Lögberg


Lögberg - 15.05.1952, Qupperneq 3

Lögberg - 15.05.1952, Qupperneq 3
LÖGBERG. FIMTUDAGINN, 15. MAÍ, 1952 3 GYLFI Þ. GÍSLASON: Sjónarmið afstæðishugmyndarinnar í vísindum og siðfræði Business and Professional Cards PHONE 724 944 Dr. S. J. Jóhannesson SUTTE 8—652 HOME ST. ViStal&tími 3—5 eftir hádegi J. J. SWANSON & CO. LIMITED 308 AVENUE BLDG. WDMNIPEG Fasteignasalar. Leigja hús. Ut. vega peningalán og e'dsábyrgö, bifreiöaábyrgð o. s. frv. Phone 927 538 SARGENT TAXI PHONE 204 845 PHONE 722 401 FOR QUICK, REI.IABLE SERVICE DR. E. JOHNSON 304 EVELINE STREET Selklrk, Man. Office Houra 2.30 - 6 p.m. Phone*: Office 28 — Re*. 230 Andrews, Andrews, Thorvaldson and Eggertson LögfrœOingar 209 BANK OF NOVA SCOTIA BG. Portage og Garry St. Phone 928 291 CANADIAN FISH PRODUCERS, LTD. J. H. PAQE, Managing Director Wholesale Distrlbutors of Fresh and Frozen Fl*h. 3X1 CHAMBERS STREET Offlce Ph. 28 328 Re*. Ph. 73 917 Office Phone 924 782 Res. Phone 728 115 Dr. L. A. Sigurdson 528 MEDICAL ARTS BLDG. Offlce Hours: 4 pjn. - 6 pjn. and by appolntment. S. BARDAL LTD, FUNERAL HOME 843 Sherbrook Street S. O. BJERRING Canadian Stamp Co. RUBBER & METAL STAMPS NOTARY & CORPORATE SEALS CELLULOID BUTTONS 324 Smilh St. Winnipeg PHONE 924 624 Phone 21101 ESTTMATES FREE J. M. INGIMUNDSON Asphalt Roofs and Insulated Slding — Repairs Country Orders Attendeð To 632 Slmcoe St. Winnlpeg, Man. GIMLI FUNERAL HOME 51 First Avenue Ný útfararstofa meö þeim full- komnasta útbúnaöi, sem völ er á, annast viröulega um útfarlr, selur ltkkistur, minnisvaröa og legsteina. Alan Couch, Funeral Director Phone—Business 32 Residence 59 DR. A. V. JOHNSON Dentist 50« SOMERSET BU1L.D1NG Telephone 97 932 * Home Telephonpe 202 398 Comfortex the new sensation for the modem girl and woman. Call Lilly Matthews, 310 Power Bldg., Ph. 927 880 or evenings, 38 711. Minnist CETEL DR. ROBERT BLACK SérfrœOingur í augna, eyma, nef og hdlssjúkdómum. 401 MEDICAL ARTS BLDG. Graham and Kennedy St. Skrifstofusími 923 815 Heimasími 403 794 GUNDRY PYMORE Limited British Quaiity Fish Nettino 58 VICTORIA ST. WINNIPEG Phone 928 211 Manager T. R. THORVALDSON Your patronage wlll be appredatad EKKI ALLS FYRIR LÖNGU kom út í Bandaríkjunum bók eftir prófessor Philipp Frank, eftirmann Einsteins við Prince- ton-háskólann, en hann er eins og Einstein Þjóðverji og flýði Þýzkaland eins og hann, er naz- isminn rauddi sér þar til rúms. Bókin er alþýðlegt rit um af- stæðishugmyndina í nútímavís- indum og afleiðingar hennar, og hefir vakið mikla athygli. Hugsandi mönnum hefir lengi verið ljóst, að 20. öldin, sem verið hefir mesta framfaraskeið í sögu mannkynsins, hefir að 'mörgu leyti verið hnignunar- skeið í menningarlegum og þó einkum siðferðilegum efnum. A fyrri h£lmingi 20. aldar hefir átt sér stað meiri auðsköpun en á nokkru öðru jafnlöngu tímabili, >en hann hefir jafnframt verið tími mestu eyðileggingar í sögu mannsins. Svo að segja á hverju ári hefir mannsandinn unnið nýja sigra í sókn sinni til yfir- ráða yfir hinni dauðu og lifandi náttúru umhverfis sig. En jafn- framt hefir hatur og heift náð vaxandi valdi á mannshuganum; aldrei áður hafa jafnmargir menn borizt á banaspjót, frum- stæðustu mannréttindi eru troð- in í svaðið, hugtökin frelsi, kær- leikur og réttlæti eru hætt að hafa algilda merkingu. Menn hafa talað um langvarandi og háskalega kreppu í menningar- og siðferðisefnum, engu síður hættulega og engu auðveldari viðfangs en þær heimskreppur í efnahagsmálum, sem skekið hafa hagkerfi heimsins svo, að það hefir riðað til falls. Hvað veldur þessu? Hver er undirrót þessarar kreppu í onenningu og siðferði? Hvernig stendur á því, að grundvöllur siðgæðisins — móralsins — virð- ist hafa orðið þeim mun ótraust- ari sem grundvöllur þekkingar- innar hefir orðið traustari? Ýmsir andans menn og mennta menn nútímans hafa talið, að það hafi haft mjög óheillavæn- leg áhrif, að afstæðishugmynd vísindanna hafi rutt sér til rúms á sviði siðfræði og breytni. En hver er þá kjarninn í þessum afstæðissjónarmiðum vísind- anna, í hinum vísindalega relatívisma? Hans gætir fyrst hjá Kóperníkusi. Á miðöldun- um höfðu t. d. hugtökin „upp“ og „niður“ ákveðna, absólúta, merkingu. En þegar Kóperníkus sýndi fram á, að jörðin snerist kringum sólina, misstu þessi hugtök fasta, algilda merkingu, þau urðu afstæð, relatíf, þ. e. merking þeirra varð háð því, hvar maður var staddur á jörð- inni. Eins fór um hugtakið hreyfingu. Það missti sína al- gildu absólútu merkingu. Það varð meiningarlaust að tala um, að hlutur hreyfðist, nema að láta jafnframt getið þess, í hlutfalli við hvað hann hreyfðist. Allt fram á okkar daga hefir þó ver- ið talið, að hugtökin „tími og „rúm“ væru algild, absólút, eða þangað til Einstein sýndi fram á það í byrjun aldarinnar, að svo er ekki. Rannsóknir á hreyf- ingu ljóssins sýndu, að endur- skoða varð heimsmyndina alla. í hinni nýju heimsmynd hafa hugtökin „rúm“ og „tími“ ekki algilda, absólúta merkingu, heldur aðeins í hlutfalli við viss hugmyndasambönd eða viðmið- unarkerfi. í fyrirlestri, sem Níels Bohr prófessor flutti í háskól- anum, er hann var hér á síðast liðnu sumri, skýrði hann m. a. frá því, að niðurstöður atómvís- indanna væru sams konar. Á síðustu öld héldu menn, að atómin væru minnstu efniseind- ir, sem til væru, en nú hefir komið í ljós, að þau eru mjög samsett og að minnstu eindir þeirra, elektrónurnar, birtast að- eins undir vissum skilyrðum sem efniseindir, en að þær koma undir öðrum kringumstæðum fram sem rafmagnaðar (elekt- romagnetiskar) bylgjur. Alls staðar er hið sama uppi á teningnum. Vísindaleg hugtök hafa ekki algilda absólúta merk- ingu. Merking þeirra er afstæð, relatíf, þ. e. staðhæfingar eru réttar eða rangar miðað við á- kveðin tilraunaskilyrði eða hug- myndakerfi. Kenningar eða teóríur, sem ekki er hægt að setja þannig fram, að hægt sé að sannreyna þær með tilraun eða reynslu, eiga ekki heima innan vísinda. Um þetta eru nútímavísinda- menn yfirleitt sammála. En jafnframt hafa ýmsir miklir hugsuðir bént á, að þessar stað- reyndir hafi grafið undan sið- gæðishugmyndum aldarinnar. Um leið og menn hafi gert sér ljóst, að vísindahugtök hafi ekki fasta, algilda merkingu, þá hafi trú manna á föst, algild siðgæð- ishugtök beðið skipbrot; en hafi maðurinn ekki slík föst, algild hugtök að styðjast við í breytni sinni, verði hún að hringlanda- hætti; hafi maðurinn ekki fastan siðgæðisgrundvöll að standa á, nái efasýki og órói tökum á hon- um, hann sé þá opinn fyrir hvers konar kenningum, sem skjóta einhverju föstu undir fætur honum til þess að standa á, þótt þær séu rangar og jafnvel skað- vænlegar, og þessa andlegu og siðferðislegu upplausn hafi ein- ræðisstefnur nútímans notað sér. Lýðræðisskipulagið og meiri hlutavaldið sé í rauninni grund-. vallað á viðurkenningu þess, að 1 þjóðfélagsmálum sé ekki til siðferðilega rétt lausn. En ein- ræðisstefnur boði trú á eina, sanna og rétta lausn, þær veiti öryggið og festuna, sem sið- gæðishugmyndir tuttugustu ald- arinnar hafi misst fyrir áhrif af- stæðissjónarmiða vísindanna, en sái jafnframt sæði ofstækis og haturs, sem eitri menninguna. í bókinni, sem ég nefndi áðan, andmælir Frank prófessor mjög eindregið þeim skoðunum, að af- stæðishugmyndir vísindanna geti átt nokkurn þátt í hinni andlegu og siðferðilegu kreppu, ef þær séu rétt skildar. Afstæðis- sjónarmiðin hafi gert vísindun- um kleift að skilja og túlka raunveruleikann betur og réttar en áður hafi verið unnt. Á sama hátt verði menn að gera sér ljóst, að ekki séu til algild siðferðileg lögmál, sem unnt sé að grund- valla á algildar breytnireglur. Breytni okkar og skoðanir á sið- ferðilegum efnum hljóti að vera háð því, hvaða verðmæti við metum mest í lífinu og að hvaða markmiði við viljum keppa. Sú breytni sé siðferðilega „rétt“, sem stuðli að því, að þau mark- mið náist, sem við álítum að færi okkur mesta hamingju. En ef við skiptum um skoðun á markmiðinu, verður sú breytni, sem áður var „rétt“, „röng.“ í því kemur það fram, að breytni- reglurnar eru afstæðar, relatífar. Að svo miklu leyti, sem sjúk- dómar nútímamenningar koma fram í ofstæki, hatri og skorti á umburðarlyndi, geta afstæðis- hugmyndir vísindanna ekki ver- ið sýkillinn. Réttur skilningur á þeim ætti þvert á móti að vinna gegn slíku. Kjarni þeirra er gagnrýnin afstaða, hófsemi í skoðunum og varfærni í dóm- um. En hin andlega kreppa kemur ekki aðeins fram í vexti skefjalauss ofstækis og haturs, heldur einnig í hinu, að and- spænis því er efasýki og órói, rótleysi og trúleysi. Og mikill fjöldi manna sveiflast í sinnu- leysi á milli þessara öfga, er reikull og hikandi, örvæntingar- fullur og órólegur í dag, en al- tekinn ofstækistrú og hatri til óvina hins eina rétta málstaðar á morgun. En eru afstæðishugmyndirnar ekki undirrót efasýkinnar og trúleysisins? Hefir ekki skortur- inn á fastri viðmiðun í vísinda- legum efnum svipt menn nauð- synlegri kjölfestu í siðferðileg- um efnum? Ef svo er, þá er það fyrir algeran misskilning á eðli afstæðishugmyndanna. Það er ekkert óvísindalegt við að eiga hugsjón, það er í eðli sínu ekkert óvísindalegt við það að trúa. Það eitt er andstætt vísindum að trúa því, sem er sannanlega rangt, eða að reyna að rökstyðja trú sína með aðferðum, sem eru ósamrýmanlegar vísindalegri þekkingu eða hugsun. Allir kannast við hina gömlu og miklu deilu um trú og vísindi. Menn hafa talið sig þurfa að velja á milli trúar og vísinda. Ýmsir hafa talið, að ef menn vildu trúa af heilum hug, þá yrðu menn að afneita vísindum, og að ef menn vildu aðhyllast vísindi, þá yrðu menn að kasta allri trú. Réttur skilningur á nú- tímavísindum — og þá einkum afstæðishugmyndum þeirra — sýnir, að hin margumtalaða and- stæða milli trúar og vísinda er ekki fyrir hendi. Vísindi og trú eru engan veginn ósamrýman- leg. Þau eiga hvort sitt svið, vís- indin svið hinna sannanlegu staðreynda og rökréttra álykt- ana út frá gefnum forsendum, og trú og siðgæði svið mark- miða og hugsjóna og valsins milli þeirra. Þessum sviðum á auðvitað ekki að rugla saman. Á sviði vísinda á að beita vís- inda aðferðum, á sviði siðgæðis og trúar á að velja út frá sið- gæðishugmyndum og trúarkerf- um. Á báðum sviðum eru grund- vallaratriðin afstæð, þótt í mis- munandi mæli sé. Á báðum sviðum þarf að velja viðmiðun til þess að unnt sé að tala um rétt eða rangt, gott eða illt. Hin gamla deila um vísindi og trú er því leyst, og það er af- stæðishugmyndin í vísindunum, sem átt hefir mestan þátt í því. Hin nýju vísindi hafa því ekki aðeins veitt nýjan og réttari skilning á vísindalegum efnum, heldur einnig rétt hlut siðgæðis- og trúarverðmæta og skipað þeim í þann sess, sem þeim ber. Ég álít, að ein meginundirrót þeirrar andlegu kreppu, sem nú er kvartað undan í heiminum, sé sú, að menn hafa hvorki skilið til fulls eðli vísinda né trúar. Menn hafa verið að reyna að íklæða vísindi krafti trúarinnar, en hafa jafnframt spillt trúnni með efahyggju og gagnrýni vís- indanna. Á sviði stjórnmála og þjóðfélagsmála hefir þessi „vís- indalega" trú haft hræðilegar af- leiðingar, en efinn og gagnrýn- in hefir sogið merginn úr trúnni og siðgæðishugsjónunum. Það, sem menningu nútímans er nú nauðsynlegast, ef hún á að fá staðizt og geta styrkzt, er að menn öðlizt réttan skilning á eðli og gildi vísinda annars vegar og trúar og siðgæðis hins vegar. Við þörfnumst bæði þekk- ingar og trúar til þess að geta verið hamingjusöm. Við þurfum að þekkja staðreyndir og trúa á lífsverðmæti, en við eigum að varast að trúa á staðreyndir og ekki láta okkur nægja að þekkja þau lífsverðmæti sem gefa líf- inu gildi, heldur eigum við að keppa að þeim, trúa á þau. Vand- inn er fólginn í því, að sameina efahyggju vísindanna og stað- festu trúarinnar. Gagnrýnin og efahyggjan má ekki gera okkur að rótlausum ráðleysingjum; og þátt við stöndum stöðug í sið- gæðismati eða trú, má það ekki gera okkur að einsýnum of- stækismönnum. Framtíð menn- ingarinnar er ekki hvað sízt fólginn í því að nútímamannin- um takist að grundvalla bæði þekkingarleit sína og siðgæðis eða trúarlíf á hvoru tveggja jöfnum höndum, hófsemi og festu. —Alþbl., 16. marz Veitið athygli! í niðurlagi greinar, sem ég sendi fyrir all-löngu tíðan til Lögbergs, gat ég þess, að þröngt væri í búi hjá heimilisnefnd Hafnar og gaf til kynna orsök þess. Jafnframt gat ég þess, að nefndin hefði fallist á þá tillögu forsetans, að hefja fjársöfnun á þann hátt að senda liðsbónar- bréf til allra þeirra landa, sem hún vissi deili á og til næðist. Nú, þar sem þessi bréf eru á leið í póstinn, þykir nefndinni tilhlýðilegt að fylgja þeim úr garði með fáeinum línum. For- seti kvaddi nefndina til auka- fundar. Var tilefnið það, að vita hvort hún sæi sér ekki fært að ganga á undan með góðu eftir- dæmi — væri henni kunnugast um nauðsyn þessarar fjársöfn- unar og bæri henni að sýna í verki að hún bæri málstaðinn og velferð heimilisins fyrir brjósti. Nú, þó nefndin vissi með sjálfri sér, að hún hefði vel og samvizkusamlega í stöðu sinni staðið, lagt fé af mörkum árlega og unnið endurgjaldslaust að hag heimilisins og heill vist- manna, brást hún vel við máli leiðtogans og fór ofan í vasa sinn sem fyrr. Má það teljast vel að verið að saman söfnuðust $500.00. Þessi upphæð mætti vel verða öllum þeim hvöt til dáða, sem góðu málefni unna, ekki sízt, er nefndin getur sagt þeim þær gleðilegu fréttir, að heimil- ið fær þann vitnisburð þeirra, sem eftirlit hafa með þesskonar stofnunum af hálfu hins opin- bera, að það sé langsamlega .bezt um gengið og prýðilegast allra elli- og hvíldarheimili hér í borg. Árlegt viðhald þess kost- ar allmikið fé, enda er það ekki í niðurníðslu. Kæru vinir og velunnendur Hafnar — minnist þess að margt smátt gerir eitt stórt. Sýnið viljann i verki og styrkið heim- ilið eftir getu. Allar gjafir, hversu litlar sem eru, eru vel og með innilegu þakklæti þegn- ar. Sendið tillög ykkar tii gjald- kera nefndarinnar, Mrs. Emily Thorson, 3930 Marine Drive, West Vancouver, B.C. Ármann Björnsson ☆ Gjafir lil Elliheimilisins „Höfn" Mr. og Mrs. H. J. Thorson $200.00; Mr. og Mrs. L. Sum- mers $100.00; Dr. og Mrs. Mar- teinsson $100.00; Mr. og Mrs. O. W. Jónsson $25.00; Mr. og Mrs. Leo Sigurdson $25.00; Mr. og Mrs. O. Howardson $10.00; Mr. og Mrs. A. Orr $10.00; Mr. og Mrs. S. Johnson $10.00; Mr. og Mrs. A. Björnson $10.00; Mr. og Mrs. O. Stefánsson $10.00. Mrs. Emily Thorson, 3930 Marine Drive, West Vancouver, B.C. Selur likkietur og annast um út- farir. Allur útbúnaöur sá bezti. BtofnaO 1894 Simi 27 324 í erfðaskrám yðar. Dr. P. H. T. Thorlakson WINNIPEG CUNIC St. Mary’s and Vaughan. Wlnnipag PHONE 926 441 PHONE 927 025 H. J. H. Palmason, C.A. H. J. PALMASON * CO. Chartersd Aceomtants 505 Confederation Llfe Bldg. WINNTPEG MANITOBA PARKER, PARKER & KRISTJANSSON Barristers - Solicitors Ben C. Parker, K.C. B. Stuart Parker, A. F. Kristlansson 508 Canadlan Bank of Comnaarea Chambers Wlnnlpef, Man. Phon* «(61 G. F. Jonasson, Pres. & Man. Dir. Keystone Fisheries Limited Wholesale Distributors of FRESH AND FROZEN FISH 404 SCOTT BLK, Sími 925 227 Bullmore Funeral Home Dauphin, Manitoba Elgandi ARNI EGGERTSON, Jr. KAUPENDUR LÖGBERGS Á ÍSLANDI Gerið svo vel að senda mér sem fyrst greiðslu fyrir yfirstandandi árgang Lögbergs, kr. 75.00. Dragið ekki að greiða andvirðið. Það léttir innheimtuna. Æskilegt að gjaldið sé sent í póstávísun. Þeir sem eiga ógreidda eldri árganga, eru vinsamlega beðnir að snúa sér til mín. BJÖRN GUÐMUNDSSON FREYJUGATA 34 . REYKJAVIK

x

Lögberg

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.