Lögberg


Lögberg - 22.05.1952, Qupperneq 2

Lögberg - 22.05.1952, Qupperneq 2
2 LÖGBERG, FIMTUDAGINN, 22. MAÍ, 1952 Kristmdómurinn og menningin SÉRSTÆTT og viðurlitamikið framlag til þeirra umræðna, sem ávallt hljóta að rísa út af menningarmálum, er hinn and- kristni áróður, sem ber jafnan h e i ð i ú n sannfæringarkeim í munnum túlkenda sinna og virð- ist líta á trúleysið sem skynsam- legasta lífsviðhorfið. I slíkri rökleiðslu ganga menn út frá því, að aðeins það, sem skynsemin megnar að skilja eða sannreyna sé raunverulegt og eigi sér nokkurn stað í tilverunni og komast þannig að lokum eftir lengri eða skemmri krókaleiðum að þeirri niðurstöðu, sem raunar er forsenda fyrir þessu öllu sam- an, að opinberunin og guðshug- myndin séu ekkert annað en hel- ber hugarburður og hindurvitni. Slíkar skynsemiskenningar ætti engin ástæða að vera til að taka alvarlega, nú á þeim tímum þ e g a r náttúruvísindin h a f a megnað að ryðja þekkingu okk- ar rúm lengst út í fjarvíddir ó- endanleikans, ýmist niður í brot hins örsmáa atoms eða út í ó- rafjarlægðir himingeimsins, en hafa þá jafnframt fundið sín eig- in takmörk og ófullkomleika þar fyrir. Hið svokallaða vísindalega trú leysi tilheyrir ekki nútímanum, heldur er það leifar af trúarhug- myndum 17. og 18. aldarinnar. Það er álíka dautt og horfið á vorum tímum sem heimsmynd- unarfræði Thales eða guðssönn- un bróður Anselms er úrelt í dag. —Ýmsir af hinum svonefndu „umbótamönnum“ í menningar- málum, sem fyrirfinna má í hverju landi og hjá flestum þjóð- um, stritast einatt árangurslítið við að endurvekja trúleysishug- myndina til lífs á nýjan leik. Með tilraunum sínum eru þeir menningu vorri aðeins til ó- þurftar og ama. Þungamiðja kristindómsins liggur í sannri trú og ríkum kær- leik. Pascal segir: „L’esprit a son ordre qui est par principe et dem onstration; le cæaur en a un autre.—Jésus Christ, Saint Paul ont l’ordre de la charité, non de l'esprit car ils voulaient échauf- fer, non instruire.“ Sem fagnað- arboðskapur og lífstrú hefur kristindómurinn markað djúp og varanleg spor í sögu hins vest- ræna heims. Aftur á móti hafa m a r g a r heimspekikenningar brugðizt hvað snertir þetta atr- iði. Hinn vestræni húmánismi, réttvísin, mannúðin, persónu- frelsið, manngildishugtakið og friðurinn — allar þessar hugsjón ir eiga að meira eða minna rót sína að rekja til kristinrómsins. En er ekkert lengur fólgið í fagnaðarboðskapnum, sem við getum í dag látið okkur að kenn- ingu verða? Tvær heimsstyrjaldir hafa herjað á menningu vora með fárra áratugu hléi, og stjórnspek ingar heimsins vinna nú dag og nótt til að varna því, að svo fari einnig í þriðja sinn, en ekkert virðist þó sennilegra. Sú styrj- öld myndi skilyrðislaust binda inn) smár og máttvana, berst nú crvæntingarfulri baráttu við þá Móra og Skottur, er háþróuð tækni hans hefur vakið upp og hann má nú vart lengur hemja. Trúarþörf þeirri, sem menn hafa fundið á öllum öldum, þeg- ar þeir stóðu andspænis dauðan- um eða sárum þjáningum, eykst jafnan ásmegin, þegar raunir líf- sins bjóða ekki aðeins einstakl- ingum byrginn, heldur og heil- um þjóðum og heimsmenning- unni allri, svo sem nú í dag. Hvar á maðurinn að leita sálu sinni friðar, hvar á hann að finna þá hugsjón, er hann getur lifað fyrir og dáið fyrir, hugsjón, er vísi honum veginn út úr hinum margvíslegu ógöngum tilverunn- ar? Hvar á hann að leita þeirra hugmynda, er geri honum fært að endurnýja trúna á manngildi sitt, auki og styrki samheldnis og frelsistrú æskunnar um heim all- an, treysti rofnuð fjölskyldu- bönd, s a m e i n i lýðræðislegt stjórnarfar og skipulagningu efnahagslífsins, hafi taumhald á tækniþróun í hernaðarmálum og efli frið og farsæld í viðri ver- öld? Hverja lausn þessa alls bendir pósitivisminn og frjálshyggja nú tímans á? Það er ekki úr vegi að gefa því nokkurn gaum, svo mjög sem þessar spurningar og aðrar þeim líkar krefjast nú svars. Getum við í góðri trú sett allar vonir okkar á hið góða, sem felst í manneðlinu, eða getum við e. t. v. fundið lausn þessara mála með því að leysa okkur undan böndum þeim, sem samvizkan bindur hverjum manni? Það virð ist þó varla vera, því að ef menn skeyta engu um samvizkuna í breytni sinni og gerðum, þá verður að h e m j a framferði þeirra með ytri valdbeitingu og kúgun svo þjóðfélagið fái staðizt. En finnum við þá lausnina í þróun hinna tæknilegu og efna- hagslegu þátta mannlífsins? Nei, það getur enginn sam- þykkt, sem virt hefur fyrir sér gang þeirra mála undanfarinn aldarhelming. Framfarirnar á því sviði hafa miklu fremur safn- að glóðum elds og ósáttfýsi að höfði mannskepnunnar en þrosk að hana til friðsamlegrar sam- búðar. En leyfist okkur þá sem ör- þrifaráð að setja traust okkar á skynsemi og velvild fjöldans? Það hefur áður verið reynt í sögunni og árangurinn varð blind foringjatrú og r æ k i 1 e g kistulagning þeirra hugsjóna, er fjöldinn hafði í orðni kveðnu fyigt. Að öllu þessu athuguðu er sannarlega erfitt að sjá hvernig skynsemistrúin getur bent á nokkra viðunandi lausn á vanda málum þeim, sem við eigum í glímu við nú um miðja 20. öld- ina. Aftur á móti má hæglega sjá hve hún ryður brautina á mörg- um sviðum fyrir blindri foringja dýrkun, og fullnægir á þann hátt trúarþörf fólksins, — boðar hina efnishyggjukenndu trúarkenn- enda á tilveru vestrænnar menn- ingar. Homo technicus (tæknimaður-ingu kommúnismans. Business College Education In these modern times Business College Education is not only desirable but almost imperative. The demand for Business College Educa- tion in industry and commerce is steadily increasing from year to year. Commence Your Business TraintngImmediately! For Scholarships Consult THE COLUMBIA PRESS LIMITED PHONE 21 804 695 SARGENT AV 4, WlNNIPEG Sú trú lofar öryggi og hugarró gegn því að maðurinn láti af hendi frelsi sitt og ákvörðunar- rétt um eigin hag, og þykist á þann máta leysa öll vandamál, sem upp kunna að koma, með öllu og eliíflega. Hinn sanni kristindómur er aftur á móti ekkert slíkt kynja- lyf. Þar sem menning Vestur- landa er gegnsýrð anda kristin- dómsins, h 1 ý t u r endurnýjun hennar og viðhald að spretta upp af kristinni trú, fremur nokkru öðru. Ef við afneituðum eða létum af trú okkar, mundi þess skammt að híða að við misstum alla sið- ferðilega fótfestu og yrðum að bráð einræðis og ofbeldisöflum þeim, sem einatt herja á, annað hvort í einni svipan eða með þró- un, sem leiddi í sömu átt. Þannig eigum við nú um tvennt að velja, á aðra höndina eru mannúðar og siðferðiskenn- ingar kristinnar kirkju jafnt í þjóðfélags sem meningarmálum en á hina hönd kúgunar og ein- ræðiskenningar kommúnismans svo sem hann reynist í' fram- kvæmd. Þetta viðhorf skilja nú æ fleiri, en einhverjir þeir fyrstu, sem gerðu sér það ljóst voru ein- mitt leiðtogar og forvígismenn hinnar kommúnistisku t r ú a r. Við þurfum ekki að fara lengra aftur en til ársins 1848 til þess að sjá afstöðu þeirra Marx og Eng- els til trúarbragðanna. Æ síðan hefur kristindómurinn verið einn af höfuðóvinum kommúnis- mans og staðið honum fyrir þrif- um, enda ber framferði stjórn- valda Sovétríkjanna í garð kirkj unnar þess glöggan vott. En hvað sem þessu líður, þá ættu menn að gefa meiri gaum að því hvaða afstöðu kristindómurinn hefur tekið til ýmissa þeirra mestu vandamála, sem mannkynið á við að etja í dag og reyna hver og einn að vinna að lausn þeirra í anda hans. — LESB. MBL. MINNINGARORÐ: JÓNÁTÁN Fæddur 24. nóv. 1862 Jónatan heitinn var fæddur að Hámundarstöðum í Vopna- firði í Norður-Múlasýslu á Is- landi 24. nóv. 1862. Foreldrar hans voru þau hjónin Árni Thor- grímsson og Þórunn Illugadótt- ir. Þegar Jónatan var aðeins 7 ára gamall dó faðir hans. Nokkru seinna giftist móðir hans Guð- Imundi nokkrum Þórðarsyni þar úr sveitinni. Ekki löngu seinna eða árið 1878 voru Ameríku- ferðir byrjaðar og fór þá öll fjölskyldan vestur um haf að leita gæfunnar. Þá var Jónatan 16 ára. Kom fjölskyldan fyrst til Ontario, Canada, og hélt til þar svo sem svaraði einu ári, en ífærði sig þá lengra inn í landið til nýlendunnar í Norður Dakota. Land hafði þá verið tekið allmikið og ekki úr svo miklu að velja. Land var samt numið að sið frumherja svo sem þrjár og hálfa enska mílu suð- vestur af þar sem nú stendur kirkja Vídalínssafnaðar. Hér var lagst þungt á árarnar við bú- skapinn; og synir fimm brutu moldina sér til lífs og sínum. Ellefu árum eftir komu sína til þessarar byggðar festi Jón- atan sér konu. Var hún Ingi- björg Bjarnadóttir frá Dala- sýslu á íslandi. Áður hafði Jón- atan fest sér land mílu og hálfa norður af kirkjunni, svo hin ungu hjón stofnuðu heimili sitt á búgarði brúðgumans árið 1889, og þarna voru allir kapitular þeirra samlífs og starfslífs skráðir. Já, og þarna var líka kvatt hinztu kveðjum, þegar ævidagurinn leið. Ekki var um auðugan garð að gresja þarna, enda þótt í Rauð- arárdal væri. En Jónatan var sem hreinn léttur á fæti. Skokk- aði hann oft suður til Farm- samstæðubúskapar nærri Fargo borg og vann þar til þess að auka inntektir sínar. Vegalengd þessi er sem svarar 160 mílur enskar og samsvarar því er menn heima fóru langarleiðir í verstöðvar sér og sínum til bjargræðis. Latari gerist nú fót- urinn hjá þriðju kynslóðinni í þessu landi, enda notar hún fleygari farartæki. En þetta á- framhald Jónatans er gott sýn- ishorn af elju og framtakssemi frumbyggjans, sem lætur aldrei veiðina sleppa fram hjá sér heldur grípur hana meðan ef til vill aðrir sitja sveltandi hjá. Þannig óx og blómgaðist bú- skapur Jónatans og konu hans. Samstilltur vilji var sífellt að vinna sigur. Auður hlóðst aldrei að þeim hjónum, en ágæt börn og heimilisánægja voru þeirra laun. Þeim varð þrettán barna auðið. Eru tíu þeirra á lífi, en þrjú látin: Árni, dó 16 ára 1905, Pauline, dóttir þeirra, 1910 og Nanna hjúkrunarkona 1944. Á lífi eru þessi: ÁRNÁSON - Dáinn 24. nóv. 1951 Jónatan Árnason Halldór Valdimar, býr á ætt- aróðalinu; Mrs. Robert Broad- foot, Winnipeg; Mrs. Wm. Frid- finnson, Winnipeg; Mrs. Walter A. Mýrdal, Fargo, N.D.; Mrs. Þórður Olson, Vita, Man.; Mrs. Karl Magnússon, Edinburg, N.D.; Mrs. Frank E. Scheving, Walhalla, N.D.; Mrs. Henry B. Eggert, Fargo, N.D.; Mrs. James W. Bishop, Mapleton, N.D.; Mrs. Sigurður Kristjánson, Moun- tain, N.D. Allir bræður Jónatans og syst- ir Sigríður á Islandi eru nú dáin. Konu sína misti hann árið 1938. Höfðu þau þá sezt í skjól aftan- roðans á heimili sonar síns og tengdadóttur. Þar var ljúft að minnast liðins dags og bíða ró- legur kveldsins. Þar var að þeim hlúð svo sem bezt mátti vera. Og þangað komu börnin og ást- vinahópurinn eins oft of mögu- legt var. Þannig var gaman að sjá kvöldið koma. Jónatan kunni að meta og njóta slíks, því til hins síðasta var hann maður, sem reyndi að gleðjast við skin dagsins og láta ekki skuggana blinda sér sýn. Það var til hins síðasta uppbyggjandi að mæta öldungnum unga, óbeygðum, með bros á vör eftir iðjusamt líf og ómetanlegt starf í þarfir kirkju sinnar, byggðarýanar og kynslóðarinnar ungu, sem hann, sem frumbyggi, ruddi brautina fyrir. „En allir dagar eiga kveld.“ Svo var og um vin vorn Jón- atan. En kveldið varð honum Ijúft og velkomið í hjúkrandi höndum ástvinanna. Og svo ljúkum vér vísunni: „og allar nætur eiga morgna.“ Jafnvel hinsta nóttin á sinn eilífa dag. Móti honum gekk Jónatan glað- ur og sáttur við Guð og menn. Jarðarför hans fór fram að fjölmenni vina og aðstandenda viðstöddum frá Vídalín kirkju þann 27. nóvember 1951. Báru sex tengdasynir kistu öldungs- ins til grafar, en sr. E. H. Fáfnis flutti kveðjumálin hinztu. Friður og hvíld eru beztu laun vegfarandans. E. H. Fáfnis BÆKUR og HÖFUNDAR: Landnóma Vestur-íslendinga Almanak Ólafs S. Thorgeirssonar fyrir árið 1952. 58. ár. 120 bls. Winnipeg, Canada. Nýlega hefir mér borizt í hendur síðasti árgangurihn þessa vinsæla og fróðlega rits. Ég vil í stuttu máli tjá útgefendum þess og ritstjóra þakkir mínar fyrir hið merkilega menningar- starf, er innt hefir verið af hendi í tæpa svo mannsaldra með út- gáfu þessa rits, sem með vissum hætti mætti kalla Landnámu Vestur-Islandinga. Þegar Ólafur S. Thorgeirsson prentari í Winnipeg hóf útgáfu almanaksins árið 1895, hefir hann aumast gert ráð fyrir, að það mundi eignast jafn langa sögu og merkilega og raun hefir á orðið, þótt hitt sé fullvíst, að þegar frá upphafi muni hafa vakað fyrir honum, að það hefði eitthvað meira að flytja en að- eins tímatal og dægradvöl fyrir landa vestan hafs. Hann mun snemma háfa fengið áhuga á því að safna fróðleik um land- námssögu íslendinga í Vestur- heimi, og hann verður fyrstur manna til þess að fá þess háttar þætti skráða og tekur þá til birt- ingar í almanaki sínu. I fimmta árgangi almanaksins, árið 1899, birtist sá fyrsti af þessum þátt- um, er Ólafur nefndi „Safn til landnámssögu íslendinga 1 Vest- urheimi.“ Var það þáttur úr landnámssögu Nýja-íslands. Áð- ur hafði hann byrjað í alman- akinu annan þátt, er hann nefndi „Helztu viðburðir og mannalát meðal Islendinga í Vesturheimi." Þessir . þættir hvorir tveggja urðu að föstum lið í almanakinu og aðaluppi- staða þess, meðan Ólafur lifði, en hann var ritstjóri þess yfir fjörutíu ár eða allt til æviloka. Ólafur dó 19. febrúar 1937, 72 ára að aldri. Synir Ólafs, Geir og Ólafur, tóku við útgáfu almanaksins eftir fráfall Ólafs og sáu um rit- stjórn þess fá ár. Síðar réðu þeir dr. Richard Beck ritstjóra, og hefir hann gegnt ritstjórn þess nú um tólf ára skeið. Ekki varð nein breyting á efni ritsins við fráfall Ólafs. Þeir þættir, er orkað höfðu drýgst til þess að skapa því vinsældir beggja megin hafsins, landnáms- söguþættirnir, héldu áfram að birtast eftir því sem efni vannst til, og þátturinn um helztu við- burði meðal landa vestra hefir færzt í aukana eftir því, sem árin liðu. Hins er ekki að dylj- ast, að eftir meira en hálfrar aldar skrif og eftirgrennslanir, er efni í landnámssöguna mikið til þurrðar gengið, og jafnframt eru þeir menn, er bezt þekktu til, Íandnemarnir sjálfir og sam- tíð þeirra, nú flestir orpnir moldu. Þá er og þess að geta, að nú um tólf ára skeið hefir staðið yfir ritun Sögu íslendinga í Vesturheimi, og eru komin út fjögur stór bindi. Það er því margt, sem veldur, að nokkur hin síðustu ár hefir verið minna um hina eiginlegu landnáms- söguþætti, en meira af greinum um einstaka menn, lífs og liðna, og frásögur ýmissa atburða úr landnámssögunni, sem minna var um hirt áður, þótt frásagn- arverðir séu. Almanakið hefst að þessu sinni á grein eftir ritstjórann um aldarafmæli þjóðfundarins 1851. Þá er viðauki við sögu- ágrip íslendinga í Hólabyggð í Manitoba, eftir G. J. Oleson, en hann er einn þeirra manna, er drjúgan skerf hafa lagt til land- námssögunnar á undanförnum árum. Þá eru endurminningar eftir séra Sigurð Christophers- son frá fyrri dögum vestra. Laus blöð úr gamalli minnisbók, heit- ir þáttur eftir séra Sigurð Ólafs- son, er skýrir frá fyrstu dvalar- árum hans vestan hafs upp úr aldamótunum. Þá er Minning mætra landnámshjóna, eftir Kristínu S. Benedictson. Fjallar Richard Beck sú grein um Hallgrím Friðriks- son frá Borgargerði í Skagafirði og konu hans, Önnu Péturs- dóttur, er einnig er skagfirzkrar ættar, og fylgir sýnishorn af kveðskap Hallgríms. Þá er minn- ingargrein um Gíslínu Gísla- dóttur Olsen, eftir G. J. Qleson. Guttormur skáld Guttormsson á þar grein, er hann kallar, Við nefndin, og er það frásögn færð í gamanstíl af sönnum atburði frá fyrri árum. Hefnd íslend- ingsins heitir smásaga frá land- namsarum eftir Eyjólf S. Guð- mundsson. Drættir úr sögu Tántallon-byggðar nefnist grein eftir ritstjórann. Að lokum eru svo þeir tveir þættir, er enn haldast óbreyttir, Helztu við- burðir meðal Islendinga í Vest- urheimi, í annálsformi, og tekur yfir þrettán blaðsíður, og Manna lát, þar er getið um 150 Vestur- Islendinga, er látizt hafa á árinu og gerð grein fyrir aldri þeirra, ætterni og æviatriðum eftir því, sem hægt er í örfáum línum. Eru þessir þættir saman teknir af ritstjóranum og hafa að geyma margvíslegan fróðleik. Eins og sjá má af þessu stutta yfirliti heldur almanakið enn í horfi um efnisval, þótt nokkuð sé breytt með því að landnáms- söguþættirnir hafa að mestu niður fallið í sinni upprunalegu mynd. Það.er engum vafa bundið, að Ólafur S. Thorgeirsson hefir unnið vestur-íslenzkri ættvísi og sagnfræði ómetanlegt gagn með söfnun og prentun landnáms- þáttanna, svo að langt ber af því, er aðrir einstaklingar hafa lagt til þeirra mála. Hitt er líka full- víst, að fáir eða engir eru til þess færari að halda við fornum vinsældum þessa merkilega rits en núverandi ritstjóri þess. Á- hugi Richards prófessors um ís- lenzkar menntir og afköst hans í þágu þjóðernismála og bók- mennta íslendinga austan hafs og vestan er víðkunnur, og þó engum fullkunnugt öðrum en þeim, er vel þekkja til. I því efni hefir prófessor Richard unnið margfalt umfangsmeira og merkilegra starf en okkur hér heima er almennt kunnugt, en hvorki er tími né vettvangur til að gera því nokkur viðunandi skil að þessu sinni. Að lokum vil ég þakka útgef- endum og ritstjóra almanaksins fyrir þrautseigju þeirra og áhuga um útgáfu þess. Ég vænti þess, að enn um langt skeið verði þar að finna margt það úr nútíð og fortíð þjóðarþrotsins íslenzka vestan hafsins, sem annars hefði fallið í fyrnsku, — glatazt og gleymzt íslenzkri ættvísi og sögu sjálfra þeirra, meðan tím- inn ekki blandar blóði þeirra og sögu til fullnustu saman við þjóðmúginn mikla í fósturland- inu vestan hafs. Indriði Indriðason —Alþbl., 18. apríl

x

Lögberg

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.