Leifur


Leifur - 02.05.1885, Síða 1

Leifur - 02.05.1885, Síða 1
2. ár. Winnipeg, Manitoba, 2. mvii 1885. Nr. 50. Vikubljftðið t,L E I^F URtf kemur út ú liverjum fistudegi að for i’u 11 a 1 a u s u. Árgangurinn kostar $2.00 í Anieríku, en 8 krónur í Norðurálfu. SOlulaun einn íittundi. Uppsögn á bludinu gildir ekki, noma meó 4 mánadu fyrirvara. f J eg get ekki iengur hjá mjer leitt aft birta fyrir almeuningssjóuum 1 Leiíi litið sýnishoru af frjettum peiin, er ýmsir íslendingar hjer vestra sverta sóma sinn með að skrifa kunningjum síuum heima á íslandi, ef ske rnætti, að peir vönduðu betur ráð sitt framvegis, og lýstu ekki eins tlrannalegum hugsunarhætli með að skrifa jafn hæfulaus ósannindi. Eptirfylgjandi fyrsta grein er katli úr brcíi fiá konu á íslaudi til dóttur hennar i Wiunipeg. Kona pessi er hálf sinuulaus yfir pvi að vita börn sín í Ameríku. pvl vegna frjetta peirra, er húu heyrir hjeðan, pá álitur hún hjer rjettan guðleysingjastað. Og pað er lakast, að húu trúir ekki pvi, sem henuar eigiu b.irn skrifa j henni, pó pau segi henni sanuieikann, vegna.j pess pað illa, sem aðrir skril'a, er svo marg- ! falt meira, að pað yfirgnæfir, — — — ,,Jeg beld eugiun geti vcrið sæll, | par sem vantar guðsótta og góða siðu, en pað ! held jeg sje I Vesturheinii. jrað er sagt i eiuu blaðinu, að pað sje guðspjónustugjörðin par, að presturinn lesi einhvern kaila úr fróðlegum sög* tnn, og pegar aitthvað koini fyrir, sem fólkinu finnist til um, pá klappi pað saman lófunum og reki upp s k e 1 1 i h 1 á t u r. þessu sam- hljóða skril'nr Vilborg um hiáturinn, pað sem presturinn (aiaði skijdi hún ekki. Og pesMi likir held jeg Islendingár sjeu orðnir, eptir pví scm Kristján skrifar, að ptssi islenzki prestur fái ekki að brúka neiiia heigisiðu, sern tiðkazt 1 kristilegri kirkju, svo sem: að.vcra I prestshempu að pjóua fyrir altari og m. il, pað fer um mig hryllingur, pegar jeg liugsa til pess, að ciga börn innau um peniiau heiðindóm.”------------ Islenzk kona nokkur i Wiunipeg skrifaði móður sinui á ísiandi: að 6 menn hefðu verið britjaðir i stykki, i næsta húsi við sig, á einni stuudu (liklega klúkkustundii?!). frá pví hún hefði iitið af pcim augunum ng par til hnn hefði sjeð pá aptur—, og ýmhlegt fi.-ira pes>u llkt, sem jeg uenni ekki að skrifa l petta siuti, en sem er næg orsök til að hindra hvern ókunn- an manu frá að flytja hingað. pað gegnir furðu. par eð kona pessi bjó örskamuit frá prensmiðju Leifs, og mennirnir áttn að hala verið britjaðir sundur í íiæsta húsi við hana, að enginn skyldi vera svo lrjeltafróður að færa mjer fijeltiruar; og eng- iuu, sem jeg hef talað við, veit til að petta liafi átt sjer stað, Ensku blöðin liafa aldrei getið um pað, og eru pau pó ckki vön að leyna sllkum viðburðuin. Af pessu má ráða, hve sannsögull konuræiill pessi er, Skrifað hefir verið heim, að pórður nokkur frá Svarfhóli i lTraunhvepp hafi verið myrtur til fjár, Móðir lians heima á fslaudi er syrgjandi og liálf siuuulaus út af frjettuuum. Eu hversu opt sem pórður pessi liciir verið myrtur til ljár, pá er hann lifandi og vel friskur 1 Winnipeg nú sem stendur, Sá sem skrifar um dauðsfall pórðar, segir, að líkt muni vera urn af'drif porgilsar nokkurs Iialldórssonar; en pað fje svo hörmulegt að vita hvernig með hann liaii veiið farið, að hann vilji ekki tala inikið uim pað, — porgils pessi flutti fyrir nokkrum dögutn til Nýja íslands með fjölskyldu sina frlskur og heill á húti, og jeg veit ekki til að nokkur liuli stjakuð^ ,viö houum liendi, síðan haun kom hjer, vestur, að minnsta kost.i ekki á pann liátt að fara iila með liann. Skiifað hefir verið heim, að Tóu nokkur fiá lljarðarfulli hafi verið dauðskotinn fyrir skuidir. Jón pessí hefir búið i lnisi skammt frá preutsmiðju Leifs, siðan liann kom hjer vestur, og pað hefir aldrei verið hleypt á hann blindskoti, pvl síður banaskoti, Hann leit heldur ekki út fyrir að hafa nokkurntlina verið dauðskotinn, í morgunu, pegar hanu gékk fyrir gluggann á skrifstofu Leifs. Lika hefir verið skrifað heim, að tveir bændur i Nýja íslandi hafi verið drepnir, nfi.: Ilanns uokkur Jónsson og Antonius Antoniusar- sou, merkur bóndi úr Rreiðdal i Suður-Múia- sýslu, Jeg sá háða pessa meun frlska og áuægða siðastliðið sumar, pegar jeg kom til Nýja ís- lands. Anioníus er einu með betri bæudum í Nýja íslandi; hcfir lánað mörgum fátæklingi fje til að búseija sig par; liefir sjálfur allt, sem hann vili hendinni til rjetta og er hinn ánægð- asti með kjör sin, pað er undrunarvert að nokkur sanukristiun maður skuii geta svæft samvi/.kuna svo, að skynsemin leyfi honum að Ijósta upp jafn svivirði- legum og hæfnlausum ósanniudum og hið fram- anritaða, sem lieim befir verið skrifað, og pann- ig hiudra púsundir manna frá að frelsa sjálfa sig, vini sína, vandamenn og niðja frá hinuin pröngu og erfiðu kriugumstæðum, er peir um aldur og æíi verða linepptir inn 1 A íslandi, i staðiun fyrir að segja peim sannleíkaun og sýna peim fiam á hversu ósegjanlega peir gætu betrað kjör sln með pvi að koma hingað, ef peir einuugis notuðu pau tækiíæri rjettilega, er ; náttúran frambýður peim hjer. Viðvlkjandi tiúarlifinu i kristilegri kirkju I norðurhluta Vesturheims, par sem íslendingar pekkja til. eru engar ýkjur pó sagt sje, að ef trúarllfið i rlkiskirkjunni á íslandi stæði á jafu liáu stigi og í prótestantiskum kirkjum lijer, pá hefðu landar heima á Eróni ofiiriitla ástæðu til að stæra sig af kristinndóms ástandi siuu, En tiar eð t>eir eru jafn langan óraveg á eptir Amerikönmn i kvistileeu og kifkjnlegu á-tandi, eins our allir hljóta að viðurkenna, sem nokkuð pekkja til beegja hinna (ramaDgreindu jóð- fiokka, pá állt jeg pið stæðstu vanvirðu og ósóma fyrir pá, að ætla sjer að brúka ósannindi til að liefja sig yfir einu airnan pjóðflokk í pvi atriði, er peir (fsi.) cru svo margfalt veikari i. Hjer f landi pekkjast ekki ríkiskirkjur í prótestantiskum söfuuðuni. heldhr að eins frí- kirkjur. þar af leiðandi liijóta safnaðarlimir að taka upp á sig friviljuglega allan pann kostnað. cr útheimtist til að stoiusetja og viðhalda kristi- legum safnaðarfjelögum á jafn sómasamlegan og veglegan hátt og hjer tiðkazt, og pað er ijós- astur votturinn upp á pá elsku og virðingu, er menn bera hjer fyrir kristilegu trúarlifi. Hjer i landi er enginn skyidaður til að iifa f kirkjufjelagi, eður láta eitt eeut af hendi rakna til sllkra stofnana lremur emi liverjum einum gott pykir. pað er af elsku og virðingu fyrir kristilegu trúarllfi að meuu gauga i safu- aðarfjelag og fá sjer prest, er peir purfa að borga $700--$1000 á ári; hyggja stórar og veglegar kirkjur, er kosta svo hundruðum og púsundum dollara skiptir, stundum fiá $25,000 til $50,000 eptir pvi sem pær eru vandaðar og stórar; slðan kaupa i pær (kirkjurnar) stór og vegleg orgel, er kosta svo púsundum doli. skiptir; par af leiðandi iiorga organleikara svo hundruðum doll. skiptir ár hvert til að stýra peim. Eiuuig gefa út stórblöð, fram á að eíia guðrækni og góða siðu i maun fjelaginu; prenta «11» konar skrautleg suuuudaga- skóla-spjöld, er böinum eru gefin pegar } an sækja vel og rækilaga sunnudagaskóla og kunua pað sem peim er sett fyrir að læra á hveni viku. Einnig senda presta og trúarhoða vlðs- vegar út um heim, bæði meðal siuna eigin trúarhræðra, sem peir vita að íatæktar og ýmsra kringumstæðna vegna ekki hafa Iiaft tækifæri til aö mynda sfnaðarfjelag og fá sjer 'prest, og eins meðal ómenntaðra pjóða, sem ekki vita hvað guð er. Kyrkjur hjer eru heldur ekki byggðar einungis til að horfa á pær, pví í öllum borg um og bæjum er messað tvisvar á hveijum suunudegi, og sunuudagaskóliuu er lialdiun eptir miðjan daginn, Geta pá allir, sem vilja, bæði börn og fullorðnir, komið og fenvis til- sögu i kristiiegum trúarfræðum ókeypis. Messu- gjörðirnar eru jafnaðarlega svo vel sóttar. að pó kirkjnrnar rúini frá 1—2 púsund niann<, pá er ekki rúm fyrir fieiri eun pær sækja Jeg hefi nú verið 10 ár i Aineriku, oir á peim thna af og til á mis vcrið viðstaddur messugjörðir íiestra hiuna mismunandi kirkju- fjelaga, er eiga sjer stað hjer uinhverfis, að undanskildri kapólsku kirkjuntii, og liefi jeg aldrei sjeð lófaklapp viðhaft við messugjörðir, eður neina ó«iöu, er mundu vega einn tiuuda part á móti ölliim peim mörgu og stóru ó'ið- um, er eiga sjer stað i kirkjuilfi rikiskirkjunn.ir a tsiandi, og vil jeg nú bcnda inönuum á nokk- ur atriði pvi viðvikjandi. Fyrsti ósiðurinn, er leiðir af sjer púsnnd aðra, er, að iög binda menn til að standa i rikiskirkjunni, Annað, að biskup htíir váld lil . að senda söfnufumim liverja pá prestsnefnu, er ltonum sýnist, og kúga pá (söiiiuðiiia) til að undirhalda pessa presta æfilaugt, hversu óhæfir sem peir cru til að gegua Atoil'uui sluum. Siðan er hverjum ciuum sktpað að gjalda vissa tippliæð ár hvert (il klerkaniia. | hvort peir víjju eður ei og hvort peir halá efni j á pvl eður ei; og liali tiíaður liið miunsta á i móti pví. pá cr valdstjórninni sieað-á alpý'n, 1 til að taka hinn slðasln inunubita IVá lalæ.kum fjöl-kyldiim, til puss að ala pessa ónghqtjesa. sem livorki eru ltælir nje verðir fyrir að sitja 4 jafn mikilsvarðatidi og sómasairtleguiu eiuba tt- issess sem prestsstaðau er, efsáskipar, scm ir.eð kanti að fata. Af pcssu ieiðir að tiúarllfið á fslandi er orðið svo kalt og sofandi og nliinig- iim búinn að fá pá óbeit á prestastjetlinni að liaitn (almúginn) fyrirlítur ekki einungis L*á presta, sem eru fym!itniiig\rverðir. hcldur eiuuig pá, sem eru heiðvirðir, sómásamlegir óg skylduræknir f ölium sitiurn enibættisstörfuin. peir tala um prestana eins og verstu óbóta- menn, telja eptir hveru evrir, er peir láta af hendi lakna til peiria og sækja ekki kirkjurnar, pað á sjer pví miður staö i rikiskiikjunui á íslaudi (jeg tneiua ekki alrnenuf yfir, eu pó allt of viða), að messugjörðir fara okki l'raui uema kaun ske 4 — 5 efa (i sinuum á áii, og pá sjaldau möununi ketnnr til liugar að sækja kirkju, ber pað ekki ósjaldan við að viuanda- vinirnir koma við á peim bæjum, sem á leið peiira eru til kirkjunnar, til að vita hvort vinir peirra geti ckki lnesst sainvizkur peirra nn.'ö B.tkkusi, Svo pegar peir koma til kirkjunmr eru peir orðnir i meðallagi ölvaðir, og svo et.u dæmi til pess, að pegar pessur fáu liræöni', sem liafa látið sjer kom i til hugur að sækja kirkju eiustöku siimum á ári. , Imtá kornið til Lirkjti, pá helii p.csluiiun;. jullur

x

Leifur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Leifur
https://timarit.is/publication/119

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.