Skuld - 28.05.1879, Qupperneq 3

Skuld - 28.05.1879, Qupperneq 3
III. ár, nr. 15.] SKULD. \2*u 1879. 181 vinnu; fj.. skyldi annars liafa farið í hempu“. En pað mun nú fágætt samt, að peir beri sér slíkt í munn. En hvað margir munu geta alveg synj- að fyrir pessar hvatir. Ef að prestar vorir veldu stöðu sína af löngun til að vinna að útbreiðslu guðsorðs, eða af brennandi trúaráhuga —- hví skyldu pá svo mörg in tekjurírari brauð standa auð, óveitt og óumsótt ár frá ári? Mundi pá eigi kristilegr áhugi knýja pá til, einmitt að bjóða pjónustu sina á peim brauðum, sem svo eru fátæk, að liætt er við, að söfnuðirnir ella yrðu prestlausir; pá mundupeir í kristilegriauðmýkt afhelg- um áhuga ganga fram hjá inum feitu brauðum, fieiri púsund króna presta- köllunum, fyrirlítandi pann jarðneska Mammon og fullvissir pess, að íbúar peirra sókna væru eigi mest purf- andi fyrir pjónustu sína. þannig mundu sannir „drottins pjónar“ gjöra. — Rcnnum svo augum á presta vora, sem nú eru, og ástandið eins ogpað er — hversu andstætt! En petta leiðir oss nokkuð langt frá áliti nefndarinnar, sem vér geng- um út frá. Meining vor er heldr eigi sú (pótt æskilegast væri), að fara fram á a 1 m e n n a 1 æ k k u n á launum presta. Að vísu mundum vér pá fá menn með sannari köllun í prestlega stöðu; pví pað skal sannast, að pví meiri verald- legir hagsmunir, sem prestslcap fylgja, pví óhæfari menn koma í embættin. En sem sagt, vér álítum eigi til neins, að fara fram á pað, svo æskilegt, sem pað væri, að rýra tekj- ur presta. Tíðarandinn er nú einu sinni harðla veraldlegr, en litt kristi- legr. — En í pví skyni vildum vér sagt liafa pað, sem vér liér að framan höfum sagt, að vér vildum sýna fram á. að pað lengsta, sem menn sann- gjarnlega geta gengið, til aðlátaund- an launagræðgi prestanna, er pað, að leyfa kyrkjunni að halda peim tekjum eingöngu til frainfæris prestum, sem nú hefir hún; pví sannlegra pætti oss, að taka noklcuð af nægtum henn- ar og leggja til almennrar uppfræð- ingar í landinu. J>að ýtrasta offr, sem vér megum leggja á blótstall prest- legra girnda eftir veraldlegum hags- numum er pað, að rífka rýru hrauðin með pví, að r ý r a in h á- 1 a u n u ð u og a f t a k a in ó p ö r f u. Moð öðrum orðum: ef alpingi finnr sig knúið til, að láta undan kröfum presta um, að bætt sé svo brauðin, að kvertpeirra verði eftirsóknarverðr atvinnuvegr, pá virðist auðsætt, að ?jöra pað með tekjujöfnun (með Því að leggja gjald á in betri brauð til bótar inum rýrari) og með s a m- e i n i n g u m. J>ví eigi að launa svo hverjum presti, að hann liafi nóg sér fil lifsuppeldis, pá er líka sjálfsagt að hita pá hafa eitthvað að gjöra _________________182_________________\_ fyrir launin. J>að er víðast hvar engin vorkunn prestum að pjóna talsvert víðlendari s ó k n u m, e n n ú e r u, án pess að láta söfnuðina bíða neinn prestspjón- ustuskort. J>á erum vér komnir að peirri niðrstöðu, sem oss virðist eigi að eins sanngjarnlegust, lieldr og in eina viðunanlegaí pessu máli; paðer: að láta kyrkjuna bera sig sjálfa; að bæta svo að eins hag prestastéttarinnar, að enginn einn eyrir takist úr landssjóði — engar, als engar nýjar álögur bætist á skattgreið- endr í laudinu til að auka laun klerka. J>á víkr nú að pví atriði, að tala um breyting á gjöldum til presta og kyrkna; og er pað ljóst af pví, sem að framan er ritað, að með breytingu meinum vér eklci neina aukningu. [Framh. Hvern eigum yér að^kjósa? J>að leit ekki út fyrir í haust, er vér fyrst hreifðum nýrri kosninguhér, að pað yrði um marga að gjöra. Yér stungum pá upp á hr. Jóni Pétrssyni- en nú mun pað á daginn komið, að hann mun ófús til pingreiðar; og auð- vitað er oss lítið lið i að kjósa hann, ef hann vill eigi til pings fara, pví pá verðum vér jafn-pingmannslausir eftir sem áðr. Síðan hafa flciri verið til nefndir, sem allir munu fararinnar fúsir: Har- a 1 d r sýslunefndarmaðr B r í m á Rannveigarstöðum, sem „nokkrir11 (hvað margir?) „kjósendr“ liafa mælt með i „Skuld“; S i g u r ð r bóndi S ig- urðsson á Breiðavaði, sem líka hefir verið með mælt, og nú loksins séra Magnús Jónsson á Skorra- stað, sem í pessu nr. blaðs vors býðr sig fram til kosningar. Og svo mun loks einn utansýslu-maðr gjöra kost á sér hér, nefnil. E i r i k r prófastr B r i e m í Steinnesi. Hvað lir. Sigurð á Breiðavaði snertir, pá erum vér honum alt of gjörsamlega ókunnugir til pess, að vér getum haft nokkurt á verulegum rök- um bygt álit um pað, hverja hæfi- leika liann kann að hafa til ping- mensku. Skoðun hans á köllunping- manns yfir höfuð og kröfum peim, er gjöra megi til góðs pingmanns, höfum vér átt kost á að sjá, og virðist oss sú skoðun hans lýsa pví, sem vér höfum um hann heyrt, að hann væri greindr maðr og hygginn. En einmitt pað, er fyr nefndum vér, að hann mun flestum kjósendum sem næst als ó- kunnugr (nýkominn inn í sýsluna) mun gjöra pað útsjónarlaust, að hann nái kosning að pessu sinni. Um séra Magnús er pað að segja, að hann er gáfumaðr, og svo góðr og 183 vandaðr, sem allir vita; hitt ætlum vér efasamara, eftir pví, sem vér pekkj- um til, hvort gáfur hans og ástundun muni verulega ganga í pá átt, er að „pólitík“ lýtr. Vér ætlum, að pað sé meir löngun til að koma góðu til leið- arí einu sérstöku máli (bind- indismálinu), sem hvetr hann til að leita kosningar í petta sinn, heldr en einmitt s é r 1 e g r (speciel) áhugi fyr- ir p e i m stórmálum, sem nú verða fyrir á pingi og pjóðinni mun annast um (kyrkju-mál, landbúnaðar-, verzlunarmál). Að vísu vitum vér, að kyrkjumálið liggr honum á lijarta og að hann hefir gagnhugsað pað; en skyldu skoðanir hans í pví máli vera svo lagaðar, að pær verði honum til meðmælis meðal kjósenda? — Vér ætlum, að kjósendr sé pví y f i r h ö f- uð fráhverfir, að kjósa prest til pings, nema svo sé, að peir að minsta kosti pykist vissir um, að skoðanir hans í kyrkju- og presta-málinu séu a 1 p ý ð u megin, en eigi embættis- mauna megin, og pá að öðru leyti sé um svo ágætt pingmanns-efni að gjöra, að men pyldst fyrir allan munverða að fá hann á ping. Af pessum livöt- um meðal annars álítum vér jafn litl- ar líkur til pess, að séra Magnús nái kosningu, eins og að Sigurðr nái henni. Vér ætlum að pað purfi enga spá- dómsgáfu til að segja pað fyrir, að pað verði peir náfrændrnir (bræðra- synir) séra Eiríkr og Haraldr, sem hér munu svo að segja einir deila at- kvæðum milli sín. Haraldr Brím er gáfumaðr, sem hann á ætt til. En hvern áhuga hann hefir á pjóðmálum, mun vera fleirum dulið en oss, pví pað hefir hvergi enn í ljós komið. Hann var á Jungvalla- fundi 1873 og pykjumst vér mega full- yrða eftir pví, er vér framast munum,1) að hann liafi par eigi orð frá munni mælt. Sýslunefndarmaðr er hann hér í sýslu; mun hann vera par eins og hann á að sér, greindr og gætinn, en ofr-framkomulítill. Engu að síðr álít- um vér Harald svo vitran mann, að liann hafi ýmsa hæfilegleika til að geta orðið með tímanum, pegar hann æfist og lionum vex einurð, all- góðr pingmaðr. En pað eina ping, sem pessi kosning gildir fyrir, á að fjalla um mikilsvarðandi mál. Hefir hr. Haraldr sett sig inn í pau, og hverja skoðun hefir liann á peim ? J> a ð pyrftu kjósendr að vita. Vér höfum ekki ráð á að senda neinaráð- gátu í pingmannssæti vort í sumar. Og, vér vonum vor góði vinrhr. H. B. pykki eigi við oss hreinskilni vora, pó vér segjum, að hann sé oss og mörg- um lcjósendum ráðgáta enn — sem p ólitíkus. Vér tölum eldcium mann- inn; pað er vafalaust margt og m i k i ð í honum; en h v a ð ? Er pað 1) Kitstj. „Skuldar" var fundarskrifari þar.

x

Skuld

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skuld
https://timarit.is/publication/109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.