Þjóðólfur - 13.03.1896, Blaðsíða 3

Þjóðólfur - 13.03.1896, Blaðsíða 3
47 því almennur peningaskortur hjá flestum, sem er tíðast mjög bagalegt. Verzlun á Reykjarfirði er nú vanalega orðin mjög rýr, og ber tvennt til þess sérstaklega, fyrst, að matvara er þar dýrari en á Skeljavík (Hólmavík), annað, að vörubirgð- ir eru þar vanalega mjög litlar, og opt þrotnar þegar kemur fram yfir veturnæt- ur, en opt hefur J. J. Thorarensen verið fús á að lána fátækum mönnum, hafi þeim legið á, og enufremur hefur hann gert mörgum ‘grósseranum’ skömm til handa með gestrisni sinni, því hverjum, sem gist- ingar hefur beiðzt, hvort heldur verið hef- ur ríkur eða fátækur, voldugur eða vesæll, þá hefur hún umtalslaust verið í té látin og bezti greiði fram borinn, og má varla minna vera, en þess góða sé getið, eigi síður en hins Iakara. Slcepnuhöld má segja að séu fremur góð yfirleitt; á tveimur bæjum hér í sveit hafa kiudur farizt úr pest, og öðrum van- höldum, á öðrum 10, en hinum milli 10 og 20, og þykir það nú ei mikið á móts við hrunið víða í fyrra vetur, enda væri óskandi, að menn legðu alla stund á að vanda sem bezt meðferð á skepnum sin- um, og reyndu ýmsar tilraunir i þá átt, sem blöðin benda á, svo sá vogestur yrði fyrir borð borinn, ef mögulegt væri. Víð- ast muuu skepnur í fremur góðu standi, og heybirgðir víst alstaðar nægar. Skipstrand. Fiskiskútan „Sturla“, eign Sturlu kaupmanns Jónssonar, er orðin að strandi í Hafnarfirði; hafði á útsiglingu héðan í dimmviðri rekizt á sker fram und- an Álptanesi. Skútan var keypt frá Eng- landi í fyrra fyrir 12,000 kr., en vátryggð fyrir 9000 kr. Vegurinn yfir Flóann. Bins og knnnngt er hefur hr. Brynjólfur Jóns- son frá Minna-Núpi ritað alllanga grein í ‘ÍBafold’ um veginn yflr Blóann. Hefur honum opt tekizt betur að rita og láta skoðanir sínar í ljósi. Er það miður drengilegt, að leitast við að gefa sann- ioikanum olubogaskot, en koma aptur með gambur- ®°sa í hanB stað. Höf. telur okkur telja 5 aðal- k°Bti syöri vegastefnunnar, reiðir þá lika 5 sinnum 8ér um öxl, en athugum nú höggin, hve mikið úr verður. B«ginn frá Þjórsárbrú út fyrir Platholt telur ann *!tinn og hverfandi i samanburði við þann ,Ug’ er uppsveitamenn, er „suður yfir Pjall“ fara, yrðu að fara njjur ag Þjórsárbrú, og gerir ráð fyrir, að vagnvegur yrði trauðla lagður þann krók. En við getum fr*tt greinarhöf. um það, að þessi bugur er nú einmitt sami bugurinn, sem er frá Þjórsárbrú út fyrir Platholt, og verði það nú til- fellið, að vogurinn liggi þannig frá Þjórsárbrú upp Þjórsárhakka, eða þá fyrir austan Blesastaði, ef hætta þykir fyrir veginn á hökkum, þaðan svo upp að Laxá fyrir framan Sóleyjarhakka, þá munu upp- sveitamenn ekki óska sér að fara tvöfaldan krók, með því að fara frá Þjórsárbrúnni út fyrir Platholt aptur, heldur kjósa sér með ánægju beina línu millum brúnna, hrósandi happi yfir veginum, að hann sé nú styttri, af því leiðandi byrlegri og þægilegri áfangastaður o. fl. Þetta mundu þeir nú hugsa þegar þar er komið. Því hefur aldrei verið neitað, að ekki sé gott og mikið grjót á nyrðri leiðinni, en það er engin sönnun fyrir því, að ekki sé nægilegt grjót á Byðri leiðinni, enda er það sannleikur. Þar er nóg grjót í „púkkið“. Það er auðvitað, að ekki er það eins alstaðar við hendina, en óþarfi virðist að fara austur fyrir Posslæk eða út fyrir Hróarsholtslæk eptir því, og er þar allt annar steinn en blágrýti. Þá mega þær 15,000 kr. falla furt úr grein hr. B. J., er honum hugkvæmdist að hnýta niður sem kostnaðarauka við syðri veginn. Við könnumst vel við, að duglega brú þarf á Hróarsholtslæk, en ekki kemur það til mála, að hún verði eins dýr, eins og allar þær brýr á efri leiðinni. Höfundinum hefur þóttt öfgakennt hjá okkur, þegar við minntumst á Skálmholtsheiði; talar hann þar um þurrar, grasi- vaxnar lautir. Kann að vera, að honum fyndist það, en svo mikið er víst, að hefði hann fyrir skömmu staðið í þeim lautum, sem vegurinn þarf yfir að fara, hefði hann ekki fengið bakraun við að fá sér að drekka; en sleppum nú þossu. Laut- in fyrir framan Skálmholt varð mjög mikil í vetur, sem hennar vandi er til, að ekki verður stórkost- legur munur á þeirri brú, ef duga á, og brúnni á Hróarsholtslæk. Þá talar hr. B. J. um „óhjákvæmilegan“ sýslu- veg eptir endilöngum Hraungerðishrepp, en segir aptur, að Ásavegurinn muni falla úr sýsluvegatölu, þegar flutningsbrautin Bé komin frá Ölfusárbrú nið- ur á Eyrarbakka. Ekki getum við fallizt á þá kenningu. Það munu fæstir uppsveitamenn, er ætla niður á Eyrarbakka og Stokkseyri, leggja þann krók á hala sinn, því ekki er víst að minni verzl- un verði á Stokkseyri með tímanum en Eyrarbakka. Þá virðist ekki vel heppilegt að leggja niður Ása- veginn. Gerum ráð fyrir, að -A menn fari með lest jafnt á stað frá Þjórsábrú niður að Stokkseyri. Annar fer þjóðveginn — o: neðri leiðina — út að ölfusárbrú og þaðan niður á Eyrarbakka, þaðan svo austur að Stokkseyri. Hinn fer syðri leiðina, og látum báða hafa jafngóða vegi. Hve langt verð- ur hinn nú síðarnefndi kominn áleiðis upp að brú, þegar hinn et korninn að Stokkseyri? Hann verð- ur kominn meir en miðja vega. Sér nú nokkur sanngirni i því, að nyrðri leiðin sé hagkvæmari ferðamönnum ? Eða er það sanngirni, að Ásavegur- inn sé felldur úr sýsluvegatölu, en i hans stað komi aptur sýsluvegur eptir endilöngum Hraun- gerðÍBhreppi ? Við getum ekki fundið það út, hvers vegna þessi setning kemur hjá höf., ætlum heldur ekki að leiða getur að því. l>á koma árflóðin, sem hr. B. J. virðist gera heldur smásmugleg. Hann kallar það að eins ‘gusu’ flóðið síðasta, er kom úr Hvítá eptir það, að hlaðið var í skarðið á Brúnastaðaflötum. Þetta flóð varð nú samt það mikið, að hefði vegurinn verið þá kominn þar sem honum er ætlað að liggja hjá Skeggjastöðum, hefði hanu mestallur verið þar i kaíi, nema því meir upphleyptur. Að þvílik flóð geti ekki grandað vegum, virðist æði ótrúlegt, og sýnir það glöggvast, að þar, sem vatni er ætlað að renna gegnum þá, eru þeir tíðast bilaðir, og frem- ur mun það vera á vetrum en hina ársins tíma. Svo rekur höf. á rembihnútinn og telur veginn (syðri) fyrir utan Hróarsholtslæk \iar í mestri hætt- unni fyrir flóðum, ef hann yrði það nokkursstaðar — þar sem hallinn er mjög lítill og allur kraptur úr öllum hlaupum. Manni finnst nú þá fyrst duga smábrýr fyrir vatnið, og eins vera leyfisvert að fara þar undir þær «ins og ofar, þar sem hallinn er meiri á landinu. Við fáum nú ekki betur séð, en syðri stefnan sé hagkvæmari ferðamönnum. Þar má fá góða áfanga- staði, vegurinn lagður yfir litiar engjar, en á nyrðri leiðinni þyrfti nálega að kaupa land undir hann allan úr því kemur á móts við Bitru. Einnig má líta til þess, hve langt menn koma að austan, sem ferðazt hafa dag eptir dag og viku eptir viku. Þeir mundu þakklátir, ef þeir fengju beinan veg- inn, og undir eins þakklátir fyrir það, að geta nú farið þennan veg yfir mestu torfærur, hvort heldur þeir ætluðu sér niður á Bakka eða „suður yfir Fjall". Það er ekki ónáttúrlegt að þeir séu sárir yfir því, að reka hesta sína óþarfakróka, ef þess gerðist ekki þörf, því sennilegt er, að þeir eigi tilkall til þess, að vegurinn sé lagður haganlega fyrir þá sem aðra, eptir þvi sem unnt er. Við viljum minnast þess, að enginn vegfræðing- ur hefur enn stigið fæti sínum í þá átt, að skoða syðri stefnuna; og til þeBS að þetta verði ekki tóm- ar málalengingar finnst okkur hyggilegast, að landsstjórnin tilnefni óvilhallan vegfræðing til að skoða báðar leiðirnar, nyrðri og syðri, svo fljótt, sem tíð leyfir í vor, með mönnum úr sýslum þeim,. er vegarins not hafa. Væri nú betur, ef nyrðri leiðin yrði nú ofan á, og búið að vinna að henni meira eða minna, að ekki ræki að því, að yrði að leita til landshöfðingja líkt og í sumar, þegar hann varð að taka sér ferð á hendnr austur að Þjórsár- brú til að fá upplýsingar hjá elztu og kunnugustu mönnum. Leitaði hann þá fyrst upplýsinga hjá Einari á Urriðafossi, sem hafði bæði ritað og rætt um Þjórsárbrúarstæðið mest allra manna, og hans sögn vann sigur gagnvart mörgum, er á móti voru. 16. febrúar 1896. Jakob Jónsson, Einar Einarsson, Kampholti. Orriðafossi. * * * Frekari málalengingar um þetta efni verða okki teknar í Þjóðólf. Ikrif andrúmsloptsins. Fyrir löngu hefur því verið veitt eptirtekt, að andrúms- loptið hefur mikil áhrif á hugarfar og skapferli manna. Nýlega hefur eðlisfræð- ingur einn, dr. Crothers, rannsakað þetta nákvæmlega, og kemst hann að þeirri nið- urstöðu, að raki og þoka eða mikið raf- magn í loptinu geri það að verkum, að vinnuþolið þverri, og menn verði önugri í skapi og ógætuari en ella. í stórum verk- smiðjum er gert ráð fyrir 10—20 °/0 minui vinnuarði þá daga, sem riguir eða drungi er í lopti, en þá daga, sem þurviðri er og sólskin. Og þetta hefur eflaust við gild rök að styðjast, því að ýmsir munu ósjálf- rátt hafa veitt því eptirtekt, að regu og

x

Þjóðólfur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðólfur
https://timarit.is/publication/72

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.