins ætti ab afnemast, þá er hitt víst, að sum þeirra hatast engu síður við þetta skólafyrirkomulag en klerkalýðurinn kaþólski, leitast og við af alefli, eins og kaþólska kirkjan, að stofna skóla sjer og lirífa æskulýð sinn sem mest má verba undan öllum álirifum himiar amoríkönsku uppoldisfræði. Mætist lútherska og kaþólska þar á miðri lcið. Missouri- sýnóðan og norska sýnóðan haldast hjersem endranær í hendur og þyk- jast öllum fremur hafa heimt audlega skjólstæðinga sína úr helju, er þeim heppnast að losa þá að fuilu og öllu, við antí-kristindóm liinna amerikönsku alþýðuskóla. — í samhandi við þetta atriði má gota þcss, að mcir og meir er sú skoðun meðal landslýðsins hjer, að færast í vöxt, að nauðsynlegt sjo, að herða skólagöngu almennings, meir en áður haíi verið. Áður liefir hverjum foreldrum verið látið það í sjálfsvald, hvort þeir ljeti börn sín ganga í skóla eða yfir höfuö nema nokkuð cða ekki; aboins annaðist stjórnin. að barnaskólar væri hvervetna til og til þeirra skyldi allir gjalda. pótt nú mikið sje um skólagöngu hjer í laudi, þá heflr þó reynzt svo, ab fjölda mörg börn hafa svo uppalist, að ekkert hefir kennt verið, því þykir nú mörgum ráðlegast, að lögskipa skóla- göngu hvers mannsbarns, og láta varða hegning, ef út af væri brugðið. Hafa þegar 9 af Bandarikjum fengið þessa ákvörðun samþykkta af lög- gjafarþingum sínum. Illinots iiefir síðast rjett fyrir skömmu gefið út slíkt lagaboð. í'rá máli Beechers prests í Newyork, er enn svo sem ekkert að segja annað en það, sem kunnugt var í haust. pað er enn að öllu leyti óút- kljáð. Bíða menn loka þoss með mildlli eptirvænting, þvt maðnrinn er talinn mesti kennimaður Vesturheims og einn af hinum stóru ijósum kirkjunnar á þessari öld. Mikið er enn sem fyr ritað og rætt um jafnrjetti kvenna við karl- menn hjer í landi. Hefir mentað kvennfólk víða haft fundi með sjer og rakið það mál út í æsar. pykír mörgum af kvennskörungum lands þessa mælast vel á slíkum fundum, enda kváðu þær í ongu standa karlmönn- um að baki að menntun og lærdómi. í Chicago stóð ein slík kvenna- samkunda, og var þar fjöldi frægra kvenna víðsvegar að saman kominn. Meðal annara mála, er þar ,voru rædd og rannsökuð var það eitt, með hverju móti setja mætti skorður vaxandi prjálsemi og skrautsýki kvonn- þjóðarinnar i Bandaríkjum. Alítaþærhinnóhóflegahjegómaskap, erí þessu efni vill festa bjer rætur á likan hátt og í Norðurálfu, hina mestu óvirð- ing frjálsri þjóð. Teljum vjer konur þessar vel vinna, ef þær fá fundið ráb til að lina þá landplágu gjörvalls hins monntaða heirns. Víða hefir í liaust og í vetur verið safnað saman fje til lijálpar fólki þvi Iijer vesturundan, er tjón heib á ökrum sínum í sumar af völdum engisprettna. Verður því eigi neitað, að Amerikumenn eru flestum öðr- um þjóðum fljótari og fúsari til ab liösinna bjargþrotamönnum; enda mun almenningur yfir höfuð vel efnum búinn; nfzka og sýtingssemi eru ef- laust eigi algengar erfðasyndir þjóðar þessarar. Fjárdráttur ogsjerplægni kemur hjer optast fram í öbrum og stærra stýl. Skömmu fyrir árslokin andaðist hjer í landi maður sá, erEzra Cor- nell hjet. Hann varkunnugur sem einstakur velgjörðamaður þjóðar sinn- ar. Cornell-háskóli i iþöku (Itliaca) innan ríkisins New York á honum tilveru sína að þakka, enda ber sú merkilega vísindastofnun nafn hans svo sem maklegt er. Háskóli þessi er kornungur. Hann tók fyrst til starfa í október IStíS. Var þá tala hinna roglulega kennara 15, þrír aðstoöarkennendur og sex cnn aðrir aukakennarar. Lærisveinar voru þá Uitstj.

x

Þjóðólfur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðólfur
https://timarit.is/publication/72

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.