Norðanfari


Norðanfari - 10.03.1885, Qupperneq 2

Norðanfari - 10.03.1885, Qupperneq 2
— 34 — ast nær 30 krónur til samans um mánuðinn, en á sumum skólum er pað dýrara, en par eru pá líka miklu fleiri liús svo piltar geta fengið sjerstök herbergi og verið 1, 2—4 í hverju. En á smáskólunum eru peir stund- um 30 í sama svefnherbergi. Hyenær eiga piltar að borga slíóla- stjórunlun? J>að er sjaldan ákveðið fastlega; skóiastjórnin nægist með að segja, að það purfi að borga það, sem fyrst. En ekki veit jeg dæmi til þess að skólastjórinn purfi að ganga mikið eptir skuldum við pilta. Held- ur ekki veit jeg til pess, að nein óánægja hafi komið milli peirra út af viðskiptunum við kennara sína. Sambandið milli kennara og pilta er svo hreinskilið, ástúðlegt og frjálst að peir skoða hver aðra, sem vini og kunningja. Hve nær byrja lýðháskólarnir? |>eir byrja ýinist með október eða nóvember og enda með marz eða apríl. Piltar fá bæði jóla- og páskaleyfi. Kennslutímar eru 5—7 á dag og skól- inn byrjar daglega með bænagjörð kl. 7 */2 f. m. IÍTcrnig cr kcnnslan? Kennslan er munnleg og kennarinn byrjar á að útlista hvað eina með ræðu og vísar piltum svo til kennslu- bóka, sem peir eiga að lesa og sem innihalda ræðuefnið í stuttu máli. Bæði í málfræði, rjettritun og reikning, túngumálum, stærða- fræði og rúmmálsfræði, fá piltar lexíur. En í öðrum fræðigreinuin lætur kennarinn nægja að endurtaka aðalefnið nokkrum sinnum og spyrja dálítið út í það, en margir kennarar vilja koma piltum til að spyrja sjálfir; peim pykja spurningar írá piltunum rniklu sannari vottur um eptirtekt og lærtlómsfýsn peirra, heldur en svör þau er peir purfa að gefa kennurunum. En eptirtekt og lærdómsfýsn álíta peir •nógan vott um að piltar hafi gagn af skól- unum. Við skóla pessa eru pví alls engin opinber próf. Ilvað er kennt? Vanalegar skólafræði- greinir. En mesta áherzlan er lögð á söguna, helzt föðurlandssöguna og kirkjusöguna. Er það gjört til pess að glæða mannfjelags og þjóðfjelags-hugmyndina og trúarlítið. Einnig er gefið nákvænit yfirlit yfir lög og stjórn landsins. En lítið er kennt af út- lendum málum. Hverjir sækja skóla pessa? |>að eru helzt bændasynir frá 16—30 ára. Fáir kaup- staðamenn sækja pá, enda eru flestallir skól- ar pessir langt upp í sveitum. Hvaða reglur eru á skóluin pessum? Af piitum er fyrst og fremst heimtað, gott siðferði: þeir mega ekki drekka, ekki blóta, eða við hafa nein sauryrði og illyrði, ekki dansa nje skemmta sjer, nema með siðsöm- um mönnum; peir eiga að vera mjög hrein- látir, hafa aðra skó úti en aðra inni. sópa svefnherbergi sín, búa um rúm sín o. s. frv; þeir eiga að koma í rjettan tíma til kennsl- unnar, en ef peir biðja skólastjóra um að nota einhvern kennslutíma til annars, pá fá þeir pað. Brjóti peir nú reglur pessar, pá eru peir áminntir með góðu, en ef pað ekki dugar, pá er þeirn vísað burt, en pað kemur mjög sjald- an fyrir að á því þurfi að halda. Hvernig eru kvennaskólar Grundt- yigsmanna? þegar piltaskólinn endar 1. apríl eða 1. maí, pá byrjar kvennaskólinn og varir pang- að til 1. ágúst. Kennarar eru hinir söinu, og opt er tekin kennslukona í stað einhvers kennarans til pess að kenna sauin og önnur kvennaverk. Skólastjóri selur stúlkum hús, fæði og kennslu fyrir 25 til 30 krónur um mánuð- inn. Kennslutímar, kennsluaðferð, náms- greinir og skólaregiur, eru líkar pví, sem er á piltaskólunum. Urn próf er ekkí að tala. J>að eru mest bændadætur, sem sækja skóla þessa. Hvernig eru hinir frjálsu barna- skólar? -• , Mörgum foreldrum líkar ekki utanbókar- kennslan og margt annað í liinum lögboðnu barnaskólum. Taka pá nokkrir peirra sig saman og stofna barnaskóla og fá sjer barna- kennara er þeim líka. Hafa margir af kennurum pessum feng- ið mestalla menntun sina á lýðháskólunum og brúka pví sömu kennslu aðferd og peir vöndust par. Er því kennslan íbarna- skólunuin munnleg og n ú þykir mörgum pað sannreynt að kenusla pessi eins vel við börn eigi eins og fullorðna. Allslierjar lýðliitslíólinn í Asltov a Jótlandi. Skóli þessi er orðinu að einskonar mið- punkti Grundtvigsmanua. Margir, sem vilja verða lýðháskóla- og barnuskólakennarar eða prestar Dana í Ameríku og s. frv., leita sjer par mestallrar inenntunar sinuar. Líka iæra par margir, sem ekkert embætti ætla sjer að fá, nema að vera góðir bændur. A skóla þessum erkenut pettn: Mann- kynssaga með sjerstöku yíirliti yfir trú fornpjóðanna; kirkjusagan, með skýr- ingum yfir gamla-og nýatestamentið; landa- f r æ ð i, með jarðlagafræði; stjórufræði, einkum lög og landsstjórn Dana; Saga n o r ð u r 1 a n d a, einkum Danmerkur; e ð 1- isfræði, efnafræði, s t j ö r nu f r æ ð i, stærðafræði og rúmmálsfræði. Á- grip afsálarfræði, hugrjettisfræði (Logik), k e n n s lufræði, dýra- oggrasa- f r æ ð i. Enska, jþýzka, Erakkneska og Gríska. Óðritasaga, heimspekisaga og byggingarlistasaga. Er skóli pessi pví nokkurskonar «U n i v e r s i t e t», að sumu leyti, svipað K.- hafnar háskóla. |>eir, sem vilja geta fengið próf á skólanum í Askov. Skóli pessi fær árlega 5000 kr. styrk úr opinberum sjóði, og auk pess allt að 10,000 á ári frá sjóði hins danska lýðháskólafjelags. í>eir, sem þar ætla að læra þurfa fyrst að læra á almennum lýðháskóla íl—2 ár. Skólatím- i n n er 2 ár að jafnaði, en ef menn vilja vera lengur og læra eitthvað sjerstakt pá mega peir pað. J>að er auðvitað að menn getaekkilært allar pessar fræðigreinir á tveimurárum, enda mega peir, sem vilja, sleppa sumum peirra til pess að ná fullkomnari pekkingu á hinum. Ú íii d r y k lc j u r t i r. það er kunnugt að menn drekka seyði og te af ýmsuin grösum eða jurtum jarðar- innar. Sumuin þessum grosum, sein menn drekka af, er eignaður ýmislegur lækninga- kraptur, öðrum þar að auki næringarkraptur, og en nú öðrum næstum enginn kraptur. Að ýmsir menn hafi þorf fyrir og gagn af að drekka af jurtum þeim, sem læknaeða næra, því neitar enginn, sem veit að menn geta bæði orðið sjúkir og hungraðir, ogþurfa peiin til vorsins, yfir hinn harða tíma, sem hún verður að lifa af sjálfri sjer. A vorin eru húnarnir lítið eitt stærri en Kaninur.1 ísbjörninn er syndur vel og kafar að pví skapi; myndi honum annars seint sækj- ast selaveiðin, er hann hfir mest megnis af. Hann lifir og nokkuð á fiski og fugli. Selurinn er eiukar aðgætið dýr, svo björninn má hafa sig allan við, ef honum á að heppnast að yfirvinna kobba. f>á er selurinn lætur berast á ísjökum fyrir straum og stormi, kemur honum eng- inn hlutur óvart. Selurinn hefir ágæta sjón ; augun standa utarlega í höfðinu, og hversu lítið, sem sel- urinn hreyfir þau, getur hann sjeð yfir stórt svæði i einu. Heyrnin er frainúrskarandi. Kanínur eru spendýr og áþekkar Hjer- um, nema hvað eftri fæturnar eru styttri. þ>ær eíga heima í Evrópu sunnanverðri og eru víða tamdar og Þykja sóðar til átu. Kamniir hafa ýmsa liti, sem titt er um speudýr. næm, svo valla verður pað þrusk eða hljóð nærri horium, að eyra hans nái því ekki og heyrnartaugarnar beri pað til lieilans. Selirnir eru ágætlega lagaðir til pess, að lífa i vatni, en hreyf'a sig ver á landi; þö brölta þeir löngum upp á sker og ís- jaka, enda eru jakarnir njósnarstaðir peirra. Selurinn gjörir sjer holu ofan í jakann, sem hann liggur í og skimar svo í allar áttir og hlustar, pví stöðugtvofiryfir honum óvínurinn, sem opt læðist eptir isnum, með trýnið niður á millí framlappanna, og hjálp- ar sjer áfram á apturfótunum og kastar sjer yfir vesalings sehnn á einu augnabliki. J>ótt björninn hafi nú komist svo langt, að geta kastað sjer yfir selinn, er eigi sjeð að heldur, hver sigra muni. Selurinn er bæði snar og sterkur, háli og íllur viður- eignar. enda lánast honuin opt, að velta sjer undan birninum og koinast í vök. Verð- ur pað mörgum sel til líís, pó pað »eti e.ns og allt annað misheppnast, pví björnum telur eigi eptir sjer, að kafa á eptir seln- im og gjörir sjer von um að geta kornið upp í öðru gati með veiði sína, eu petta dyrfskubragð hans, gefst á stundum eigi betur enn svo, að hann ferst eða nær eakí selnum. A vetrarferðunum er ísbjörninu í norð- ur-Grrænlandi aldrei einn. Hinir smáu „ eim- skautarefir“, fylgja honum jafnan, til pess að hirða sinn afskamtaða liluta af veiðinni, pá er björninn liefir aflað hennar. Um þennan tíma ársins, pá er selurinn kemur eigi uppá ísinn, vill það til að björn- inn ræðst á menn, en einkum pá, er hungr- ið hefir tryllt hann. Björninn er að náttúrufari hrædd ir við manninn, og ræðst pá á hann er honum er það nauðverja, eða pá knúin tíi pessafinn- anskurði. það hefir borið við, að björninn hafi heimsótt heimskautafara og ráðist á pá, en þó ætla menn, að hið verulega erindi hans muni hafa verið pað, að ræna pá nesti pe.rra, en er honum var veitt árás at' þeim, sje næst sanni að ætla að. björnimi hatíj vari» sig og orðið mannskæður.

x

Norðanfari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðanfari
https://timarit.is/publication/88

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.