Fróði - 29.04.1885, Side 1

Fróði - 29.04.1885, Side 1
VI. Ar. 158. blad. ODDEYBI, MIÐVIKUDAGINH 29. APBfL 1885. 85 | 86 87 Kosningar tii alþingis. Um pað hefir opt verið rætt og rit- að, hvort kosningarrjettur manna væri að eins rjettur, sem peim væri alfrjálst annaðhvort að nota eður láta ónotað. Að vísu skylda landslög vor oss eigi til að nota kosningarrjettinn, og vjer erum heldur eigi á peirri skoðun, að gagnlegt væri, að pau gerði svo. Engu að síður geturn vjer eigi skoðað kosningarrjettinn öðruvísi enn svo, að hann jafnframt sje skylda. Hann er skylda samkvæmt sið- ferðislegum lögum og samkvæmt óskrif- uðum lögum borgaralegs fjelags. Hver limur pess er skyldur til að vinna pví pað gagn, er hann getur, og pá einnig að sínu leyti að stuðla til pess, að pví sje vel og hyggilega stjórnað. jþessa skyldu vanrækja bæði peir, !er cigi konla á kjörfundi og eins peir, er eigi gera sjer far um að afla sjer peirrar pekk- ingar, er peir purfa til að geta valið skynsamlega. Af ritgjörð Indriða Einarssonar um kosningar, peirri, er stendur í Tímariti Bókmenntafjelagsins, sjáum vjer, að prír fjórðungar kjósenda vorra hafa vanrækt pessa skyldu sina. Indriði bendir á ymsar orsakir til pessa, svo sem veður, vegalengd og áhugaleysi. Hin síðasta er, ef til vill, ríkust bæði hjá kjósendunum og pingmannaefnuuum. Oss finnst pað nú nokkuð afsakanlegra hjá hinum sið- ari, pví að peir geta gert hið sama gagn, hvort sem peir eru kosnir af mörg- um eða fáum. ]peir vita, að áhuginn er ekki mikill hjá kjósendunum, og peir kæra sig ekki um meiri áhuga enn svo, að peir verði kosnir. |>etta er eðlilegt. En hið sama getum vjer eigi sagt um kjós- endurna. ]pað er á peirra ábyrgð, hvern- ig pingið er skipað; og í raun rjettri ætti peir, sem finna að gjörðum pings- ins og pykir pað lið ljett, að súna sjer að kjósendunum og ávíta pá fyrir pað, hverja peir hafa sent á ping. — Onnur aðalástæðan til pess, hve fáir hafa kos- ið, er vegalengdin til kjörfundarins, og er pessi ástæða mjög pýðingarmikil. En lögin geta gert mikið til að rýma pessari ástæðu burtu; og vjer höfum einnig pá von, að væri vegalengdin eigi eins mjög til tálmunar og hún er, pá mundi og áhuginn vakna nokkuð. J>að er nú samt ekki vegalengdin ein, sem drepur niður áhugann, enda mundi hún ekki verða svo geigvænleg og hún er, ef áhuginn væri vaknaður. Aðal orsökin til áhugaleysisins ætlum vjer, að sje pekkingarleysi á stjórn vorri og lands- lögum og hverja pýðingu pau haia fyrir velferð og vellíðan kjósendanna. En i pessu efni ætti pingmenn og pingmanna- efni að vera kennendur vorir. Ef nú löggjaíarnir gerði oss hægra fyrir ennnú er, að uppfylla kosningarskyldur vorar, og pað finnst oss vera skylda peirra, og ef peir enn fremur gæti stutt að því, að þingmannaefnin neyddist til að hafa meiri persónleg afskipti af kjósendum enn þeir hafa, pá ætlum vjer, að ekki gæti hjá pví farið, að áhuginn fyrir kosn- ingunum yrði líflegri. J>að er pví eindregið álit vort, að breyta purfi peim prem köflum kosning- arlaganna 14. sept. 1877, sem hljóða um kjördæmi og kjörstjórnir, þing- mannaefni og kosningar. jpetta pyrfti að gerast á næsta þingi, svo næstu kosningar gæti farið fram eptir lögunum breyttum. Upp á peirri breytingu hefir pegar verið stungið, að peim kjördæmum, sem nú eiga að kjósa 2 pingmenn, sje skipt í 2 kjördæmi, og er pað að vísu betra enn ekki, eí meira getur ekki fengizt. En oss pykir pað alls ekki nóg. Ervið- ieiki vegalengdarinnar er allt of mikill samt. Oss finnst eigi vera fullráðið úr honum, fyr enn kosið er í hverjum hreppi; og pað eru pær kosningar, er vjer álít- um með öliu rjettastar. Vjer vildum jafnframt stinga upp á pvi, að ekkert pingmannsefni gæti orðið fyrir kosningu, nema lagt væri fram á hverjum kjöríundi kjördæmisins skrifieg yfirlýsing tveggja kjósenda úr meiri hluta hreppatölu peirr- ar, sem í kjördæminu er, að peir vilji mæla fram með þingmannsefninu. J>að gagn, sem vjer ætlum, að gæti orðið að þessum breytingum er pað: Að engir kjósendar gæti afsakað sig frá þvi að sækja kjörfundinn sökum vegalengdar. Að undirbúningur undir kosningarn- ar getur verið miklu auðveldari, parsem hreppsbúar geta náð hver til annarsbet- ur, enn ef kjósendur úr heilli sýslu ætti að koma samán. Að vísu er sem stend- ur ekkert pví til fyrirstöðu, að hrepps- búar tali sig sarnan um kosningar; en vjer ætlum, að pað væri miklu meiri hvöt fyrir pá að gera pað, er peir ætti nokkurnveginn vissa von um að geta sjálfir neytt kosningarrjettar sins. Að þingmannaefni neyddist til að halda fund í hverjum hreppi á undan kosningunum. |>etta teljum vjer mikinn kost, pví að með pví móti gefst kjósend- um miklu betra færi á að kynnast þing- mannaefnum en nú er, eins hefði ping- mannaefni betra færi á að kynna sjer vilja og skoðanir kjósenda sinna almennt. þessi tækifæri gæti og þingraannaefni notað til að skýra fyrir kjósendum sínum pau mál, er almenning varða mest. Að visu er pví ekkert til fyrirstöðu í þeim lögum, sem nú eru, að peir geri þetta. En pað er heldur ekkert aðhald í peim tíl pess að þeir geri pað. Og vjer vitum af reynslunni, að ekki er vanpörf á því. Sumir hafa mótmælt hreppakosning- um af þeirri ástæðu, að ofmikil hreppa- pólitík, sem peir svo kalla, mundi koma fram í kosningunum, og að hver hreppur mundi velja sinn mann. Hina fyrri mót- báruna viljum vjer eigi láta pá koma með, sem hafa þjóðviljann mest ávörun- um; pví að oss getur ekki betur skilizt enn að vilji landsmanna hlyti almennt að koma betur fram, ef kosið væri eptir vorri uppástungu, heldur enn eins og nú er. Til hinnar síðari mótbáru ætlum vjer, að ekki kæmi, ef pað væri lög, að leggja yrði fram á hverjum kjörfundi meðmæli með þingmannsefni úr meiri hluta hreppatölunnar í kjördæminu. J>að er auðvitað, að breyta yrði einnig þeirri ákvörðun kosningarlaganna, að sá einn sje rjettkjörinn, er hefir meira hlut allra þeirra atkvæða, sem greidd eru. En sá yrði að álítast rjettkjörinn, er héfði flest atkvæði með sjer. Yið petta sjáum vjer ekkert ískyggilegt, pví að vjer vitum til, að petta eru lög í þeim löndum, par sem menn hafa um langan aldur vanizt pingkosningum. Tvöföldum kosningum erum vjer mót- fallnir fyrir pá sök, að vjer erum hræddir um, að pær mundu fremur hindra enn efla pá persónlegu viðkynningu ping- mannaefna og kjósenda, sem vjer verðum að álíta svo nytsamlega. J>að er fleira, sem oss sýnist athuga- vert við kosningarlögin, svo sem um skil- yrðin fyrir kosningarrjettinum. En oss sýnist ekki ráðlegt að hreyfa pví á næsta þingi, par sem pað er breyting á stjórn- arskránni og gæti pví ekki orðið að lög- um fyrii næstu kosningar.

x

Fróði

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fróði
https://timarit.is/publication/115

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.