Þjóðólfur - 09.11.1882, Blaðsíða 3

Þjóðólfur - 09.11.1882, Blaðsíða 3
105 að hinu leytinu er svo úr garði gerð, að menn geta fullt eins vel sagt það um söguljóðin sem hann segir um sjón- leikana og um sjónleikana það sem hann segir um söguljóðin. Fremri hluti kversins eru 5 stuttar sögur og æfintýri í óbundnu máli. Barnið og clauðinn sýnir að höfund- urinn er vandaður og guðhræddur mað- ur, en sem skáldverk er æfintýrið of- boð fátæklegt. Höfundinn hefir rám- að í, að til væru sögur um börn og engla eptir H. C. Andersen, en lítið hefir hann lært af hinu mikla æfintýra- skáldi. Allt æfintýrið er einhvern veg- inn óíslenzkt, bæði að efni og orðfæri, enda mun höfundurinn hafa verið er- lendis þegar hann reit það. „Hinn fd- tæki sögumaður11 er mjög óeðlileg saga. Hvernig getur höfundinum dottið í hug að halda, að börn gefi af mat sínum svo mikið og svo lengi, að á þeim sjái. Börnum þykir gaman að sögum, en hitt er víst, að þeim þykir miklu vænna um matinn sinn. Auk þess getur mað- ur ekki tekið neinn sannan þátt í raun- mu forsteins, því hann er bæði hortugur, heiptrækinn og fram úr öllu hófi eig- ingjarn. í sögunni kemur fyrir kvæði mjög snoturt, og þó er sá galli á. að það talar um ljósálfa í blómum, en sú trú er ekki íslenzk. Svo kemur sagan um kistuna, kynjakistuna, einhver voða- legasta og dæmalausasta vitleysan, sem enn hefir verið prentuð á íslenzku. f>ar er talað um gleraugu, sem má sjá með gegn um holt og hæðir, gullbauk með undrafræi, kringlóttan stein, sem syndir sjálfkrafa upp á móti straumnum o. s. frv. Örnin og púfutitlingurinn er fremur lélegt, en ekki alveg eins vit- laust og kistan. Holtasóley, heytó og Ijósberi er lítið skárri, en kvæðið í end- anum er laglegt. Eyrir aptan sögurn- ar koma fáein kvœði. ‘þar koma víða fyrir smekkleysur og vitleysur og ekk- ert kvæðið er lýtalaust, en flest eru þau liðugt rímuð og þar bregður fyrir í stöku stað laglegum enda fallegum vísum t. d. í kvæðinu „Gisli skáld.“ Hinum unga höfundi mun þykja dóm- ur vor harður, enn vægari getur hann ekki verið. þ>ó viljum vér engan veg- inn draga kjarkinn úr þessum unga manni eða neita honum um skáldgáfu, sem oss finnst bregða fyrir hér og þar innan um gallana og vitleysurnar. En skáldgáfu sinni verður hann að hjúkra betur og á annan hátt enn hann hefir gert hingað til. það er engin holl fæða fyrir skáld, að lesa löku ritin eptir suma Grundtvigs-sinna á Norðurlönd- um. En það þykjumst vér sjá, að Guðm. Hjaltason hefir gert. Grundt- vig var skörungur sinnar þjóðar og einn af stórmennum aldarinnar. En sumir þeir, er honum vilja fylgja, skilja eigi hina miklu andagipt hans; hjá þeim verður alt að orðagjálfri og draum- órum. En skáldin mega ekki búa sér til heim einhversstaðar fyrir ofan skýin og lifa þar sjúku draumalífi á einhverj- um afkáramyndum. Vor tími krefst þess, að vér allir stöndum í fylkingu, til þess að berjast fyrir mannúð og frelsi, berjast fyrir öllu því, sem er satt og fagurt, gegn því, sem er ósatt og ó- fagurt. Og það eru skáldin, sem eiga að standa í fylkingarbrjóstinu. þau eiga að skilja bezt strauma tímans, og frá þeim eiga þeir að strejrma aptur í fegurri og fullkomnari búning enn frá nokkurum öðrum. Enn til þess þurfa þau að lifa lífi tímans, finna sviðann undan böndum þeim, sem liggja á mann- kyninu og skilja hvern þann andvara, sem bærist, af stormum þeim, sem fel- ast í brjóstum þjóðanna. Vegur skáld- anna er þannig engin rósaleið um draumabrautir, heldur stríð, eilíft stríð, stríð við stormanaí brjóstum sjálfra þeirra, og strit til þess að skilja lífið og öll þau hjörtu, sem slá í kring um þá. þ>au standa á verði og „heyja heimsins langa stríð“ fyrir mannkynið, til þess að það verði betra, fegurra og frjálsara. Að endingu skulum vér óska þess, að þetta unga skáld sendi oss í næsta sinn bók, sem ber vott um meiri þroska enn þessi. Hann er skáld og með þann dóm finnst oss hann megi vera ánægð- ur að sinni. II. Draumur Jóns Jóliannssonar. Kostn- aðarmaður St. M. Jónsson. Oss furðar ekkert á því, að einhvern aumingjann hafi dreymt svona vitlausan draum, enn á því furðar oss, að mentaður maður og prestur skuli finna hjá sér köllun til þess að koma honum á prent. Vér höfum ekkert af því tagi jafnfátæklegt séð á prenti, sem þessa vitrun. J>að er ekki neitt nýtt, að fjandinn sé ein- eygður, enn hitt er kannske ekki öll- um kunnugt, að nefið á honum nær frá hárrótum ofan á háls og þar situr augað i miðju nefinu. Hitt mun held- ur ekki vera trú almennings, að engl- ar og menn sitji að stórveizlum á himn- um uppi, þó svo lítið sé á borð borið, að draummanninum þyki engin van- þörf á, að þeir biðji guð að blessa matinn. Englar þjóna fyrir borðum og stinga höndunum ofan í vestisvasa sína til þess að taka þar upp glös, lík hom- öopataglösum og drifhvítar kökur og láta á borðið. þ>ó kastar fyrst tólfun- um þegar kemur að dómsdagssýning- unni. Um hana sjáum vér oss ekki fært að tala frekar. ý>að er furðulegt, að vandaður eg greindur prestur, eins og séra Stefán er sagður af öllum, skuli ekki hafa séð það strax, að slík kver sem þetta, gera kristindóminn að athlægi. Vér efumst alls eigi um, að þennan fáráðling, Jón Jóhannsson, hafi dreymt drauminn, svo vér þurfum eng- an veginn röksemdaleiðslu síra Stefáns í eptirmálanum fyrir þvf. Hitt er merg- ur málsins, að draumurinn ber vott um svo sjúkt og fátæktlegt hugmyndalíf draummannsins, að honum er harðla lítill sómi sýndur með því að koma draumnum á prent, og engum má verða nokkur uppbygging að, að lesa hann. Nýjustu fróttir að norðan. Hinn 5. þ. m. kom hraðboði sá aptur hing- að, er hinn setti landshöfðingi hafði sent norður um land til þess að boða komu skipanna með gjafakornið. Segir hann einmunatíð fyrir norðan land síð- an á réttum, þurviðri og bliðviðri dag hvern, og var kúm beitt út, er hálfur mánuður var af vetri. Aptur sagði hann, að menn hefðu almennt um norð- urland kvartað yfir stórskemmdum á heyi, er einkum kom af því, að menn neyddust til að hirða þau svo illa þar í sumar. Á leið sinni fann hann menn að máli, er komu vestan úr Breiða- fjarðardölum; sögðu þeir hina sömu einmunatíð fyrir vestan land. Ásuður- leiðinni hreppti hann hríðarbyl að kvöldi hins 2. þ. m., og hélt hann, að bylur sá mundi hafa gengið yfir allt norður- land, eins og vér gátum til í síðasta blaði. Hralreki. Fyrir skömmu rak hval á suðurnesj- um, í Leirunni, er hnýðingar höfðu unn- ið á. Hann var 30 álnir milli skurða. Sagt er að kaupmaður Duus eigi hvalinn. Séra (íuðmundur sál, Einarsson, er vér gátum um í síðasta blaði, að and- ast hefði aðfaranótt 31.fi m., fæddist í Skáleyjum á Breiðafirði á boðunardag Maríu 1816. Hjá séra Friðrik prófasti Jónssyni á Stað í Reykjanesi lærði hann undir skóla og fór svo í Bessa- staðaskóla; eptir þriggja ára dvöl þar útskrifaðist hann þaðan 1838. Svo vígð- ist hann 1842 og varð aðstoðarprestur Ólafs prófasts Sivertsens í Flatey, og giptist sama ár dóttur hans Katrínu, sem nú lifir bónda sinn; þau lifðu í ást- ríkasta hjónabandi og eiga 3 börn á lífi : húsfrú Ásthildi, konu Péturs kaup- manns á Bíldudal, Ólaf stúdent á lækna- skólanum og Theodóru, sem er ógipt heima hjá móðursinni. Áriði848fekk séra Guðm. sál. Kvennabrekku og var þar til þess, að hann 1868 fluttist að Breiðabólstað á Skógarströnd. Séra Guðmundur sál. var einhver hinn vand- aðasti maður, sem getur, svo samvizku- samur og hreinn í lund, að hann vildi aldrei vamm sitt vita. Hann var gáfu- maður góður og hinn ráðdrjúgasti öll- um þeim, er leituðu hans. Búmaður var hann svo góður, að þeir eru örfáir, er þetta land getur sett á bekk með honum í þeirri grein. Heimili hans var sannefnt fyrirmyndarheimili að reglusemi, starfsemi og prúðum heim-

x

Þjóðólfur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðólfur
https://timarit.is/publication/72

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.