Heimskringla - 28.09.1921, Síða 2

Heimskringla - 28.09.1921, Síða 2
2. HEIMSMtlMGLA . y WINNIPEG 23. SLPT. 1921. Stjörniilíífrœði. IX. ■_já öSru sambandi sagÖi telp- 083, er aS vísu var ekki upp á 'frá 'þeim þar, en þó til góös staÖar.. Á annari stjörnu var þaö •n þar 9em hún á heima. ÞaÖ var •ftirtdktarvert mjög, hversu glöð • teilpan var yfir því, að geta sagt oss þenna stjörnufróðleik, sem var. svo eðlislíkur því, se>m laugferða- naenn segja af ókunnum álfum, og svo frábaerlega furðulegur einmitt vegna þesa. Og ánægja hennar var skiljanleg. l’ví að þetta var í stillingar. Auknir að líkamsorku verið saimstimis, og nálegia, evo að fram með þau. Um mörg ár hefi kalla megi, samtymis draumþega. ■ (v^>» sfccðugt aefti mig á ýmsum at- j Þetta sýnir vel dráumsaga sem.hugunum ekki auðgerðum. þetta stendur í Tidskrift for poykiík ér hér sagt til þess að menn geti ( Foskning 1906, s. 14 15. ELirín I séð, að eg aetti að hafa í bezta j morgun snemma for3tjóri dýra-’ Iági skilýrði til þess að hrapa ekki; garðsins í IChöfn, Juilius Schiött, , höfuösannfaeringum. En þar : nafnkunnur maður, var staddur | liggtur mikið við, að menn treysti | hjá búi hvitalbjarnarins, og at- mér ekki ver en vert er. Og í I vikaoist þá svo t.I ao björnin bít- j huga mínum er ekki nokkur minsti J En a sömu sku2reri af efa íim Kín míkla^ og vitmagni, auknir að lífsgleði, fara menn af silíkum fundi og fær- ari en áður til að sækja fram hina réttu braut, og Iíkjast meir og meir mannfélagi því hinu dýrð- lega, sem þeir höfðu hlotið svo fagurt samband við. Spurt var, sem sæktu þessa XI. á hvern hátt þeir, fundi, kæmu9t ur hann í fingurinn. En á sömu skuggi af efa um að hin mikla stundu dreymir einn af beztu vin- gáta er ráðin. Ráðin eins og gát- , þarna upp. I flugvélum, var um Schiötts, G. Pauili, að hvít- ur eru ráðnar þegar um vísindi er svarað. Ogvér fengum að vita, | bjöm í dýragarðinum bíti hann. j að ræða. Það er að segja þannig, að í þeim flugvélum heyrðist ekk- Pauli K’fði í draumi það er Schiött að nú er gatan greið til ávalt vax- j ert, og að það lýsti af þeim á lifði í vöku. Schiött ''ar þarna andi þekkingar. fluginu. Einnig fengum vér að draumgjafinn.og mun það stafað í Fagurlega er nú ljóst yfir aðal-; ^tT^íókst að koma fram,' vka’ eg Seld 039 ®Hu“ lI1 nokk', . nok^uS af ^ aS Pauh atriðum þessa máls. Frá mann-, tókst að kenna slíkan fróSleik. 1 urrar unQrunar* au flugvelarnar haroi veno mjog undir ahrimm j,nu,m geislar magn, sem kallia má (yrsta skifti tókstað koma fram,' væT geymc1ar í lofttnu meðan á ^ þessa fjormikla vmar sins. lífmagn og vitmagn. Og það (hag- f' um eimdjúpið með tilstyrk funcflínum vær' verið. Menn Menn undrast mjög draumsög- ar sér líkt og rafm2gn. Og líf- og y 'r Urrr ^ ' I, an,4,iá1 n a m Ktfiof M ri' „(T ________.1.1..’ . It I ... 1 * 1-1 . t .*..i -ii j * • »»»» r hefðuþar 9mávél,sem líktist úri, og ur slíkar, og þá grunar ekki að inn miðils, oblandaðri natturufræði r . , . ,, ,, , . . ’ . , c *. . , . i .£t. »»i,-f meðíhenni gætu þeir akveoiö rlug geislun fra oðrum likama, er ein- •g landafræðr. 1 fyrsta skifti tokst *5 , i * * • ’ . » ,,, . I velunum stað i loftinu, og Laoao mtrt eðli draumsms. t’að er ekki •ð koma fram sliku gegnum geim, , , » u • l c,- x1 j r , . ,, ..] .• • 1 þær til sin, þegar a þerm þyrtti ao draumur fyr en samlband er við djúpið.a svo ilagu tilverustigi, sem •»•*•♦*» l * ■ j 1 , , ...» i , , _i halda. i’etta minti auovitao a annars meðvitund. --- erum a jorðu ner, þar sem ver auiu a j“‘u“ • I þráðlausa stjórn á mannlausum menn rett ’fyrir skommu, að herta , , , .. *.»... I batum, eins og menn nu kunna að ma, bafa uppgotvað stjornurnar,; , ... * , , r * . 1 hafa a jorðu her. Ln það var ©n þekking a natturunm er annars * , (*. , .. , . l í í • I ekki fyr en eftir að eg hatði þetta svo skamt komm, að menn þekkja , , . , , , u i»r I heyrt, sem eg vissi, að einmg her hvorki tilgang ne framihald Iits- , .. „ | „ , ...' a jorðu eru menn tarnir að hata eða það, sem hélzt mætti ., . tilver þríið lausa ’ stjorn a mannalusum flugvélum, þó að skemmra sé komin sú þekkingihér, en á stjörn- unni, sem telpan var að segja I okkur af. Þá var spurt, hvort hafskip væru . , * 1 ekki miklu lengra komin, og kaf- 'amsviðburður, semþarna getð- m«, eöa pao, sem kalíla undirstöðulögmál unnar, og þar sem aðeins örlítill minnihluti er byrjaður að skilja, að það þýði nokkuð að vera að unnl’ —jikjast eftir fróðleik. bó að Kt- ■ * virðist um að vera, iþá var það Ef menn æfa sig nógu vel, þá má læra að at- huga glögglega, hvernig annarleg vitgeislan eins líkama, getur fram- leifct sig aftur, inducerast, í öðrum líkömum. [Það þóttu undur mikil, þegar Marconi og Oliver Lodge tókst fyrir ekki mörgum árum að koma á “þráðlausu samibandi” þó að meðvitund fer að gera vart við ensk míla væri á milli eða tvær. sig þegar manninn sifjar. Fyrst Nú skiftast menn rafgeislaskeytum koma myndir, líkt og skuggamynd ir, — því að Iitirnir koma ekki fyr en seinna — en sá sem er að sofna, veit ekki hvað þessar mynd ir þýða þær eru aðeins efni draums. Síðan, þegar maðurinn er sofnaður, þýðir hann þessar myndir eftir sínu heilafari, gerir új- þeim tómar missýningar, og siglinglar en á jorðu hér. Við j haldur að hann sé að dreyma það 5s* i htilli stofu í einm af jarðar- , *» » v ,,, .t . , , .., L-r *l ' fengum þaðovænta svar, að slikt sem honum er kunnugt ur voku. innar minstu hofuðborgum, og 1 6 bæði miðill og samfundarmenn . . * , aðdáun'kynnu Pelr’ 30 SanSa a sjavar- erga skilið, að eg láti í ljós mína á þeim fyrir það, að þó skyldi takast það sem tókst. Telpan kvaðst sjálf sjá það, er hún sagði frá, og yrði það með þeim hætti, að maður á þeirri stjörnu ’fengihenni þátt í sinni meðvitund. Og ef batur hefði til hagað, þá hefðum við öll, sem þarna vorum, getað fengið þátt í þeirri sömu meðvitund, og_ ( Einnig væri sjávarvatnið þannig sjálf iþað, sem af var sagt. Áður tíðkaðist ekki þar, en þá íþrott En verði samlbandið við draurn gjafann fullkomnara, þá sést að botni. Þeir hefðu úfcbúnað, sem J mann dreymir vanalegast það stæði af þannig geislan, að sjór- ^ sem honum er alókunnugt úr vöku inn héldist frá þeim, og gengið ; og hann (hefir aldrei um hugsað. j ] væri fram eins og í hvelfingu, sem þeir flyttu með sér. t Turría sagðist hún sjá, háa mjög og með undurfögrum útbúnaði efst. Sagði hún að þar væri náð éfnum úr loftinu, o» búin tiil úr vmiskonar holl og ljúffengfæða. á, þó að þúsundir mílna séu á rrulli. Lífgeislan frá Turvey framleiddi hans heila — og annað líkams- ástand í manni sem var í nokk- urra mílna fjarlægð. Athuganir sem eg hefi getið um í ritgerðinni "Lífgeislan og magnan," sýna að jafnvel stærstu vegalengdir sem orðið gefca á jörðu hér, koma ekki íveg fyrir þetta “þráðlausa sam- band" taugakerfanna. Athuganir á vanailegum svefni og miðils- svefni 9ýna, þannig að enginn vafi getur leikið á, að þetta "þráð- langt er liðið frá því menn fara af, alvöru að reyna að skilja mig, verða þesskonar sýningar mikið tíðkaðar á jörðu hér. Og 9eint notað. Þetta, sem nú var sagt, minnir á lhin,a frægu og fögru að- ferð þeira Birkelands og Eyde, ti'l þess að ná tilno>tkunar köfnunar- ausa samband” taugakerfanna En frá þessu mun eg segja nánaT [ getur 0rðið,þrátt fyrir fjarlægðir annari ritgerð. Síðari tímum til fróðleiks má geta þess, að eg hefi eigi all sjald an rekið mig á þann skilning, að draumar eða draumórar, og rann- sókn áeðli drauma sé eitt og hið sama. En það tvent er ólíkast. Og er ekki við öðru að búast, en erfitt sé að koma fram nýjúm hugsunum, og þá helzt ef í stór- kostlegasta lagi eru, þar sem svo ®unu þeir vibmenn þykja, er ekki vera eftirtektarvert, að það var ,/Jb aér skiljast að valda mun>,V/iIliam Crooke3, sem fyrst lét efni loftsins. Og það kynni að, geigvænlegur greinarskortur get- ur gert vart við eig, vel þó að menn séu og það jafn- hvorki ó- íbúi það •Ss&'lum breytnigum á högum og ]j5Si agg];]^ mUndi mega gera. En greindir né ómentaðir. iorfum mannkyns vor9, er kostur^ J,essj mikli efnafræðingur var verður mikib ogáreiðanlegs fróð- 9mmg brautryðjandi, rannsóknari leiks um fegra Iíf og fullkomnara, ^ ýnasum þeim fyrfrburðum, sem og það jafnvel þó að ékki fylgdi stafa af sambandi við aðrar þessu sambandi bein aukning stjörnur. En aldrei skildi Crook- vizku og þróttar, eins og að vísu es jafnvel þótt einn af mestu rmm yerða þegar margra vísindamönnum væri, og hann hugur er til móts. Og hversu sem gergf ekki þær ályktanir, sem nú nautskir neita og nautskast enn um eru orðnar óumflýjanlegar hveTj- stund, þá hika eg þó ekki við að um þe;mj se,m gr]-eind og mentun eins víst og eg er til. segja, að þá fyrst mun Island jrefir; g.óSu ]agi og vaknar svo við [ Nú má að vísu heyra það sagt verða oss öllum fagurt og far' þessu í sannleika mikla máli, að að jafnvel hin ríkasta sannfær sælda frón, þegar nýtur hinna^ f,ann reyni af nokkurri alvöru nýju vísinda, sem eg nefni ePa' a5fá skilning á því. gógík og hér hafa orðið upptök! hinnar betri samstililingar við hið ! x]] XIII. annarar stjörnu sem vanalega talar fyrri munn hins sofandi miðils. Á því er ekki nokkur vafi. Eg hefi, ’fyrir til- stuðlan miðils, talað við þá sem heima eiga á öðrum stjörnum, i biljóna mílna fjarlægð. Það er slíkar sem í stjörnugeiminum ger- ist, sólhverfanna og jafnvel vetr- arbrautanna á milli. Alt þetta er ekki vitund “mys- tískt” eða dularfult. En hversu firna-merkilegt það er. Og að halda áfram á þeirri þekkingar- ■brau’t sem þetta er byjrunin á, itnun á skömmum tíma gerbreyta högum og horfum á jörðu hér. 1 næsta kafla verður svo sagt frá Iþví hvernig það getur orðið, að sá sem deyr, kemur fram aftur á annari stjörnu, og að vísu sem líkamleg vera. Meira. HELGI PJETURSS. - Mbl. til i’ng manns, iþurfi ekki að vera neitt sannfærandi fyrir aðra. Jafn! vel gáfaðri og mentaðir menn lá{a sér slíkt um munn fara. En þó er Vald og viÖreisn. Eins ogkunnugt er, hafa á síð- ustu tímu/m verið skrifuð ósköpin öll um menningu nútímians, ástand | hennar og framtíðarhorfur. Eitt af því, sem í þessu sambandi hefir oft verið dregið fram á ýmsan hátt, er samband og ’líking nútíma menningarinnar við ýms önnur liðin menningartímabil , einkum fullkomna, sem í sannleika er lífs- Hversu alt þetta mál er þess það ekki rétt. Gildi sannfæringar hjá Grikkjum og Rómverjum. nauðsyn á. Og þá mun rísa hér og^ verti ag nienn reyni af fulilri al-; er mjög misjafnt, eftir því hvers gnæfa með meira en morgunroða^ v5ru t;] ag fa gkilning á því. Og I sannfæring það er, og hvernig til fegurð ein og önnur höll hin háva hversu ]jost er yfir að líta, eða; komin. Eitt er sannfæring þess í líkingu við þá, sem nú skal fagurt yfirlit fengið, þegar fund- manns um víaindaleg efni sem nokkuð af sagt. ið er eðlidrauma, 0g skyldleiki miðilissvefnsins ogvanalegs svefns. Sofandi miðill talar. Og sjál Samkomu sagði télpan oss af, j hann talar af meðvitund annars sem haldinværi í sal einum miikl- manns. Annars meðvitund er ekki, eða Ktið hefir við vísindi fengist. Annað, sann’færing þess sem hefir sýnt sig í fremstu röð sem námsmann og rannsóknara. Eitt er sannfæring, Ijótfengin og um og fögrum, sem hún lýsti að^ komin fram í homim. Og þessi i bygð á skjótri skoðun og skammri íhugun. Annað sannfæring, sem fengin er með 20,30 eða 40 ára námi og rannsókn Mestum hluta ævi minnar hefi eg varið til að reyna að afla mér þekkingar. Náttúrufræði hefi1 eg stundað og einnig læknisfræði lít ið eifct, með tilsögn framúrskar ankkru. Hús það er reist á fjalls-( annar segist eiga heima á annari háum, og þó svo mikið, að stjörnu. En rannsóknin hefir j* 100,000 manns sagði hún sýnt, að í vanalegum svefni kem- ú«ra þar á samkomunni. HÚ9 ur altaffram í 093 meðvkund ann- þetta er ætlað til að taka á móti ars. Og nákvaem athugun svefn- gestum frá öðrum stjörnum, og! vitundarinnar sýnir alveg ótví- getum vér þável skilið, vegna J ræðilega, að þessi annar, draum- hvers það er reist á svo himin- gjafinn (oneiropoios), er eg nefni gnæfandi stað . Dýrðlegur gestur svo, á heima á annari stjömu. Hér andi kennara. Þó nokkuð hefi eg sagði hún væri þar fram kominn á styður hvað annað mjög fagur samkomunni, frá mannfélagi, sem lega. Hér koma vissulega í Ijós á miklu lengra væri komið, og ekki J fegursta hátt einkenni heilags sagði hún að þeir hefðu þar aðrar guðsþjónustux en slíka fundi. Hér á jörðu, þar sem ennþá ræður hin sannleikans. Tilraunir “andinn” sem Turveys sýna að fer í miðilinn og lesið af því, sem bezt hefir verið ritað í heimspeki og mannkyns- sögu að fornu og nýju. Áhugi minn á að læra var þegar í barn- æsku imikill og hefir vaxið með aldrinum. Betur og betur hefi eg verið að læra hina réttu vísincla- legu varkárni. Hina réttu varkárni illa stefna, getum vér ekki ímynd- f talar hans tungu, getur verið sál að oss, hversu gott muni vera að manns á sömu jörð. Og eins get- sækja s'líka fundi, þar sem menn'ur verið um drauma vanálegs [ segi eg, af því að það er til svik- eru samstiltir betur en þeir annars^ svefns, þó að oftast nær sé þaðtin vara sem menn nefna svo, en Oftastnær er það þá hnignunar- tímabil klassisku menningarinnar sem menn hafa tekið til rannsókn- ar og samanburðar. Einn þeirra rithölfunda, sem allmikið hafa fengist við rannsókn þessa tíma- bils, er Italinn Guglielmo Ferr- ero; hefir hann skrifað um það í franska tímaritið Revue de deuxDondes. Og sömuleiðis hefir G. Gran fengið hann til þess að 9krifa í Samtiden grein út frá sínu sjónarmiði um samanlburð þriðju aldarinnar og hinnar tutt- ugustu. Ferrero fcelur upplausn fornu menningarinnar hafa byrjað með hinu pólitíska vandræða ástandi, sem var á þriðju öldinni, ástandi, sem hleypt hafi lausu ólæknandi stjómleysi (anarki), sem smám saman hafi grafið undan fomu menningunni. Rómverska keisara- dæmfð reyndi að samrýma tvær mismunandi stjómarreglur: kon- ungs stjórnarregluna, sem lengi hafði þróast í austurlöndum fyrir og eftir sigurfarir Alexanders, og lýðstjórnarregluna, sem þróast hafði í Evrópu, einkum í Grikk- Matíhías Jochumsson F. 11. r.óv. 1335 — D. 18. nóv. 1920. Leitandi andi, loks er gátan ráðin, — loknar upp dyr að höilum drauima þinna. ÍHvers ertu ÍTÓður? Hvort er eilíf náðin? Hví er svo tovelt rétta leið að finna? Hvort vill sá guð, eT gaf oss Kfsins anda, glepja oss sýn til ódauðleikans stranda? Bjartsýni andi. iblæju dauðans falinn, brosir þér nú hinn þúsund ára dagur? Leiftrar þér gegn um ljóssins engla salinn ljómi guðs dýrðar, ómælandi fagur? Hvort voru’ í gegn um gæðatrúna þína guðdómisins neistar hér á jörð að skína? Frjálslyndi andi, firtur líkams böndum, finnur þú nú þær eftirþráðu leiðir, til þess að losa úr hleypidóma höndum hugsjón þá hverja er fyrir þekking greiðir? Reyndist þér eigi rétt, að vizkustörfin reiknst á himnum æðri en trúarþörfin? Fjölvitri andi, flýgur þú nú hærra flestum, sem áður, hér á vorri jörðu? Er ekki’ á himnum ætlað verksvið stærra öllum, er stund til sálaiiþroska vörðu? Er ekki vizkan vor, þótt skamt hún nái, vottur þess guðs, er eilífð skynji og sjái? I MannúðaT-andi, fagnar þér nú fjöldinn framliðnra sálna, er huggun hjá þér fengu? Verður ei himnesk ódauðleika-öldin inndælust þeim, er bratta veginn gengu? — öl’Ium, sem reyndu, að göfga aðra pg glæða guðseðlis-þrá til andans sigurhæða. — Margs er hér spurt, -- en mátt þú nokkru svara, miðla’ oss, sem áður, kjarna nýrra fræða? Eða er bínum anda’ um megn að fara ofan til vor, og þekking vora glæða? — Víst er þó eifct. Það vildi enginn framur veita oss fræðslu um það, sem eftir kemur. Hlljóð eru svörin, horfni, stóri andi! — Heyrn mín og sjón ei megna það að skyrya, Er nokkru svarað? — Kannske’ á “lífsins landi’” lítt eður ekkert sé um oss til minja. — ViII ei sá guð, er gaf oss lífsins anda, glepja oss sýnir milli vorra landa? Þurfum vér teikn og trú á helga dóma, til þess að geta valdið lífsins byrði? Sjáum vér ekki í sóikerfunum ljóma sönnun um mannsins skilning æðri hirði? Endaiaust rúmið enginn skilið getur. Elífa lífið — hví þá — nokkru betur? — Hvísla mér svar, í nyðamyrkri nætur, náttúran sjálf og raddir samvizkunnar.------- Hvað? — — Er það, vinur, vilji þinn, sem lætur vakna það svar, með liðsemd alvizkunnar? Víst er þó svarið sama og hjá þér áður, — sál þinna íjóða og sterki meginþráðuT: Getum vér vænst, að gefist útsýn hærri glæpsömum lýð, er vill ei sjá né heyra feiknsfcafi þá, sem fjöllum eru stærri, — fyrsta boð guðs, er Krópar oss í eyra: Verið þér góðir, göfgið lífsins anda! Gefst þá fyrst sýn til ódauðleikans stranda. ATHS. RITSJ. Þetta ágæta kvæði er tekið eftir Morgunblað- inu. Höf. þess sendi Steingr. Matthíassyni lækni það, en vildi ekki láta nia’fns sins getið. I eiga kost á, og þar sem geturi sairribandið við íbúa annara sem að réttu lagi heitir nautska streymt í þá æðri kraftur en aður, ^ stjarna, er mestu ræður í draum-J gagnvart nýjum sannindum og ill- landi og Italíu. En samræmið var einmitt vegna hinnar bættu sam- vitundinni. Draumgjafinn getur v!d gagnvart þeim sem koma alt of losarailegt og fór að lokum * að en sigraða menn og sigurveg- að styðjast alveg út um þúfur og hefst sú upp- lausn í rauninni undir eins með Septimus Severus og hélt svo á- fram í byltingum þeim og styrj- öldum, sem þar fóru á eftir. Það, sem höf.Teggur því rnesta áherzlu á, til skýringar á upplausnará- standi þ»ssa forna tímalbils, er það að þar börðust tvær imismiun- andi stjórnarreglur og eyddu að lokum hvor annari. ara, rétt eins og alt ylti hér á því einu, að mjaka valdinu og virð- ingunni frá einum stórveldafllokn- um trl annars. Mönnuim hefir enn þá ekki skilist það, að í marz 1917, varð önnur sú stjómarregla sem alt þjóðfélagslíf Evrópu hvíl- ir á, fyrir fyrsta alvarlega áfallinu, með rússnesku byltingunni, og annað afallið og það banvænt, fékk það í nóvemlber 1918, með Og þegar höf. athugar svo póli- hruni keisaradæmis Habsborgar- tískt ástand og menningu nútím- ans finst honum því ástandi svipa svo mjög til hins forna upplausn- ar tímabiils, að það hljóti að vekja menn til a'lvarlegrar íhug- unar. Að vísu hafa menn ekki enn þá alment viðurkent þann póli- ættarinnar og Hohenzollernætt- arinnar. — Mönnum hefir enn þá ekki skilist það að hrun konungs- stjórnarreglunnar í Evrópu er stór- kostlega áhrifavíður attburður, eða að með því lýkur pólitískri umbótaöld, sem hófst fyrir tveim- ’tíska áran^ur, sem orðið hefir af ur öldum. Og þess vegna er Norð styrjaldarárunum. — Menn hugsa ! urálfan nú í sömu hættunni stödd ennþá, segir höf., eins og menn og á þriðju öldinni, sem áður var væru uppi á tímum Utrechts-frið- | nefnd, sem sé þeirri hættu að eiga arins. Menn sjá enn þá ekki ann- j enga ákveðna stjórnarreglu við

x

Heimskringla

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.