Lögberg - 06.06.1952, Page 7

Lögberg - 06.06.1952, Page 7
íjÖGBERG, FIMTUDAGUnN. 6. JÚNÍ, 1952 7 Við hvað á að miða verðleika listamannsins? Aldrei annaðeins aflamagn borizt á land í Vestmannaeyjum og á þessari vertíð FYRIR skömmu fór Vísir á stúf- ana við nokkra menn og grennslaðist eftir, hvaða atriði þeir teldu að helzt bæri að taka tillit til við úthlutun launa eða viðurkenningar t i 1 listamanna okkar og rithöfunda. Enda þótt ég hafi ekki verið aðspurð, kom mér í hug að segja í nokkru í eftirfarandi línum álit mitt um þetta efni. Það er þá fyrst, að ég tel, að þeim, sem eiga að ráða úthlutun slíkra launa, sé allmikill vandi á höndum. S t a r f i ð gerir hvor- tveggja kröfur til þeirra um per- sónulega óhlutdrægni og menn- ingarlegt víðsýni. Sjálfir mega þeir sízt af öllu vera bundnir á klafa sérstefnu — pólitískrar eða trúarlegrar, heldur hafa komizt örlítið ofar — upp á það þrep í þekkingu og þroska, sem gefur þeim góða yfirsýn. Þeir þurfa bera gott skyn í bókmenntir og listir frá listrænu sjónarmiði séð, og ekki aðeins það, heldur þurfa þeir einnig að eiga djúpstœða til- finningu og skarpa skyggni fyrir öllum jákvœðum boðskap, sem einstaklingurinn flytur í gegnum list sína. Þeir þurfa að átta sig á því til fulls, að list án einhvers boðskapar eða túlkunar er sem andvana lík eða skrautleg flík á engra herðum. Frómt frá sagt, hefi ég aldrei getað áttað mig á kenningunni er hrópar: listin fyrir listina! Enda efast ég um að í raunveru- leikum hafi hún nokkurntíma getað staðist. Hafa ekki allir miklir listamenn einmitt verið miklir af því, að þeir hafa haft einhvern boðskap að flytja, ein- hver sannindi að opinbera, eitt- hvað líf að túlka? Og ekki ein- ungis þetta, heldur hefir líka hin jákvæða hlið verka þeirra verið — þegar alls var gætt — þeirra sterkasta hlið. Nú lít ég ekki svo á, að til þess að eitthvert skáldverk t. d. sé jákvætt, þurfi það umfram allt að vera laust við alla dökka fleti, djúpristur og róttækni. Þvert á móti. Margar bækur, sem að yfir- gnæfandi meirihluta lýsa hinni dekkri hlið lífsins, þ. e. mannleg- um ófullkomleika og lágstæði — menningarlegu og efnalegu •— og allskonar örðugleikum hg bar- áttu, þær geta oft verið hvað jákvæðastar — fyrir lesandann. Að mínum dómi er bókin já- kvæð, ef hún hefir að einhverju leyti dýpkað skilning minn á lífinu og mikilvægi þess, á mark- miðum þess og möguleikum, ef hún hefir aukið samúð mína með mönnum og trú á bjart lífstak- mark framundan þeim til handa — „trúna á tilgang lífsins og tryggðina við skylduverk,“ ef henni hefir tekist að gera mig örlítið skilningsbetri, sannari, bjartsýnni, öruggari, andlega sterkari og auðugri, vitrari og betri — eitthvað af þessu — eða allt — að einhverjum litlum mun þá er bókin jákvœð. Auðvitað er öllum ljóst, að til þess að skáld- verk nái tilgangi sínum er ekki mikilvægt efni eitt nóg. Andi verksins þarf að ná að holdgast á viðeigandi hátt, efnið þarf að hafa mótast í deiglu skáldlegs innsæis og listar. Og það er ein- mitt þetta, sem hefir tekist í sum- um kvæðum Jónasar, Matthíasar, Einars Benediktssonar og Huldu, COPINHAGEN Bezta munntóbak heimsins beztu smásögum Einars Kvarans, Jóns Trausta og Guðm. Friðjóns- sonar, svo að eitthvað og ein- hverjir séu nefndir sem dæmi. Það er líka athyglisvert að já- kvætt innihald, klætt viðeigandi búningi nær dýpri og varanlegri tökum á fólkinu, vinnur meira á þegar frá líður og stendur nær hjörtum mannanna en hið nei- kvæða, þótt jafnmikil listtækni sé í það lagt og það virðist ætla að flæða yfir fyrst í stað; því að hið jákvæða er jákvætt fyrst og fremst af því að það finnur ein- hvern hljómgrunn í því upp- runalegasta, óspilltasta, sannasta og bezta í sálum mannanna. Þess vegna urðu verk Andersens, Topelíusar, Tolstojs, Björnsons, Ibsens og Lagerlöf svo útbreidd og ástfólgin bæði í þeirra heima- landi og annars staðar, — og þess vegna hefir það nær eingöngu fallið í skaut hinna jákvœðu bók- mennta að verða klassiskar. En hvert það skáldrit, sem dregur lífið víðast hvar niður í sora-mennsku og auðvirðileika, vonleysi og tilgangsleysi, sem Skipstjórinn sem er orðinn leiður á að segja frá þessu ævintýri 17YRIR skömmu var hér í * Reykjavík einn nafntogaðasti skipstjóri norska verzlunarflot- ans, sem hver siglingaþjóð á. — Þ'essi maður er Nicolai Fr. Lind- ter, er var á stríðsárunum skip- stjóri á 9.500 rúmlesta skipi sem Lidvard heitir. — Var hann skip- stjóri á þessu skipi er franska Vichy-stjórnin lagði hald á það í Dakarhöfn, við fall Frakklands, í júnímánuði 1940. En hinum norska skipstjóra tókst að kom- ast þaðan undan í skjóli myrk- urs, gegnum kafbátagirðingar og fram hjá fjallbyssum herskipa og strandvirkja. Er þessi dáð- ríka framganga Lindter skip- stjóra og manna hans, talin vera ein merkilegasta sjóferðasaga heimsstyr j aldarinnar. Kvikmynduð í skipinu Slíkar hetjudáðir gleymast er frá líður. En norskt kvikmynda- fyrirtæki hefur látið gera kvik- mynd um þennan flóta frá Dak- ar og koma fram í þeirri mynd fjölmargir yfirmanna á Lidvard m. a. er hinn frægi skipstjóri og yfirvélstjórinn, Smördal að nafni. Myndin er að mestu tekin um borð í skipinu sjálfu og í Dakar og reynt eftir fremsta megni að lýsa því sem þar gerð- ist, á sem allra líkastan hátt. Vill ekki um œvintýrið tala Þegar Lindter skipstjóri var hér um daginn, kom hann á veg- um eigenda skipsins Turkis, sem strandaði við Sandgerði. — Hann bjó hér að Hótel Borg og er ég náði af honum tali, vildi hann ekki um flótann fræga ræða. Það er búið að gera svo mikið veður út af þessu, að það er að bera í bakkafullan lækinn að ég fari að segja frá þessu. Og ef satt skal segja, þá er ég orðinn leiður á að segja þessu sögu. Nú er Lindter skipstjóri 75 ára og hefur ekki á sjó komið frá því á árinu 1942. Þá 68 ára að aldri var hann lagður í sjúkrahús. Er hann hafði hlotið bata, gerðist hann eftirlitsmaður hjá Banda- ríkjaher. Hann kom heim til Nor egs strax að stríðinu loknu. Eitt 26 skipa Uh atburðina í Dakar er það að segja, að skipið hafði komið þangað í maímánuði 1940, en þá höfðu Þjóðverjar lagt undir sig Noreg. Skipið átti, strax og það hafði losað farminn, að sigla til enska nýlendubæjarins F r e e- town. Meðan skipið beið afferm- hlær að mannfyrirlitningu, ör- vænisstefnu, óvild, öfund og hat- ri, en ekki skilningi, samúð og drengskap, í einu orði sagt sem leggst ávallt meira á sveif með hinu lægra eðli mannsins en hinu ,sem tilheyrir hinum göf- ugri þáttum þess, það er nei- kvætt í mínum augum, af hve glæsilegri list, sem það væri skrifað. Snilld hins ytra búnings myndi þá aðeins gera það hættu- legra eins og eitraður drykkur getur orðið ó k u n n u m meiri freistari, ef hann hefir fagran vínlit og stendur í kristalsstaupi. Ég tel því fráleitt að mæla skáld- verk og aðra listræna sköpun eingöngu á mælikvarða hinnar listrænu tækni, ef svo mætti segja. Stiku siðmenningar og annarra s a n n r a lífsverðmæta verður ekki síður eða öllu frem- ur að leggja á slíkt. Því að í raun og veru er þeð ekki listin, sem á að drottna — heldur þjóna — þjóna lífinu, — enda er listin þá fyrst göfug — og sönn. Ingibjörg Þorgeirsdóttir. — VÍSIR, 19 apríl ingar, sigruðu Þjóðverjar Frakka og Vichy-stjórnin fékk fyrirskipun um að leggja hald á öll skip Bandamanna í Dakar- höfn, en þar voru þá 26 skip þ. a. m. níu norsk og tvö dönsk. Flótti virtist óhugsandi Til þess að koma í veg fyrir hugsanlega flóttatilraun, voru þýðingarmiklir vélahlutar teknir úr skipi Lindter skipstjóra. Eitt hinna herteknu skipa, belgiskt hafði reynt að komast undan, en skrúfan festist í kafbátanetinu og skutu þá herskip Vichystjórn- arinnar á það og eyðilögðu það sð mestUjEftir að þessar varúðar ráð stafanir höfðu verið gerðar, og allir nema tveir björgunarbát- anna teknir af skipinu, virtust öll sund lokuð. Yfirvélstjórinn fann ráðið Skipshöfnin á Lindgard hafði ekki gefið upp vonina um vel- heppnaðan flótta. Það var eink- um yfirvélstjórinn Smördal, sem að þessu vann. Honum tókst að safna að sér járnarrusli með það fyrir augum að smíða varahluti i stað þeirra er teknir höfðu ver- ið. Að átta mánuðum liðnum hafði Smördal og samverkamenn hans lókið við þessa smíði og nú var Lindter skipstjóra skýrt frá því og fyrirkomulag flóttatilraun arinnar skipulagt. Er skemmst frá því að segja, að skipstjórinn fór til fundar við hafnaryfirvöldin og sagði þeim, að hina brottnumdu vélahluti yrði hann að fá ella myndi vélin verða fyrir skemmdum á því að. vera svo lengi óhreyfð. Á þetta var fallizt og farið með vélahlut- ina um b o r ð. Norðmennirnir tóku vel á móti hinum frönsku hafnarvörðum og veittu þeim vel. Á meðan voru hinir réttu vélahlutir settir við og vélin hit- uð upp og látin ganga. Að því loknu og er Frakkarnir fóru í land, voru þeim afhentir véla- hlutirnir sem Smördal yfirvél- stjóri hafði smíðað. Því veittu embætismenn Dakarhafnar ekki athygli. Nú var aðeins að bíða hins rétta tækifæris. — Hinn 27. júlí var flóttinn ákveðinn. Þann dag komu hafnarverðir um borð í skipið, öllum á óvart og þá virt- ist úti um flóttatilraunina. En þeir fóru ekki niður í vélarúmið, heldur í björgunarbátana tvo sem eftir voru og tóku nú úr þeim allar árarnar. — Þessa nótt fór flótinn frá Dakar fram. Nokkru eftir miðnætti var vél skipsins sett í gang. — Eldsneyt- ið voru 40 tonn af olíu úr ljósavél skipsins. Skipið seig hægt út úr hinni myrkvuðu höfn, komst klakklaust yfir kafbátanetið og skytturnar við strandvirkin, um borð í orustuskipinu Richelieu og fleiri herskipa, virtust sofa á verðinum. Flótinn hafði tekizt út úr höfninni. Næsta morgun varð Vichystjórnar-varðbátur á vegi skipsins. Hann tók umsvifa- laust að skjðta á skipið. Nú reyndfi á vél þess og Smördal vél- stjóri lét vélina vinna með 110 til 160 snúninga hraða. Siglt var í kráku stigum, unz varðbáturinn var kominn úr augsýn, en kúlur hans höfðu ekki hæft skipið. Nokkru síðar kom brezkur tund- urspillir til móts við Lidvard og fylgdi skipinu til Freetownhafn- ar, en þegar skipin mættust, skál uðu Norðmennirnir í kampavíni, fyrir hinum vel heppnaða flótta írá Dakar. Var skipið síðan í þjónustu Bandamanna til stríðs- loka,'og er nú í stöðugum ferð- um. G. A. — MBL. 20. marz íslendingur fer til Rómar á vegum F. A. O. Verður starfsmaður fiskideildar stofnunarinnar HILMAR KRISTJANSSON, fiskifræðingur, er farinn til tveggja ára dvalar suður til Italíu. Fer Hilmar þangað á vegum fiskideildar Matvæla- og land- búnaðarstofnunar Sameinuðu þjóðanna (F. A. O.) I fiskideildinni starfa 25 sér- fræðingar frá ýmsum þjóðum, en Hilmar er fyrsti Islendingurinn, sem starfar innan vébanda henn- ar. Hlutverk fiskideildarinnar er það, að safna og miðla upplýs- íngum um allt er lýtur að fiski- rækt, fiskdreifingu. Það eru fyrrverandi forstöðu- menn fiskiðnfræðingastofnana Kanada og Danmerkur, sem veita fiskideildinni forstoðu, en síðan hafa þeir ráðið til sín sér- fræðinga frá þeim þjóðum, sem hvað fremst standa á sviði fisk- veiða og fiskiðnaðar. Hilmar Kristjánsson starfar í fiskiðnaðardeildinni í aðalstöðv- um F. A. O. í Róm, en starf fisk- iðnaðardeildarinnar er einkum fólgið í því, að safna vitneskju um aðferðir og útbúnað við fiskveiðar og fiskiðnað. 1 öðru lagi gefur deildin út tvenn tíma- rit, sem flytja stutt ágrip af öll- um nýjungum sem kunnar eru og skrifað hefir verið um í bók- um og tímaritum úr flestum löndum heims. Eru þetta mjög hagnýt rit fyrir alla þá, sem fást við útvegsmál í einhverri mynd. í11 þriðja lagi annast deildin beina tæknilega aðstoð og leið- beiningar til þeirra þjóða, sem óska þess. Sendir hún þá sérfræð inga út af örkinni til þess að stofnsetja eða efla fiskiveiðar í þessum löndum. En fiskveiðar og fiskiðnaður er sumstaðar enn á mjög svo frumstæðu stigi og ennþá notast við aldagömul tæki og aðferðir. Einkum á þetta við um Austurlandabúa, svo og íbúa Afríku og Suður-Ameríku. Hilmar flyt.ur með konu og börn til Rómar, en konan og börn in eru aðeins ófarin. — VÍSIR, 11. apríl Maður frá Dakota var að lýsa því, hve bóndabæirnir væru stórir þar. — Já, ég veit um bónda nokk- urn, sem býr á stórum búgarði í Dakota, sagði hann. — og einu sinni sendi hann nýgift hjón, til að mjólka kýrnar, út á stekkinn, en börnin þeirra komu til baka með mjólkina, því að foreldrar þeirra voru orðin of gömul til þess að ferðast svo langa leið. ☆ — Áttu nokkrar sígarettur? — Já, þakka þér fyrir, nóg af þeim! Sextíu og sex bátar stunduðu veiðar þaðan og 40 manns unnu við Vinnslustöðina. Frá fréttaritara AB Vestmannaeyjum, 7. maí Vetrarvertíðinni 1 Vest- mannaeyjum er nú senn að ljúka. Einstök er þessi ver- tíð um tvennt. Aldrei hefir annað eins aflamagn borizt á land og gæftir hafa verið alveg óvenjulegar. Sá bátur, sem farið hefir flesta róðra, er Meta, en hún hóf róðra 9. janúar og hafði alls farið í 99 róðra nú 7. maí. Alls stunduðu 66 bátar veiðar héðan í vetur og var fiskað á línu, þorskanet, botnvörpu og dragnót. Flestir stunduðu bátarnir línu- og netaveiðar eða botnvörpu- og netaveið- ar. Nokkrir stunduðu ein- göngu botnvörpuveiðar og allmargir minnstu bátarnir dragnótaveiðar eingöngu. Afli var frekar lélegur bæði í botnvörpu og dragnót, svo aflamagnið fékkst að lang- mestu leyti í netin og á línuna. Aðallega eru það fjórir aðilar, sem annast verkun aflans þegar í land kémur. Vinnslustöðin og ísfélagið reka bæði hraðfrysti- hús og söltun. Fiskiðjan, sem er nýtt fyrirtæki, rekur söltun, og Hraðfrystistöðin hraðfrystingu. Langstærst þessara fyrirtækja er vinnslustöðin eða eins og fyrirtækið heitir réttu nafni „Vinnslu- og sölumiðstöð fisk- framleiðenda." Vinnslusiöðin Tíðindamanni AB þótti rétt að afla sér nokkurra upplýsinga um reksturinn hjá þessu stór- fyrirtæki, bæði vegna hinnar aflasælu vertíðar og svo hins, að í Vinnslustöðinni hafa farið fram ýmsar endurbætur að undanförnu, sem allar miða að því að auka afkastamöguleik- ana, vanda vöruna og gera vist- legra fyrir verkafólkið, sem við framleiðsluna vinnur. Vinnslustöðin er samvinnu- félag og eiga meðlimir félagsins 40 báta. Félagið var stofnað árið 1947, en framkvæmdastjóri er Jóhann Sigfússon. Keypt var hraðfrystihús inni við Friðar- höfn og hefir það verið stækkað mikið og endurbætt og auk þess verið fellt inn í það stórt hús, er Kína hét. Til gamans má geta þess hér, að Haukur Björns son hafði nokkuð með þetta hús að gera á árunum, þegar komm- arnir voru með hugann allan austur í Kína; og þannig stendur á nafninu. Afköst hraðfrysti- hússins eru nú 26 tonn af fryst- um flökum á dag. Færibanda- kerfi hraðfrystihússins er 600 metrar á lengd og eitt hið full- komnasta hérlendis; og algert einsdæmi mun það í þessu húsi, að kerfið er tvöfalt, þannig að hægt er að vinna tvær tegundir af fiski samtímis. Stórhýsi mikið hefir Vinnslu- stöðin reist rétt ofan við Friðar- hafnarbryggjuna. Hús þetta er að grunnfleti rúmir 1800 fer- metrar og tvær hæðir. Er þetta hin vandaðasta bygging úr stein- steypu. Þarna fer fram aðgerð á fiski og söltun. Þá hefir Vinnslustöðin rekið umfangsmikla matsölu fyrir verkafólk og sjómenn bæði nú í vetur og undanfarið; alls möt- uðust í matstofunni 120 manns í vetur. Til aprílloka hafði Vinnslu- stöðin tekið á móti ca. 12000 tonnum af fiski og verkað hann þannig að ca. 4000 tonn voru hraðfryst, en ca. 8000 tonn voru söltuð. Lifrin er öll brædd hjá Lifrarsamlaginu, en það bræðir alla lifur hér í Eyjum. Saltað hefir verið í 2500 tunnur af hrognum, en frystir 3000 kassar. í aprílmánuði unnu 400 manns hjá fyrirtækinu og voru útborg- uð vinnulaun í þeim mánuði um 2 milljónir króna. Þetta eru ein- gongu vínnulaun til þeirra, sem vinna við aflann í landi. Mest aflamagn hjá einum bát til apríl- loka mun vera 635 tonn miðað við slægðan fisk með haus. Eins og að líkum lætur, er mikið um að vera þar sem svona margt fólk vinnur og mikið er að gera. Fólkið er á öllum aldri, allt frá strákum og stelpum inn- an við fermingu upp 1 konur og karla um sjötugt, en flest er fólkið á bezta skeiði, og það er ekki allt úr Vestmannaeyjum. Mikill fjöldi er hingað og þang- að af landinu, blómarós úr Ör- æfunum, gamall maður norðan af Ströndum, bóndi úr Árnes- sýslu, skíðakappi frá Siglufirði og svona mætti lengi telja. Á síðkvöldum, þegar mikið er að gera má sja skrifstofumenn, kennara, iðnaðarmenn og fleiri komna í aðgerð. Já, jafnvel lög- regluþjónarnir koma ekki ó- sjaldan í aðgerðina. Flest er nú Jiagnýtt úr fiskinum, jafnvel gallið, og ekki er það óalgengt að sjá smástráka í slorhrúgun- um við að tína gall eða sitjandi upp á hausahrúgu við að kinna eða gella. Vinnslustöðin er þegar orðin stórfyrirtæki, og þá vantar enn- þá meiri hús. Fyrirhugað mun vera að tengja aðgerðar- og sölt- unarhúsið hraðfrystihúsinu og koma þannig öllum deildunum í samband við færibandakerfið svo allt geti gengið sem greið- legast. Aðstaðan við Friðarhöfn- ina er ágæt, aðeins breidd bryggjunnar, sem er ein sú lengsta á landinu, er milli húss- ins og bátanna. Væntanlega kem ur sá tími innan skamms að fisk- urinn geti farið á flutningsband- ið upp úr bátunum og haldið á- fram á því unz hann er full- unninn. —Alþbl., 9. maí Business College Education In these modern times Business College Education is not only desirable but almost imperative. The demand for Business College Educa- tion in industry and commerce is steadily increasing from year to year. Commence Your Business Traininglmmediately! For Scholarships Consult THE COLUMBIA PRESS LIMITED PHONE 21 804 695 SARGENT AV WINNIFKG Heljan í sjómannamyndinni — Flóttinn fró Dakar — í Reykjavík

x

Lögberg

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.