Heimskringla - 23.01.1957, Síða 2

Heimskringla - 23.01.1957, Síða 2
2. SIÐA e.1 MSKKINULo ðfemvskrmttlci *tarmuð 1X8$ ÍHi.u i T»etjuni miðvllcuaeq. "trrvr ot^ess i ^ 856-855 Sargent Ave., Winnipeg 3, Man. Canada Phone SPrucc 4-6251 WINNIPEG, 23. JANÚAR 1957 ÍlJMX' lias 5."4ns ei ád.iK) argangunnn, horgisi tynrvraro borganii senöist: THE VIKING PRESS LTD. >11 víOsKlftahréf WaOinu aPlútandl senolst; ’,f' 'tiklng Press Llmlted, 853 Sargent Ave., Winnlpeg Hitatjéri STEFAN EINARSSON iBKrttt ill ritstjórans. * ^rrOR HEIMSKRINGLA, 853 Sargent Ave., Wlnnlpeg HEIMSKRINGLA is published by THE VIKING PRESS LIMITED and printed by VIKING PRINTERS 856-855 Sargent Ave., Winnipeg 3, Man. Canada Phone SPruce 4-6251 En ekki var hann ánægður með að frelsa, eða að hjálpa til þess, aðeins eina þjóð. Hann var á Frakklandi þegar byitingin varð þar, og þar tók hann aftur upp pennan sinn, og skrifaði kröftuglega fyrir hönd hinnar niðurbældu og kúguðu þjóðar. En einnig, þegar honum fanst að byltingin vera að ganga of Guðs handlag sýnir hver ein rós Þess vegna var það, er hann með þeim afleiðingum, að fáir á hjartablöðum sín 1 - r-----r - þér Þú undrabók, frá einni er alt, sem verður kent, því verkin hans, sem var og er, oss veita alla ment. Já í fangelsi á Frakklandi, að I liann skyldi ekkert í þvi, að Washington hjálpaði sér ekki, og mikill og eftirsjáanlegur mis- skilningur varð á milli þeirra. En sannleikurinn var, að sendi- Sálmur Númer 3 herran frá Bandaríkjunum, sem vildu opinberlega viðurkenna hann eða það sem hann hafði unnið þjóðinni til gagns. En fjöldinn vildi gera hann að fórnardýri, ofsa og haturs, og þröngsýnis í trúarskoðunum. En þannig verður það oftast fyrir þeim mönnum sem þora að standa einir á móti fjöldanum og vera trúir sjálfum sér og sann- Authorlxed na Second Claas Mail—Pogt Oífice Dept.. Ottawa WINNIPEG, 23. JANÚAR 1957 THOMAS PAINE Ræða flutt af SR. PHILIP M. PÉTURSSON vildi v„a j þá var á Frakklandi, hatað' _ | Ekki finst oss þessi kenning Thomas Paine, og vildi ekki við langt og fara út í stjórnlausar vera guðlast. En öðruvísi skoð- urkenna hann sem Bandaríkja- öfgar, ekki aðeins í pólitízkum uðu menn hlutina er Thomas þegn, því meðal annars hafðij efnum, en einnig á móti sannri Paine hélt því fram að hið sanna Paine verið fæddur á Englandi| færlngu sinni- sem vilja vera og skynsamri trú, á trúarsviðinu, orð guðs væri náttúran sjálf í og ekki komið til Ameríku fyr m®^n eigin augum, hvað tók hann sig til að vernda trúna, | stað biblíunnar og þeir menn en eftir að hann var orðinn full- ekki trú hegilju og o'fsa og voru til, sem réðu sér varla fyrri orðinn maður. i En, eins og menn vita, og eins hieypidóma, því hann vildi ekk-i Qfsa á móti honum og kenningum ert með þesskonar trú að sælda, j hans. En þeir mistu sjónar á hinu en heldur trú, sem byggð væri sem jafna eða meiri þýðingu °? Þeir vis/u Þá’ var n/lendan a skynsemi og fökum. En þessi hafði nefnilega, að hann flutti Pa brezk nýlenda’ er Paine kom tilraun hans varð hræðilega mis-1 boðskap alls ekki ólíkum boð- ÞanSað- En er byltingin varð seinna, 0g nú veit enginn maður1 skilin> °g f°lk yfirleitt, á Eng- skap jesú og spámannanna forð-j aorðust fáir betur en Paine, til hvar bein hans hvíla, þeSsa!3andi °S 1 Bandaríkjunum hélt um, boðskap um hið ómælanlega að stofna frjálst og óhátt ríki. eða manns sem var hataður, jafnveljað hann væri að gera tilraun til;gil(ji hvers eins manns, um að Hann var td- eftlr heimildum af þeim sem hann hugði að,að eyðileggja trúna í stað þess þarfir mannanna verða að yf ir_ að daema, fyrstur manna, að koma vmur allra rn^nna, sem þurfti nokkuð í sumar sem leið, kom maður. að berjast fyrir réttindum sín- til mín, sem eg hafði gert dálít- um eða sem urðu fyrir kúgun éða að varðveita eða vernda hana.|st,fga aiiar aðrar kröfur þessa fram með hugmyndina um al inn greiða og rétti mér inn bund- f ofbeldi eða óréttlæti annara, eða sem urðu fyrir vonbrigðum í líf- inu á einhvern hátt. inn böggul, sem eg reif upp af mikilli forvitni. Fann eg þar bækur, all stórar, tvö bindi af æfisögu eins hins merkasta En f stað þakklætis, fékk hann manns, sem uppi var á frelsisbar-j hatur- ^essi maður, sem sumir áttuárum Bandaríkjanna. Þessi.11161111 bata enn> og Vlija ekki tvö bindi innihalda ítarlegustu!nefna frekar en fjandann sjálf- sögu þessa manns, sem enn hefir j an’ bet Thomas Paine. hirst. Þótti mér þetta mikíll feng f annari bók, sem eg las um ur. Hefi eg af og til verið að hann einu sinni, í sögu formi, sjá um vellíðan mannkynsins í Auðvitað fann hann að hinni j h'e^s bar sem að öll trú °g alt ejört sjálfstæði fyrir nýlendu ...... . I > P - ríkin. Hann var einnig upphafs- maður að nafninu “Bandaríki”— '........... _ v.„; _«: “The United States of America”. he,ld sinnl, þ.e.a.s. meÞ»> ■» hrf5i ð hrfmtað með þjóna monnunum. er Guði e.nn.gj ^ ^ a/skoJast sem borg. þ.íónað- , . ari En um þessar kennmgarj"11 ofsafullu og kredduföstu trú, enjijfjg -Jerður að stefna að því, að hann var samt langt frá því, eins og sumir heldu fram, að vera trú- grípa niður í söguna, en er þó alls ekki búinn að lesa hana til fulls. En mér finst ekki óvið- eigandi að minnast þess manns, sem þar getur um, því, þrátt fyrir reyndi höfundurinn að rita sögu hans eins og hún var, án hleypi- dóms, en með skilningi og í anda réttlætis og sanngirnis. En oft- ast hefur verið ritað og talað um að um hann hafa spunnist sögur hann með hatri og heift. Sagt út af vantrú og heiðni var hann jtil dæmis, að þegar kerran, eða samt í tölu fremstu frelsishetja j líkvagninn, sem flutti lík ’hans Bandaríkja þjóðarinnar, sem stanzaði á einum stað til að hvíla tókst að stofna hana á öruggum hestana, hafi einn maður spurt: grundvelli og að tryggja framtíð; “Hvern er verið að jarða?” — hennar með stefnskrá. mJ°g fullkominni Presturinn, hinn eini sem fékst til að jarðsyngja Paine, og sem Saga hans er að miklu leyti var Quakara prestur, svaraði sorgarsaga, þó hann risi svo hátt “Thomas Paine”. Þá segir mað- á vissum tíma að yera í stjórnar-, urinn, “Já, ef að nokkur hreins- ráði þjóðar sinnar og Frakk-1 unareldur er til, þá fær hann nóg iandi, þá varð hann seinna á æf inni einstæðingur og án vina. Hann var orðin svo einmana, er æfi hans lauk, og vinlaus, að í líkfylgd hans, er hann var bor- in til grafar voru ekki fleiri en svo, að þeir komust allir fyrir í einni kerru. En á meðan hann var lifandi virti hann ekkert nieira, en mennina sjálfa, og rétt- af honum áður en sá vondi slepp ir honum.” En presturinn var fljótur til svars og sagði “Heldur vildi eg eiga það á hættu að fylgja Paine en mörgum öðrum, sem eg þekki meðal kirkjunnar manna.” En það var einmitt þetta fólk og fleira, sem nú fyrirleit hann, og sem eggjað höfðu stráka til laus, eða að gera tilraun til að eyðileggja trúna. Hann var aó- eins að reyna að sýna mönnum á Frakklandi, og sanna þeim það, að til væri annarskonar trú, en sú sem þeir væru að losa sig við, og að sú trú gæti verið skynsöm og sönn, og í anda alls sem þeir'þeir jna væru að leitast við að stofna,— sanngimis, réttlætis, skilnings og bróðurhugs. En fyrir menn i Ameríku og á Englandi var þetta of langt gengið, og þeir dæmdu hann guðleysingja og verra, og ávalt síðan, hefir fjöldi manns skoðað hann sem versta villitrú- armann sem uppi hefir verið, og kallað hann mjög illum og auð- virðileg nöfnum. Bókin sem Paine ritaði um trú mál heitir “The Age of Reason”, “Öld skynseminnar”, og öll mót- spyrnan og ofsinn á móti honum vegna bókarinnar kom honum á mjög óvart. Hann hafði ekki átt- að sig á hve kreddufastir eða fast heldnir eða ofsafullir menn gátu verið í trúarefnum. Hið eina sem hann sá, var hve langt í guðleysis ug trúleysis áttina franska þjóð~ þessarar nýju þjóðar? En Paines skeyttu menn litið. Mt'f"^ 4nF'*kt sán heldur hitt, að Thomas Paine: l^d, hafð, aðra skoðun. Og þar , ctt að auki voru margir menn heima varaðdrag,.efa,kredduroghe|fyr.r ^ ^ ^ giljur^ truarmnar, og þa þ j iita , paine með fy.irlitningu , . ,! og hatri vegna bókar hans, “The Þess vegna, snerust menn ai 6 _ , . 6 , , , I Age of Reason , en sýndust vera gleymdu alveg * ’ ’ indi þeirra og frelsi. Hann taldi að henda spítum og steinum í jafnvel lífið sjálft, hans eigið liann, og stríða honum, gömlum lif, sem lítils virði í samanburði manni, siðustu ár æfi hans. Þetta við þörfina til að vernda menn- fólk, sem Paine hafði barist fyr- ina gegn kúgun, eða yíirgangi| ;rj tii þess að það þyrfti ekki að annara manna, eða þjoða. ; jifa undir neinu kúgunarvaldi, Hann ritaði mikið, og lagði en gæti verið frjálsir menn, með- iíf sitt oft í hættu fyrir skoðanir ai frjálsrar þjóðar, óháðir og sínar. Um tíma var hann hneptur | sjálfráðir. í fangelsi á Frakklandi, á upp-! Á fyrri árum, á árum frelsis- reistartímabilinu þar, því það; stríðsins í Bandaríkjunum, hafði var þá á þeim tímum sem hann Thomas Paine staðið mjög fram \ar uppi, fyrir hálfri annari öld, arlega í baráttunni og sagt var, eða meira, og þá, á meðan að hann lá í varðhaldi, vissi hann ekki frá degi til dags hvað um hann yrði eða leiddur yrði út og hálshöggvinn eins og þúsundir annara voru sem í fangelsinu voru með honum. Hann var tíu mánuði í fangelsi í París, en var þá látinn laus. En þá var búið að gera hann útlægan í ættlandi hans, og þjóðin sem hann hafði hjálpað, að stofna, Bandaríkin, viðurkendi hann ekki lengur. Hann var hataður af flestum sem heyrðu nafn hans og varð fyrir illri meðferð kreddufastra og trúhræsnara, sem eggjuðu fólk upp á móti honum. Og eins og eg sagði áðan, þegar hann dó, voru í líkfylgdinni varla fleiri en sjö cða átta menn. En jafnvel dauð- ur, fékk hann ekki að vera í friði. Þá komu menn og rifu upp blóm in sem plöntuð höfðu verið á leiði hans. Ekki fékk hann held ur að hvíla í vígðri mold. Það eins og sumir hafa sagt síðan, að “penni Thomas Paines, hafi verið eins voldugur og sverð George Washingtons.” Með rit- um sínum, blés hann nýlendu- mönnum þor og þrótt í brjóst þegar mest áreyndi og mest þurfti af þesskonar uppörvun á að halda. Hann var hvatamaður upp- reisnarinnar, að meiru leyti en nokkur annar einn maður á því tímabili, og án hans, er ekki gott að vita hvernig hefði farið. Sum it gizka á, og með töluverðu miklu við að styðjast, að án hans, hefði uppreisninni aldrei tekist, og að í stað þess að stofna nýja þjóð, hefðu uppreisnarmennirn- ir allir verið teknir og skotnir sem landráðamenn og illmenni. En í stað þess, er þeim nú sung- ið lof, sem mannvinum hinum mestu, frelsurum þjóðar sinnar undan kúgun og ofbeldi, þeim George Washington, Thomas Jef var of gott fyrir hann. Aðrir fersonj J0hn Adams og John nenn komu seinna og brutu upp eða hjuggu legsteininn sem nafn hans hefði verið höggvið á, og eyðilöggðu hann. Og ekki var nóg með það, en tíu árum seinna tændi annar maður gröf hans og fór með líkið. En það glataðist Quincy Adams, James Monroe, Benjamin Franklin og ótal fleir- im. Og með þessum inönnum ærður Thomas Paine einnig að eljast, vegna þáttarins sem íann tók í þessari mannréttinda- oaráttu- in var að fara. En í bók sinni ag hjálpa þeim að fiýja úr land tekur Paine skýrt fram trú sína á Guð og framhaldslíf. En hann neitar algjörlega kenningunni um Biblíuna sem óskeikult orð Guðs í þeim skilningi sem tíð- kaðist þá. Hann hélt því fram að stórir kaflar í biblíunni væru aðeins saga um hjátrú og grimd gýðinga þjóðarinnar á fyrri tím um, og að trúarhugmyndir forn- Gyðinga væru að mörgu leyti ó- fullkomnar. Hann hélt því fram að hið sanna orð guðs, væri nátt- úran, og að þar fyndi maður tákn og merki, sem bentu á Guð, og lýstu honum betur en biblían eða nokkur önnur bók eða kreddu kerfi gætu gert móti honum, og hversu mikill máttarstólpi hann hafði verið í frelsisstríði Banda ríkjanna, eða þáttinn sem hann hafði átt í frelsisuppreisninni á Frakklandi, þó að sú barátta færi öðruvísi en hann hefði viljað eða óskað. En samt á fyrstu ár-, um byltingarinnar var hann kos alveg búnir að gleyma hinum ! bókunum “Common Sense,” og i “Rights of Man”. Þeir sýndust vera búnir að gleyma einnig öðr- um heilbrigðum og skynsömmum ritgerðum hans, eins og t.d. um réttindi kvenna, á móti villi- menskunni sem menn sýndu, með að heyja einvígi hvenær sem inn á þjóðarþingið á Frakklandi þeim bgr eitthyað . ŒÍlh> á móti og var gerður að helðufshorgaraj grimmiiegri meðferð á skepnum þeirrar þjóðar, og var einnig kos, inn í nefnd, sem átti að draga sem tíðkaðist, á móti þrælahaldi sem aðrir segja, eða vilja hugsa, trúir sjálfum sér. Ihomas Paine, í elli sinni, oft lasinn, varð að þola margt, smán og ofsókn nágranna sinna og r.nnaj-a, fátækt og ýmislegt ann- að, sem hatursfult og illkvittið fólk getur hugsað sér að fremja gegn hálparlausu gamalmenni. Því fanst það vera að réttlæta kristnu trúna, gegn níðrara henn ar, en í blindni sinni skyldi ekki ósamræmið í framkomu og til- gangi þeirra. Á síðustu árum hans, langaði Haine oft eftir að geta dáið, og einu sinni, er maður einn rak byssu inn um gluggan hans og hleypti henni af í þeim tilgangi að myrða hann, sagði Paine að betur hefði farið ef að skotið hefði fundið markið. En nú á vorrum tímum, mörg- um árum seinna, þó að nokkri? menn hafi altaf verið til, sem skyldu hinn sanna mikilleik Paines er almenningur eða mikill hiuti hans farinn að skilja hve mikil persóna Thomas Paine var í raun og veru, og sumir tilfinn- j’nganæmir hugsjónamenn finna til mikils og einlægs saknaðar, að samtíð Paines gat ekki skilið nann betur og að hann fékk ekki að njóta þakklæti þjóðarinnar síðustu ár æfinnar fyrir það að “penni hans var eins voldugur upp nýja stjórnarskrá fyrir þjóð, ^ manna> Qg það var ina. En er tímar liðu, varð flokk þe.rr. hugmynd sem hann gaf urinn sem Paine studdi í minni- aJt gitt_ Aðai áhugamál hans hluta. Menn sem Paine hafði tru o.s.frv. En aðal áhugamál hans og SVerð George Washingtons”. var frelsi fyrir menninna, og að og sem hann hafð.hjalpað *' tækffæri þá að hjótá sTn. ýmsan þýðingarmikinn hatt a| Einu ginni þegar Benjamin meðan að hann gat það, eins og prankiin( einnig frelsisvinur t.d. að bjarga þeim úr fanSelsl> mikill sagði “Þar sem frelsi er i þar er landið mitt”. En Thomas inu þegar þörf gerðist, snerust paine mælti> «þar sem frelsi margir á móti honum, og þegar, þekkigt ekki> þaf er landið mitt”. hann var sjálfur hneptur i fang j Hann vUdi leggja ait fram til elsi, voru vinirnir allir horfnir, þesg að efla freisishugmyndina, sem hefðu getað hjálpað honum. Qg að hjarga fðiki undan kúgun, Og í tíu mánuði, vissi hann varla hverrar tegundar sem hún væri, c’ag fra deg», hvort hann enf’ rnannlegrar, peningavalds-, eða að lifa til næsta dags, þvi þa stoð ^ ^ koHnungavalds. blóðsúthellingm sem hæst, og Þess vegna var það, sem hann margar þúsundir dóu á högg- f6r til Frakklands, og ílengdist stökknum. ! þar, í 15 ár, í stað eins árs, eins Á meðan að Paine la 1 ang‘ Qg hann ætjaði sér f fyrstunni. elsi, hugsaði hann oft til George Hann {ór , erindum Bandaríkja- Washingtons, vinar síns, sem stjórnarlnnar, og lauk þeim er- var þá forseti hins nýmyndaða indum Qg f6r gíðan að hjáipa ríkis »í Ameríku. Washington, — *• sem leitaði til hans, á meðan að á frelsisstríðinu í Bandarikjunum byltingarmönnunum á Frakk- iandi, að efla frelsis- og bróður- rn ga-ic I irelsisstriðmu i uanoan»ju.mu. h1l[Trrivnfiina Sama hugmyndin og kem | Qg bað hann um að brúka |nyþegar hann kom heim aft_ rithæfileika sína, sér og frelsis- vaf hann orðinn gamall og stefnunni til aðstoðar. Paine varð útglitinn Hann var f útiegð frá hans, oe samdi ur fram í sálmi sem Matthías Jochumson þýddi, og sem finst í sálmakveri voru sem vér sýngj um sálma vora úr í kvöld, þar> í þriðja sálminum í bókinni er þannig komist að orði: Eg þekki bók sem bl^sir við og barn hvert stafa má, þótt meira opni mentasvið en mannleg augu sjá. Sú bók er verkin handa hans, sem himin skóp og láð; hún opnar hverju auga manns Guðs almátt, vizku og náð. Hið hvelfda loft, er lýkur alt, oss lýsir veldi hans, Sjá, himin, jörð 0g hafið svalt, er handrit skaparans. Og alt er ráði og reglu sett alt reiknað, vegið, mælt, svo hvorki fjall né fisið létt því fær úr skorðum tælt. Sem árdögg er hans ást og náð, sem elur líf °g f°ld- hans letur er hvert lítið sáð er leiðir brauð úr mold. Hans stafi þýðir þetta ljós sem þér frá himni skín. við tilmælum hans, og langa ritgjörð sem var kölluð “Common Sense” eða “heilbrigð skynsemi”. Þessi ritgerð hreif ættlandi sínu, Englandi- Þangað hafði hann komið, en varð að flýja v.egna íhegningardóms sem kveðinn hafði verið upp þar, sem við; hann hafði svo hugi nýlendumannanna, að var dauðáhegning fyrir uppreisn það var, að ságt hefir verið, eins arstarfsemi og iandráð. Þar að og heil ný hersveit hafði ver- &uk. ^ hann skoðaður sem guð ;ð send þeim til hjálpar, og ut- ,astari og trúieysingi> sem var litið fyrir þá gjörbreyttist. Þar tllfenið einnig í Bandaríkjunum að auki samdi hann bæklinga á _________ _____________________ ýmsum hættutímabilum á meðanj á baráttunni stóð, sem kallaðir voru “The Crisis” eða “Hættu-j tíminn”. Þeir voru 13 alls, og; hver þeirra vann ómælanlegtj gagn í baráttunni. f viðurkenningarskym hann fyrir alt, sem gert, var hann kosinn sen, sknf ari l erlendra n.íl.»«M stjorn- arinnar, Secret.ry o the Con, mittee on Foreign Affairs , sem var, um þær mundir, ábyrgðar-1 mikil staða og þýðingarmikil. j því hann varð meðal annars, fé- lagi og samvinnumaður helztu! manna hins nýja ríkis, og þekkti þá alla vel, eins og eg hefi áður minst, eins og t.d. Jefferson. Ad- ams frændurna, Munroe, Frank- lin og fleiri, auk Washingtons sjálfs. í frelsisstríðinu, og jafnvel í frelsisbaráttu alls heimsins, þvi frelsisbaráttan í Bandaríkjunum þar sem menn heimtuðu jafnrétti fýrir aíla ménn, og jafnt tæki- iæri í lífinu, frelsi undan kúg- un konungsvalds eða ríkis, eða nokkurs annars, sú barátta kveikti neista sem barst út um allan heim og sem logar enn, skírt og bjart, þó að menn mis- skilji þýðingu ljóssins, eða út- skýri 'þýðingu þess til síns eigin hags, en á kostnaá anriara manna. Er tímar líða, mun Thomas Paine og allar aðrar hetjur, líkar honum, hljóta enn meiri og full komnari viðurkenningu, og menn munu skilja boðskap þeirra æ betur og betur. í þeirri von llfum vér, og í þeirri von getum vér haft yfir orð sem hann flutti einu sinni. Og með þeim orðum minnumst vér hans og hetfuska * ar hans, og marksins sem hann stefndi að, og sem var, fyrir hann dýrmætara en eigin’nagn- aður, dýrmætara en lífið sjálft. Hann sagði: “Öll veröldin er mitt land. — Allir menn eru mínir bræður. Að gera gott er trúin mín. Eg trúi á einn guð,—og ekki fleiri.” Verði þetta einrjg stefna og takmark lífs vors, og starfs, á óllum stundum. Þannig uppfyll- um vér alt sem vér skiljum með hugtakinu, vilji Guðs. Drewrys MD-388

x

Heimskringla

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.